Liberia: Tuyển phụ nữ vào quân đội

06/06/2006 21:42 GMT+7

Quốc gia châu Phi đầu tiên do một nữ tổng thống dân cử lãnh đạo đã bắt đầu tuyển phụ nữ vào lực lượng quân đội thời hậu chiến của nước này. Quân đội mới của Liberia ban đầu sẽ gồm 4.000 quân, trong đó phụ nữ chiếm đến 1/5.

Hôm 5/6, hàng trăm phụ nữ đã xếp hàng dài bên ngoài một doanh trại quân đội ở thủ đô Monrovia để đăng ký tòng quân. "Tôi muốn gia nhập quân đội vì tôi yêu đất nước tôi và cảm thấy rằng tổ quốc còn quan trọng hơn bản thân mình", một phụ nữ nói với vẻ tự hào. Trước đây, một số lượng nhỏ phụ nữ Liberia cũng từng phục vụ trong quân ngũ nhưng việc tuyển mộ chính thức vào quân đội thì chỉ dành cho đối tượng đàn ông.

Trong suốt hàng thập niên nội chiến, nhiều phụ nữ ở nước này đã bị quân chính phủ lẫn nổi dậy ép buộc làm đầu bếp hoặc mang vác đồ tiếp tế. Những người khác thì bị biến thành nô lệ tình dục hoặc "vợ hờ" của mấy "sếp". Giới chức Liberia cho biết chiến dịch tuyển quân nhân nữ là một phần trong mục tiêu đảm bảo sự công bằng giới tính dưới thời nữ Tổng thống E.Sirleaf.

X.A
(AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.