Khám phá Trường Sơn huyền thoại

18/05/2006 22:44 GMT+7

Nằm trong hoạt động của "Năm du lịch Quảng Nam 2006", các công ty lữ hành tại Hội An và Đà Nẵng đều có chương trình đưa du khách tham quan đường Trường Sơn huyền thoại: đi dọc đường Hồ Chí Minh đoạn từ Đà Nẵng, Quảng Nam và một phần Kon Tum, đến thăm các di tích lịch sử như Làng Rô, Bến Giằng, sân bay Khâm Đức, Làng Hồi, đèo Lò Xo, thác Monique; tìm hiểu nhiều lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số dọc Trường Sơn như Cơ tu, Ca dong, Giẻ Triêng, Cor...; thưởng thức các sinh hoạt nghệ thuật dân gian như cồng chiêng, hát lý, múa za zá..., tận mắt chứng kiến các nhạc cụ đặc trưng từ tre nứa và nhiều loại công cụ sản xuất đặc thù của họ.

Tại làng Gừng, huyện Đông Giang ở phía tây Đà Nẵng chừng 80 km, du khách sẽ nghỉ chân tại nhà Gươl của làng để nghe nghệ nhân Ating Veh đã 80 tuổi nói về bảo tồn nghệ thuật truyền thống và nghe ông biểu diễn nhiều nhạc cụ. Nếu đi theo hướng Tiên Phước - Trà My, chúng ta sẽ gặp già làng người Ca dong biểu diễn cồng chiêng cùng các thanh niên trong làng. Rẽ từ đường Hồ Chí Minh qua đường 14D, rồi qua bến Giằng và làng Rô, du khách sẽ đến các xã Tà Bhing, Chà Vàl, La Ee, thăm cuộc sống các dân tộc Cơ Tu, Giẻ Triêng, nghe các điệu sáo Đinh Tuk, sáo Aben 3 lỗ, khèn 9 lỗ, sáo T'lê... cùng những điệu múa huyền ảo của các cô gái người dân tộc trong y phục truyền thống dưới ánh đèn lung linh.


Nhà Gươl

Tháng 5, người Giẻ Triêng và Cơ tu, Ca dong... còn có tục cúng cơm mới nhân mùa thu hoạch lúa rẫy. Sau đó, người Cor ở Trà My có lễ hội ăn trâu để cúng thần khi hết mùa rẫy. Người Bh'nông ở Phước Sơn, Khâm Đức có lễ hội ăn mừng chiến thắng và tục bắt chồng rất đặc biệt mà việc trang trí cây nêu hoặc cột đâm trâu (xà-nua) là các công trình nghệ thuật trung tâm. Những ai yêu thích nghệ thuật dân gian thì hát ru, hát lý, hát nhân ngãi sẽ không thiếu trên hành trình.

Núi rừng Trường Sơn trùng trùng điệp điệp, và ngày nay nhờ con đường Hồ Chí Minh, du khách có thể dừng chân ở nhiều nơi để ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm: đèo Lò Xo dưới chân dãy Ngọc Linh hùng vĩ, thác Monique nên thơ (tương truyền là vợ của cựu hoàng Shihanouk từng tắm ở đây trong thời chiến), những cánh rừng nguyên sinh hoặc làng A-sờ ở huyện Đông Giang huyền ảo trong mây. Đặc biệt ở Nam Giang và Đông Giang, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn lạ như cơm lam (nấu ống tre lồ ô), uống rượu ba-kích (ngâm rễ thảo mộc bổ như sâm Ngọc Linh), rượu  tà vạt (lên men từ trái cây tà vạt) hết sức thú vị trên những ngôi nhà Gươl lộng gió rừng Trường Sơn...

Huỳnh Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.