Xóa bỏ "độc quyền" xe xịn - biển số đẹp

16/05/2006 00:02 GMT+7

Đầu tháng 5/2006, các điểm đăng ký xe thuộc Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an TP.HCM đã đồng loạt thực hiện thí điểm việc chọn số xe ngẫu nhiên qua máy vi tính tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố. Những số đẹp đầu tiên đã bắt đầu rơi vào tay người dân may mắn.

Đa số các xe tay ga đắt tiền trên đường phố đều có biển số kiểm soát với các dãy số rất đẹp mắt và hiếm: tứ quý (9999...), số cặp (1818, 9090...), số gánh (9339...), lộc phát lộc phát (6868...)... Thế nhưng, từ đầu tháng 5 năm nay, khi việc chọn số qua máy vi tính được áp dụng, hiện tượng "độc quyền" xe xịn - biển số đẹp tồn tại lâu nay đang có nguy cơ bị xóa bỏ.

Trong những ngày đầu triển khai, PV Báo Thanh Niên có mặt tại 3 điểm đăng ký xe số 42 Bis Trần Đình Xu (Q.1), 36 Mạc Cửu (Q.5) và 282 Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) đã ghi nhận được niềm vui của những người dân lần đầu tiên tự tay nhấp chuột vi tính chọn biển số xe cho chiếc "xế" của mình. Lúc 16 giờ 18 phút ngày 4/5, anh Đào Văn Công (ngụ ở Q.1) đã thò tay qua cửa số 1 (tại Đội đăng ký xe số 1, 42 Bis Trần Đình Xu, Q.1) nhấp chuột. Chỉ trong nháy mắt, dãy số 50T2-6666 màu đỏ in đậm với co chữ lớn hiện rõ trên màn hình vi tính trước mặt. Anh Công đã nhảy lên vì vui mừng. Tiếng hét quá lớn của anh

Kể từ ngày 3/5/2006, Công an TP Hà Nội cũng đã áp dụng việc cấp biển kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới bằng máy vi tính. Số biển kiểm soát được Phòng Viễn thông tin học (PV17), Công an Hà Nội nạp vào máy vi tính. Mỗi lần nạp khoảng 5.000 biển kiểm soát xe máy và 1.000 biển kiểm soát ô tô, khi hết lại được nạp tiếp. Với cách làm này, dù có muốn cấp biển số đẹp cho người quen, CSGT cũng không thể vì việc đó hoàn toàn do máy tính thực hiện và được giám sát bởi một đơn vị khác (PV17). Hiện tại mỗi ngày, Phòng CSGT cấp đăng ký mới cho khoảng 800 - 1.000 xe máy. Nhiều chủ xe nhận xét: "Cách làm này đơn giản và rất công bằng, tránh được tiêu cực trong quá trình cấp biển kiểm soát xe máy, ô tô". (X.Toàn)

khiến hàng chục người hiếu kỳ ào đến xem và chia vui. Theo giới "cò" biển số xe đẹp ở thành phố, số tứ quý 6666 có giá không dưới 6 triệu đồng.

Trong những ngày qua tại các điểm đăng ký xe, tiếng reo mừng vì may mắn có biển số đẹp đã bắt đầu xuất hiện và niềm vui này nối tiếp niềm vui khác. Ngày 8/5, cũng tại điểm đăng ký xe số 1, nhiều người dân đã dán mắt vào dãy số đẹp 50T2-6789 hiển thị trên màn hình vi tính. Họ bàn tán xôn xao về dãy số đẹp này vì nó vừa tiến mà còn là số sảnh nữa... Người may mắn là anh Nguyễn Thanh Hà (ngụ ở Q.1) vui mừng trước sự nuối tiếc của nhiều chủ xe tay ga xịn. Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện có nhiều người dân đã hoàn tất hồ sơ đăng ký nhưng đều chờ đến giờ "G" (giờ mà theo tính toán của họ có nhiều số đẹp mới được tung ra tại các điểm đăng ký xe) mới chịu nộp để hy vọng "trúng số".

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng phòng CSGT (Công an TP.HCM) cho biết: "Từ ngày 3/5, phòng đã triển khai thực hiện thí điểm việc đăng ký xe chọn số qua máy vi tính cho xe gắn máy và xe du lịch tại 3 địa điểm. Từ ngày 3-11/5, 3 điểm đăng ký xe đã cấp 1.073 biển số xe gắn máy và 87 biển số xe du lịch. Phòng áp dụng phương pháp này với mục đích rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng ký xe; tất cả dữ liệu lập thủ tục đăng ký xe đều hiển thị trên màn hình vi tính để người dân giám sát. Áp dụng phương pháp này nhằm góp phần chống tiêu cực, xóa bỏ dư luận về việc bán biển số đẹp, triệt tiêu "cò" mồi... Dự kiến đầu tháng 6/2006, phòng sẽ triển khai việc chọn biển số qua máy vi tính trên toàn địa bàn thành phố".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.