Cần Thơ: "Nóng bỏng" luyện thi cấp tốc!

13/06/2006 01:04 GMT+7

Hiện nay, học sinh ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tập trung rất đông về TP Cần Thơ luyện thi đại học cấp tốc. Thế nên đã bắt đầu có tình trạng các trung tâm luyện thi (TTLT) trả tiền cho lực lượng xe ôm từ 50.000đ đến 150.000 đ/lần nếu câu móc được 1 học sinh về trung tâm của mình.

Việc tranh giành, cạnh tranh không lành mạnh này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, gây mất an ninh trật tự. Số lượng người làm thuê cho các TTLT và lực lượng xe ôm tập trung rất đông ở bến xe mới Cần Thơ, bãi đỗ gần quán cơm Ngọc Mai đường 3.2 (quốc lộ 1A, quận Ninh Kiều), bến phà Cần Thơ... làm cho tình hình càng thêm phức tạp.

Thiếu tá Phạm Vũ Toàn,  PA25 - Công an TP Cần Thơ cho biết ngày 5/6 có một phụ huynh quê Vĩnh Long đưa con qua Cần Thơ tìm nơi luyện thi đại học cấp tốc. Hai cha con vừa qua phà Cần Thơ đã bị xe ôm "áp tải" về TTLT Hồng Đức đặt tại Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng trên đường Cách Mạng Tháng 8. Đến nơi, người lái xe ôm buộc vào đóng tiền 3 môn học cấp tốc với giá 540 ngàn đồng. Tiền vừa trao xong thì một người tại đây đã rút 120 ngàn đồng đưa cho xe ôm. Thấy chuyện kỳ cục, hai cha con nhanh chóng xin nhận lại tiền nhưng bị từ chối thẳng. Lời qua tiếng lại, hai cha con suýt bị những người ở đây kể cả xe ôm hành hung. Quá ức lòng họ đã tố cáo với công an.

Trong vai phụ huynh, chúng tôi đến Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng để gặp những người đại diện của TTLT Hồng Đức. Tại đây đã thấy túc trực một lái xe ôm to con đứng nơi cửa đón khách, 4 thanh niên mặc áo thêu chữ Hồng Đức ngồi bên trong cho biết luyện thi cấp tốc các khối A, B, C, D đều đồng giá 540.000 đ/3 môn. Miệng hỏi đăng ký học khối nào để vào sổ, tay họ thì chìa thời khóa biểu và tờ rơi ra giới thiệu. Mặt sau tờ rơi ghi Ban giảng huấn do các giảng viên ĐH Cần Thơ phụ trách, chúng tôi thấy có khá nhiều tên của các vị lãnh đạo các khoa thuộc ĐH Cần Thơ. Các vị tiến sĩ, thạc sĩ này có thực sự đứng lớp không hay được mượn tên để lòe ?!

Với tâm trạng đầy bức xúc, Phó chánh thanh tra Sở GD-ĐT Trần Ngọc Sáu cho biết: "Thanh tra chúng tôi đã đề nghị công an theo dõi xử lý một vài vụ để cơ quan chức năng xử làm gương. Cứ bát nháo thế này mãi thì chỉ khổ học sinh mà thôi". Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hồ Văn Ngộ cho biết đoàn thanh tra liên ngành về dạy thêm, học thêm sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Theo thượng tá Nguyễn Minh Kha, trên địa bàn Cần Thơ hiện có trên 20 cơ sở luyện thi đại học, trong đó có không ít nơi luyện thi quanh năm. Trước mắt từ nay đến ngày thi đại học 2006, trinh sát nghiệp vụ sẽ phối hợp công an phường nơi có TTLT  để ngăn chặn kịp thời các hành vi trấn lột, giành giậåt học sinh làm mất an ninh trật tự.

Thụy Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.