Tại sao hoa quả gặp côn trùng gây hại thì chín nhanh?

18/05/2006 10:16 GMT+7

Trên cùng một cây, bạn để ý thì sẽ thấy có những quả chín nhanh hơn các quả khác, đặc biệt là những quả có vết côn trùng chích. Vì sao vậy?

Những quả khi đã già, bên trong phát sinh rất nhiều thay đổi. Quả càng chín bên trong càng nhiều nước; chất xúc tác ở bên trong sẽ biến thành đường làm hàm lượng đường tăng lên, chất chua giảm đi; các tế bào trương tăng lên, thành tế bào mỏng đi, quả trở nên ngon miệng. Đồng thời, chất thơm, vitamin ở trong quả, chất cay ở ngoài vỏ cũng dần tăng lên.

Tất cả những sự biến hóa đó đa số là do tác dụng ôxy hóa. Muốn tiến hành tác dụng ôxy hóa cần phải có ôxy. Nhưng ngoài vỏ nói chung đều có một tầng chất nến, cho nên dưỡng khí không dễ dàng thấm qua được, thế là tác dụng ôxy hóa chậm dần, việc chín muồi của quả cũng chậm lại. Khi gặp côn trùng gây hại, vỏ quả bị côn trùng chích thủng ra, rất nhiều con còn chui cả vào trong ruột quả, thế là dưỡng khí lọt vào hàng loạt, tác dụng ôxy hóa được tiến hành rất nhanh. Cho nên quả nào bị côn trùng gây hại châm thì sẽ chín nhanh.

Theo sách 10 vạn câu hỏi vì sao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.