Lai tạo thành công giống lúa lai chất lượng cao

18/05/2006 15:00 GMT+7

Sau khi cho ra đời giống lúa lai mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên là Việt lai 20 đoạt giải thưởng khoa học công nghệ năm 2005, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu lúa (Trường Đại học Nông nghiệp I) vừa lai tạo thành công giống lúa lai mới có tên là Việt lai 24.

Trong hai ngày 16 và 17/5, tại các điểm khảo nghiệm đại điện cho các cùng sinh thái như Thái Nguyên, Hà Nội và Hà Nam, Viện Nghiên cứu lúa đã tổ chức ba buổi hội thảo đầu bờ, đánh giá kết quả khảo nghiệm các giống lúa lai do Viện lai tạo, trong đó giống Việt lai 24 đạt nhiều kết quả khả quan, tạo ra một triển vọng mới cho ngành sản xuất giống lúa ở nước ta.

Tại xã Tân Cương (thành phố Thái Nguyên), đại diện cho vùng đất xấu, bạc màu, Viện phối hợp với Trung tâm giống cây trồng tỉnh Thái Nguyên sản xuất ba giống do Viện lai tạo là Việt lai 24, TH 3-4 và TH 3-5 trên năm mẫu (0,5 ha) ở xón Y Na 2 với 22 hộ nông dân tham gia.

Kết quả kiểm tra đồng ruộng cho thấy giống Việt lai 24 có thời gian sinh trưởng 120 ngày, cây thấp, cứng, kháng bệnh bạc lá, đặc biệt có khả năng chịu hạn tốt.

Tuy nhiên, đại diện của Trung tâm giống cây trồng tỉnh và xã Tân Cương cũng thừa nhận do việc áp dụng quy trình thâm canh không chặt chẽ (bón ít phân hơn) nên năng suất chỉ đạt bình quân 75 tạ/ha.

Mặc dù vậy, mức năng suất này cũng cao hơn khoảng 15 tạ/ha so với giống Khang dân 18 thường được trồng phổ biến ở đây. Hai giống lai khác là TH3-4 và TH 3-5 cũng cho năng suất khá cao nhưng độ thuần cần được khảo nghiệm tiếp.

Tại xã Đông Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) và các huyện Kim Bảng, Thanh Liêm (Hà Nam), đại diện cho đất đồng bằng sông Hồng, do được thâm canh đúng quy trình canh tác mà Viện Nghiên cứu lúa đã khuyến cáo, năng suất của Việt lai 24 đạt bình quân 79-84 tạ/ha.

Đặc biệt, chất lượng gạo của Việt lai 24 được đánh giá là tốt, không bạc bụng. Tuy nhiên, đại điện của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam cũng đề nghị tác giả cần tiếp tục hoàn thiện quy trình kỹ thuật để có thể đánh giá giống Việt lai 24 chuẩn xác hơn trước khi đưa vào cơ cấu giống trong những vụ sau.

Theo tác giả của giống lúa, PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Viện nghiên cứu lúa, thì so với tất cả các giống lúa lai hiện có ở Việt Nam, giống Việt lai 24 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày nhất, ít hơn các giống lai nhập khẩu khoảng 15-20 ngày, rất phù hợp để gieo cấy trà xuân muộn và mùa sớm để nông dân triển khai vụ đông đúng tiến độ.

Khi lai tạo, giống lúa Việt lai 24 đã được bổ sung gien Xa21 từ một giống lúa dại, có tác dụng kháng bệnh bạc lá rất tốt. Giống Việt lai 24 đã được khảo nghiệm trong ba năm, qua trên hầu hết các vùng sinh thái, đặc biệt thích hợp với chân ruộng cao nhờ khả năng chống hạn tốt. Riêng trong vụ đông xuân này, Viện sản xuất được 30 tấn giống, gieo cấy trên tổng diện tích khoảng 180 ha.

Với kết quả khảo nghiệm trên, PGS.TS Nguyễn Văn Hoan hy vọng giống lúa lai Việt lai 24 sẽ góp phần bổ sung cơ cấu giống lúa ngắn ngày, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng và giúp ngành nông nghiệp nước ta từng bước chủ động sản xuất giống lúa lai, hạn chế phụ thuộc vào nguồn giống nước ngoài.

(Theo Nhân Dân)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.