"Đánh bom tự sát" tại nhà tù Guantanamo

12/06/2006 00:07 GMT+7

Trong lúc vẫn còn bối rối trước các báo cáo gần đây về những bí mật ẩn chứa đằng sau nhà tù Guantanamo, Chính phủ Mỹ lại nhận được tin sét đánh: tù nhân tại nhà tù Guantanamo treo cổ tự tử.

Các quan chức Mỹ hôm 10.6 thông báo đã có 3 trường hợp tự tử tại trại tù Guantanamo và đây là các trường hợp tự tử đầu tiên tại nhà tù này kể từ khi được thành lập. Theo đó, 3 tù nhân gốc Ả Rập, gồm 2 người Ả Rập Xê Út và 1 người Yemen, đã treo cổ bằng những sợi dây làm từ quần áo và ra trải giường trong phòng giam của mình tại Trại 1, khu vực được canh phòng cẩn mật nhất của nhà tù. Họ là những người đã từng tham gia cuộc tuyệt thực hồi cuối tháng trước nhằm phản đối việc tù nhân bị giam giữ mà không được đưa ra xét xử. Những người này đều để lại thư tuyệt mệnh nhưng chi tiết của các bức thư chưa được công bố. Trước đây, tù nhân tại Guantanamo từng 41 lần có ý định tự sát nhưng không thành, trong đó có 29 lần tù nhân muốn tự tử bằng cách treo cổ.

Vụ tự tử tập thể này lập tức kéo nhà tù trở lại tầm ngắm của các tổ chức nhân đạo trên thế giới, vốn lâu nay chỉ trích Mỹ về sự tồn tại của nhà tù trên, đồng thời làm xói mòn sự ủng hộ của các đồng minh dành cho Washington trong cuộc chiến chống khủng bố mà nước này phát động sau sự kiện 11.9. Theo Tổ chức Quan sát nhân quyền, vụ tự sát là một hành động hoàn toàn được tiên đoán vì tù nhân quá tuyệt vọng do bị giam giữ mà không hề được xét xử. Một mặt bác bỏ giả thuyết vụ tự tử là phản ứng của tù nhân trước cái chết của chỉ huy al-Qaeda tại Iraq al-Zarqawi, phía Mỹ cho rằng đây là một "hành động gây chiến". Chỉ huy nhà tù H.Harris cho biết, những tù nhân này rất thông minh, có óc sáng tạo, có những yếu tố phạm tội và "họ có thể làm mọi thứ để trở thành kẻ tử vì đạo phục vụ cho cuộc thánh chiến".

Sau khi được Ngoại trưởng C.Rice báo tin xấu, Tổng thống Mỹ G.Bush tỏ ra cực kỳ lo ngại và lập tức trực tiếp chỉ đạo các nhân viên dưới quyền liên lạc ngay với những bên có liên quan. Chỉ trong vòng vài giờ, chính quyền ông Bush đã liên hệ với LHQ, Liên minh châu u, hầu hết từng quốc gia châu u, sứ quán các nước Trung Đông và Trung Cận Đông tại Mỹ, các lãnh đạo lưỡng viện, các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa và Dân chủ cùng các Ủy ban Quan hệ đối ngoại và tình báo. Điều này cho thấy vụ việc trên có khả năng làm Nhà Trắng nhức đầu như thế nào, nhất là trước sức ép ngày càng tăng đòi Mỹ phải đóng cửa nhà tù Guantanamo. (BBC, Reuters, AP)

Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.