Để "chất xám về nguồn"

18/06/2006 23:34 GMT+7

Làm sao để thu hút du học sinh trở về Việt Nam (VN) làm việc? Đó là vấn đề được đặt ra trong buổi gặp gỡ giữa những du học sinh tại Mỹ với đại diện các doanh nghiệp: Colgate-Palmolive VN, Công ty bảo hiểm AIG VN, Công ty đầu tư mạo hiểm IDG, HR VN, Intel và Quỹ đầu tư VinaCapital do nhóm VietAbroader (do du học sinh VN tại Mỹ sáng lập nhằm giúp cho học sinh VN tìm học bổng du học tại Mỹ) tổ chức vào chiều 17.6 tại TP.HCM.

Kênh liên lạc giữa sinh viên và doanh nghiệp

Huỳnh Minh Việt - cử nhân Kinh tế và cao học Khoa học quản lý tại ĐH Standford mở đầu buổi gặp gỡ bằng những băn khoăn: "Nhiều bạn du học sinh đang học năm cuối muốn về VN thực tập và làm việc lâu dài nhưng không biết liên hệ ra sao? Có phải phần lớn là do quen biết mới được nhận vào làm việc tại các công ty ở VN?".

Lê Ngọc Duy Thắng, vừa tốt nghiệp ĐH Weslyan cho biết: "Ở các trường đại học Mỹ luôn có một trung tâm dữ liệu chứa thông tin về những nhân vật giữ vị trí quản lý cao cấp tại các công ty để sinh viên có cơ hội xây dựng quan hệ và đối thoại tìm việc, vậy tại sao các công ty ở VN không tạo ra những kênh liên hệ trực tiếp như thế?".

Anh Huỳnh Văn Thôi, đại diện Công ty HR VN khá thẳng thắn và cởi mở khi trả lời ý kiến của Việt và Thắng: "Đúng là hiện nay chưa có một kênh cụ thể, trực tiếp để thu hút, tuyển dụng du học sinh trở về VN làm việc. Song, các bạn vẫn có thể dễ dàng tìm thấy cơ hội làm việc cho mình thông qua các trang web tuyển dụng như trang web của HR, Vietnamworks hay của các công ty lớn như Unilever, Nestle, Pepsi... Hằng năm, các công ty, tập đoàn lớn đều có chương trình quản trị viên tập sự dành cho sinh viên năm cuối và thông tin được phổ biến rộng rãi".

Chị Thu Hương, đại diện Công ty IDG lại nhấn đến tính chủ động từ phía các du học sinh: "Các bạn nên chủ động và quyết đoán để tìm kiếm cơ hội cho mình. Chẳng hạn những trang web của du học sinh có đường link đến các trang web của doanh nghiệp tại VN, tại sao không? Hơn nữa, các bạn có thể tạo một góc về nghề nghiệp trên trang web của mình để giới thiệu, "tiếp thị" những gương mặt du học sinh xuất sắc đến các doanh nghiệp".

Tuyển dụng trực tiếp ở nước ngoài, tại sao không?

Bạn Hồ Quang Hưng, vừa tốt nghiệp ĐH Nam California tiếp tục đặt câu hỏi thắc mắc: "Tại sao các công ty chưa có chương trình tuyển dụng trực tiếp cho du học sinh ngay khi còn học tại Mỹ?".

Anh Nguyễn Lương Hùng, Giám đốc nhân sự Công ty Colgate-Palmolive cho biết: "Công ty từng tổ chức chương trình tuyển dụng dành cho du học sinh tại Úc, Hà Lan và sắp tới có thể hướng đến các bạn du học sinh ở Mỹ. Bên cạnh đó, mỗi năm Colgate-Pamolive đều có chương trình tuyển dụng dành cho sinh viên năm cuối tại các trường đại học ở VN và đặc biệt là chương trình tuyển chọn các vị trí quản lý mà "đích ngắm" chính là những du học sinh giỏi. Điều quan trọng là các bạn phải tự tin và tận dụng những ưu thế cũng như các kỹ năng đã được đào tạo ở nước ngoài và luôn nắm bắt tình hình trong nước để dễ hòa nhập khi trở về".

Bạn Phạm Anh Khoa và Huỳnh Minh Việt đang học ở ĐH Bates, ĐH Standford đặt câu hỏi: "Ngoài mức lương và môi trường làm việc thì "mối bận tâm" của du học sinh còn là sự rõ ràng, cụ thể trong chính sách bồi dưỡng, thăng tiến dành cho nhân viên của các công ty VN?".

Anh Huỳnh Văn Thôi và chị Thu Hương trấn an: "Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn của VN như Trung Nguyên, Thái Tuấn, Bút bi Thiên Long... sẵn sàng trả mức lương cao không thua kém các doanh nghiệp nước ngoài để thu hút nhân tài với môi trường làm việc được cải thiện".

Anh Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc IDG bộc bạch: "Có thể các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng nếu các bạn thật sự có năng lực cộng với  ý tưởng hay và kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thuyết phục thì quỹ đầu tư của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin".

Vân Anh (ghi)

Bài vở tham gia diễn đàn, xin gửi về thanhhang@thanhniennews.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.