Vụ tấn công mạng MobiFone: Mỗi hacker sẽ bị phạt từ 20-50 triệu đồng

18/05/2006 15:11 GMT+7

Ngày 17.5.2006, MobiFone đã chính thức có thông báo về nguyên nhân mạng MobiFone bị hacker tấn công lấy trộm các sim di động số đẹp chưa được MobiFone lưu hành. Theo thông báo này, nguyên nhân tạo ra “lỗ hổng nghiêm trọng” mạng MobiFone bắt nguồn từ việc một cửa hàng của MobiFone sử dụng mật khẩu (password) khá đơn giản để truy nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu chăm sóc khách hàng, đấu nối thuê bao...

Mật khẩu này thuộc loại dễ nhớ và có dạng 012345... Hacker đã sử dụng phần mềm quét dò username/mật khẩu từ mạng Internet với các vòng lặp dễ nhớ và đã dò được mật khẩu truy nhập mạng MobiFone từ  cửa hàng này. Sau khi có được mật khẩu, hacker đã tiến hành đột nhập vào mạng MobiFone, tạo ra các sim di động trả trước có số rất đẹp đem ra sử dụng và tặng cho bạn bè.

Ông Đinh Việt  Hưng, Trưởng phòng Kế hoạch bán hàng MobiFone cho biết: ”Bộ phận an ninh mạng của MobiFone đã tiến hành theo dõi và phát hiện được hiện tượng này. MobiFone đã thống kê được các địa chỉ IP trên mạng Internet và đã phối hợp với cơ quan công an (C15) phát hiện ra các đối tượng này với đầy đủ các thông tin, chứng cứ. MobiFone cũng đã tiến hành thu lại các sim di động đẹp này”.

Theo thông tin từ MobiFone, sau khi phát hiện được có người lạ xâm nhập hệ thống và tạo ra sim di động số đẹp trả trước chưa được lưu hành, MobiFone đã có khuyến cáo trên toàn hệ thống về vấn đề này. Khi một “khách hàng” đến cửa hàng MobiFone đổi sim di động đẹp bị hack từ trả trước sang trả sau, nhân viên của MobiFone vẫn cho “khách hàng” này làm các thủ tục. Từ đầu mối này, MobiFone đã tìm ra thủ phạm  đột nhập vào hệ thống.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Kế hoạch bán  hàng MobiFone tuyên bố: ”Trước đây, chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo các đối tượng thử tìm cách xâm nhập mạng MobiFone và đã có những buổi làm việc trực tiếp nhưng các đối tượng này vẫn tiếp tục. Đây là hành động vi phạm pháp luật tái diễn nhưng lại thách thức chúng tôi đưa ra pháp luật. Trong những lần sau, chúng tôi sẽ không cảnh cáo những đối tượng tìm cách đột nhập vào hệ thống của MobiFone nữa mà sẽ chuyển ngay những bằng chứng này cho cơ quan công an. Nếu như hành vi phá cửa, phá khoá nhà người khác (dù chưa ăn cắp) mà không bị nghiêm trị thì sẽ khuyến khích nhiều hacker khác đi phá khoá và điều đó sẽ gây hậu quả không thể tưởng tượng được cho các doanh nghiệp”.

Thông tin từ MobiFone cho biết, nhiều lần hacker đã thử những mật khẩu giả để đột nhập mạng MobiFone nhưng không được. Tuy nhiên, do thử mật khẩu quá 3 lần, mạng MobiFone tự động khoá và phải khởi động lại hệ thống. Chính vì thế, dù không đột nhập được vào hệ thống của MobiFone nhưng cuộc tấn công bất thành này cũng tạo ra cho mạng MobiFone những trục trặc không đáng có (do phải khởi động lại hệ thống nhiều lần).

Một nguồn tin riêng của báo Thanh Niên cho biết, qua điều tra những đối tượng có liên quan đến vụ hack trộm sim của MobiFone, điều lạ lùng là những số điện thoại thuộc 2 mạng di động khác mà các đối tượng này liên lạc thường xuyên cũng thuộc loại đẹp hiếm thấy trên thị trường. Nguồn tin này cho biết, không loại trừ khả năng những mạng di động khác cũng gặp những tình trạng tương tự.

Theo dự kiến, trong tuần sau, Thanh tra của Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ triệu tập đối tượng đã tấn công mạng MobiFone đến làm việc. Do việc tấn công và lấy trộm sim di động đẹp của MobiFone chưa gây ra những hậu quả nghiêm trọng nên các hacker sẽ không bị truy tố hình sự. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông dự kiến áp dụng một mức phạt khá cao đối với hành vi này với mức phạt từ 20-50 triệu đồng.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.