Phim chiến tranh lên ngôi

29/05/2006 22:57 GMT+7

>> Các giải thưởng chính >> Nhộn nhịp chợ phim >> Bên lề LHP Sau 12 ngày hoạt động sôi nổi, Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 59 đã khép lại tối 28/5. Cũng như mọi năm, câu nói "không chính trị, không sex, không gay cấn không phải Liên hoan phim Cannes" vẫn đúng. Và năm nay, một lần nữa, đề tài chính trị lại lên ngôi.

Nhìn thẳng, nói thật về cuộc sống

Nếu như Oscar lần thứ 79 từng làm khán giả "nặng đầu" vì những thông điệp chính trị xã hội chứa đựng trong Crash lẫn Capote hay Good night and good luck thì LHP Cannes lần thứ 59 vẫn tiếp tục truyền thống gắn bó với chính trị của mình qua các bộ phim Babel, Summer Palace, The wind that shakes the barley, The Cayman, Fast food nation, Flanders, The Labyrinth, Southland Tales và một số phim khác. Hầu hết các phim chính trị đều chứa cái nhìn thẳng về quá khứ với cách lý giải sâu sắc, tạo được rung cảm và đồng cảm nơi khán giả.

The wind that shakes the barley (tạm dịch: Gió rung cây lúa mạch, Anh) của đạo diễn Ken Loach - phim đoạt Cành cọ vàng năm nay - là câu chuyện về hai anh em ruột ở hai chiến tuyến trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Ireland vào những năm 20 của thế kỷ 19. Đây là lần đầu tiên đạo diễn tài danh người Anh chiến thắng giải thưởng này mặc dù ông đã 7 lần bước đến ngưỡng cửa vinh quang. Gió rung cây lúa mạch với ngôi sao Cillian Murphy đã gây ấn tượng đáng kể cho Ban giám khảo và khán giả với góc nhìn về chiến tranh khắc nghiệt mà tràn đầy tính nhân văn. Khi nhận giải, Ken nói bằng tiếng Pháp: "Cannes là một trong những ngày hội thú vị nhất thế giới, đây là trái tim và trung tâm của điện ảnh toàn cầu". Sau đó, ông dùng tiếng Anh trong phần phát biểu mang tính chính trị: "Chúng ta không được làm ngơ trước sự thật lịch sử. Và nếu chúng ta e ngại nói sự thật về quá khứ, chúng ta sẽ tiếp tục ngại ngùng khi nói thật về hiện tại". Gió rung cây lúa mạch lên ngôi là một bất ngờ nho nhỏ với giới phê bình vì cách đó 1 ngày, các dự đoán vẫn nghiêng về Babel và Volver hơn. Mặc dù nó vẫn nằm trong dự đoán là 1 trong 10 phim có khả năng đoạt Cành cọ vàng cao nhất.

 

Alejandro Gonzalez nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất - (Ảnh: AFP)

Đạo diễn Ken nhận giải Cành cọ vàng - (Ảnh: AFP)

Babel (Tây Ban Nha) của đạo diễn Alejandro Gonzalez người Mexico với sự xuất hiện của hai ngôi sao Brad Pitt và Cate Blanchett đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cùng với một giải thưởng phụ bên lề Cannes 2006 vì những đóng góp mang tính nhân văn cho toàn nhân loại. Babel có thể được xem là một phiên bản toàn cầu của Crash khi đề cập đến những rào cản văn hóa giữa con người với con người ở các quốc gia thuộc 3 châu lục khác nhau. Volver của đạo diễn danh tiếng người Tây Ban Nha Almodovar là bài ca về vẻ đẹp của người phụ nữ Tây Ban Nha hiện đại giành giải Kịch bản xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Điểm đặc biệt nhất là năm nay, giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất lại dành cho một nhóm diễn viên chứ không phải một cá nhân. Năm chàng trai Jamel Debbouze, Samy Naceri, Roschdy Zem, Sami Bouajila, Bernard Blancan chia nhau vinh quang với các vai diễn trong Days of Glory (Algeria), giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất dành cho nhóm diễn viên: Penelope Cruz, Carmen Maura, Yohana Cobo, Lola Duenas, Blanca Portillo, Lampreave với diễn xuất của họ trong Volver.

Phim Trung Quốc nhận giải Un Certain Regard

Châu Á vẫn đợi ngày mai

Được kỳ vọng nhiều nhất và là đại diện duy nhất của châu Á vào tranh tài tại cuộc thi chính giành Cành cọ vàng của LHP Cannes lần thứ 59 năm nay là Summer Palace (Trung Quốc) của đạo diễn Lâu Diệp. Tuy nhiên, Cành cọ vàng đã không thuộc về họ. Chỉ có một niềm an ủi cho cả chánh chủ khảo Vương Gia Vệ lẫn thành viên ban giám khảo Chương Tử Di và đội ngũ đông đảo nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên châu Á tại Cannes năm nay là giải Un Certain Regard của Quỹ tài trợ điện ảnh GAN đã được trao cho Luxury Car của nhà làm phim Trung Quốc Wang Chao. Đây sẽ là một sự khích lệ cho nhà làm phim trẻ. Un Certain Regard là giải thưởng không nằm trong khuôn khổ cuộc tranh tài chính, giải mang ý nghĩa khích lệ cho những bộ phim mang lại cái nhìn mới mẻ, có nhiều triển vọng đối với điện ảnh thế giới. Một niềm động viên khác cho điện ảnh châu Á là các tác phẩm của châu lục này gây chú ý tại liên hoan và bán được một số lượng khá. Áo lụa Hà Đông của Việt Nam cũng được một số nước để ý mua và hy vọng những đơn đặt hàng mới sẽ tới nhiều hơn sau liên hoan.

Các giải thưởng chính

- Cành cọ vàng: The wind that shakes the barley của đạo diễn Ken Loach, Anh.
- Giải thưởng lớn: Flandres của Bruno Dumont, Pháp.
- Kịch bản xuất sắc nhất: Volver của Almodovar, Tây Ban Nha.
- Đạo diễn xuất sắc nhất: đạo diễn Alejandro Gonzalez của phim Babel, Tây Ban Nha.
- Nữ diễn viên xuất sắc: Penelope Cruz và năm bạn diễn của cô trong bộ phim Volver gồm: Carmen Maura, Yohana Cobo, Lola Duenas, Blanca Portillo, Lampreave.
- Nam diễn viên xuất sắc: Jamel Debbouze, Samy Naceri, Roschdy Zem, Sami Bouajila, Bernard Blancan trong phim Days of Glory của Algeria.
- Camera vàng (dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất): A Fost Sau N-A Fost? của đạo diễn Corneliu Porumboiu người Romania.
- Phim ngắn xuất sắc nhất: Sniffer của đạo diễn Bobbie Peers, người Thụy Điển.
- Giải thưởng của Hội đồng giám khảo: Red Road của Andrea Arnold, Anh.

Corneliu Porumboiu nhận giải Camera vàng dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất - (Ảnh: AFP)

Bên lề

Hướng về 14 triệu bệnh nhân AIDS

Tối 26/5, tại LHP đã diễn ra buổi đấu giá gây quỹ từ thiện do ngôi sao Sharon Stone chủ trì. Sofia Coppola, Samuel L.Jackson cùng nhiều vị khách "sao" khác tham gia đấu giá để giúp đỡ các bệnh nhân AIDS. Hoạt động đấu giá từ thiện thường niên tại Cannes nhằm mục tiêu ủng hộ cho tổ chức Liên hiệp Hoa Kỳ về nghiên cứu bệnh AIDS. Sharon Stone phát biểu đầy lạc quan: "Tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm được cách thức để chống lại bệnh AIDS nhưng trước hết chúng ta không thể thờ ơ đứng nhìn". Tổng số tiền thu được ban đầu từ buổi đấu giá là 2 triệu USD. David Furnish - người "bạn đời" đã thay mặt ngôi sao Elton John đã đến và tham gia ủng hộ từ thiện và phát biểu: "Tôi khuyến khích bạn bè tôi đóng góp từ thiện vì những món tiền bé nhỏ nhất cũng có khả năng làm được điều kỳ diệu lớn lao".

Cannes có... sex

Những cảnh nóng bỏng xuất hiện khá nhiều trong cả phim tranh giải lẫn phim không tranh giải. Trong các bộ phim tham gia giành Cành cọ vàng có hơi bị... nhiều cảnh khỏa thân và dĩ nhiên, nó không dành cho trẻ em. Summer Palace của đạo diễn Lâu Diệp có không ít cảnh khán giả sẽ phải đỏ mặt. Shortbus, Red Road, Taxidermia, Charlie Says, Exterminating Angels không thua kém trong khoản mặn mà với tính dục. Nhiều nhà phê bình cho rằng thật khó để xác định ranh giới giữa khiêu dâm và nghệ thuật trong những cảnh này và tốt nhất là nên dán nhãn cấm trẻ em xem!

Hạ Anh

Nhộn nhịp chợ phim

Chợ phim lần thứ 47 nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim nhộn nhịp hơn so với năm trước. Đã có 10.061 cá nhân đến từ 91 quốc gia đã tham dự mua bán so với 9.476 người đến từ 83 quốc gia trong năm 2005. Châu Á tăng 23% với 82 đại diện cho Trung Quốc, Ấn Độ có 131 đại diện và Nhật có 472 đại diện đến mua bán tại chợ phim... Tổng cộng, châu Á có 1.392 đại diện tham dự hội chợ. Việt Nam có 20 phim được chào bán. 6 quốc gia lần đầu tiên đến chợ phim là Afghanistan, Bahrain, Bangladesh, Quần đảo Fiji, Georgia và Ả Rập Xê Út. Châu Mỹ La-tinh cũng nhộn nhịp tham gia chợ với 48 thành viên của Argentina và 105 thành viên của Brazil. Một số lượng lớn khách hàng đến từ Bulgaria, Croatia, Lithuania, Serbia và Slovenia. Năm nay, chợ phim có 3.797 công ty đến mua bán 4.569 tựa phim.

Quang cảnh chợ phim - (Ảnh: AFP)

Vinh Nguyễn

Vinh Nguyễn
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.