Kỳ họp của những đổi thay lớn

15/05/2006 01:17 GMT+7

Hôm nay, phiên họp trù bị của kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XI sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Mặc dù, trong cuộc họp báo trước đó, Văn phòng QH đã thông báo một số nội dung chính của chương trình, tuy nhiên, người ta hy vọng, trước giờ khai mạc chính thức của kỳ họp (8 giờ 30 ngày 16.5), sẽ có những thay đổi, bổ sung cho kỳ họp rất quan trọng này.

Bởi vì, đây là kỳ họp áp chót của khóa QH XI, lại diễn ra ngay sau kết thúc Đại hội toàn quốc của Đảng và tại kỳ họp này, QH sẽ quyết định rất nhiều vấn đề lớn lao của đất nước.

QH sẽ phê chuẩn, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010 với mục tiêu đưa nước ta thoát khỏi vị trí của một đất nước kém phát triển; xem xét về kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất 2006-2010 của cả nước; xem xét và phê chuẩn nhân sự của một số bộ và có thể nhân sự  một số vị trí lãnh đạo cao cấp của bộ máy Nhà nước.

Mong muốn những thay đổi, bổ sung cho chương trình kỳ họp, bởi cử tri cả nước không chỉ chờ đợi những quyết sách sáng suốt cho các vấn đề phát triển kinh tế, đảm bảo công bằng, dân chủ của xã hội trong những năm tới mà còn ở việc xem xét, giải quyết một loạt vấn đề bức xúc hiện nay. Đó là tình trạng thất thoát, tham nhũng nghiêm trọng trong việc sử dụng vốn ngân sách - tiền thuế của dân đóng góp, là tiền vốn vay ODA (và rồi người dân cũng phải đóng thuế để trả nợ), là tình trạng sử dụng tài sản công tùy tiện và bừa bãi ở một số nơi mà điển hình là tại PMU 18. Đó là tình trạng không ít cán bộ, quan chức của Nhà nước tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, ăn chơi trác táng. Đó là tình trạng giá cả ngày càng đắt đỏ... Một loạt vấn đề đó đã được cử  tri gửi gắm các đoàn đại biểu QH, đại biểu QH đặt thành những câu hỏi nóng bỏng lên bàn nghị sự của QH. Theo ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Văn phòng QH, QH đã nhận được các đề nghị Chính phủ, các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải... trả lời về trách nhiệm của mình trong việc quản lý các nguồn vốn lớn: vốn ngân sách, vốn ODA, việc quản lý và sử dụng tài sản công... và các giải pháp để hạn chế, chấm dứt  tình trạng quản lý vốn, tài sản Nhà nước lỏng lẻo qua vụ PMU 18. Có cả những đề nghị rất cụ thể như giải thích về chuyện một ông thứ trưởng đi công tác quên cả va-ly đầy phong bì tiền trên máy bay; chuyện Tổng thanh tra Chính phủ trả lại tiền hối lộ không đúng quy trình; trách nhiệm các cơ quan quản lý trong vụ cầu Văn Thánh 2; sự xuống cấp của một số công trình dầu khí; vụ tiêu cực liên quan đến hàng chục bưu điện... Cũng theo ông Thanh, Chính phủ sẽ giao cho Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư  Võ Hồng Phúc có một báo cáo chung về tình trạng sử dụng quản lý vốn, ngân sách, vốn ODA... còn những vấn đề cụ thể sẽ có báo cáo riêng gửi tới các đại biểu QH (các báo cáo này cũng được đưa công khai trên trang web của QH)...

Một mối quan tâm lớn khác của cử tri cả nước tại kỳ họp là QH sẽ xem xét, phê chuẩn nhân sự trong bộ máy của Nhà nước. Mặc dù, đến hôm nay, vẫn mới chỉ có thông tin là QH sẽ xem xét, phê chuẩn, bầu chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước, xem xét miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Giao thông vận tải đối với ông Đào Đình Bình... Nhưng trong nhiều nguồn tin đã tiết lộ trước đó, QH sẽ còn xét, phê chuẩn chức vụ lãnh đạo cao nhất của nhiều  bộ, ngành  khác và có thể cả nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước, cho nên trong chương trình kỳ họp đã phải dự kiến tới 4 ngày cho công tác này.

Cũng trong kỳ họp này, sẽ có tới 10 dự án luật và một nghị quyết của QH được thông qua, trong đó có những dự án luật rất quan trọng như Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Luật sư, Luật Chứng khoán... các luật này sẽ tạo ra hành lang pháp lý mới để đảm bảo sự thông thoáng cho việc phát triển một thị trường bất động sản; đảm bảo công bằng hơn cho việc chi trả bảo hiểm xã hội; đảm bảo quyền lợi cho người dân trong hoạt động tố tụng... Ngoài ra cũng còn tới 13 dự án luật khác sẽ được QH cho ý kiến.

Tất cả là một khối lượng công việc đồ sộ để hơn 400 vị đại biểu QH giải quyết trong gần 1 tháng rưỡi. Cử tri cả nước chờ mong những người đại diện cho mình sẽ làm hết trách nhiệm, đem hết trí lực của mình để xem xét quyết định, thông qua hàng loạt những vấn đề hệ trọng này.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.