Mỹ: Lại xì-căng-đan nghe lén

13/05/2006 00:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ G.Bush lại phải hứng chịu búa rìu dư luận sau khi vụ việc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) nghe lén và thu âm hàng chục triệu cuộc điện đàm của công dân Mỹ vừa được một tờ báo phanh phui.

Bài báo mới đây của tờ USA Today một lần nữa thổi bùng lên ngọn lửa phẫn nộ trước việc xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của công dân. Theo bài báo này, NSA đã bí mật thu thập thông tin hàng chục triệu cuộc điện đàm của người dân Mỹ vô tội từ 3 công ty viễn thông chính của nước này là AT&T, Verizon Communications Inc. và BellSouth Corp. Tờ báo cho biết đây là "cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới và mục đích của NSA là tạo ra cơ sở dữ liệu về mọi cuộc điện đàm trong nước".

Trước thông tin này, ông chủ Nhà Trắng không khẳng định mà cũng chẳng phủ nhận về việc có hay không cơ sở dữ liệu này. Tuy nhiên, ông Bush khẳng định rằng chương trình nghe lén và ghi âm điện đàm vừa nêu chỉ nhằm phát hiện những mối liên hệ giữa các phần tử khủng bố quốc tế và đồng bọn của chúng trong lòng nước Mỹ chứ không nhằm vào dân thường. Theo USA Today, NSA đã thiết lập cơ sở dữ liệu khổng lồ nói trên từ sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Thực ra, đây không phải là lần đầu chương trình nghe lén điện thoại làm "rúng động" nước Mỹ. Năm ngoái, chương trình nghe lén mà tờ New York Times công bố có tầm ảnh hưởng chỉ vài ngàn công dân Mỹ, còn chương trình mà USA Today vừa đưa ra lại có quy mô lớn hơn gấp nhiều lần và lần này nhận được những phản ứng rất gay gắt từ quốc hội.

Ngày 11/5, ngay sau khi bài báo trên được đăng tải trên tờ USA Today, các nghị sĩ tuyên bố quyết sẽ điều tra vụ này đến cùng và không loại trừ khả năng yêu cầu ông Bush ra điều trần. Trước những lời chỉ trích ngày càng mạnh mẽ, Tổng thống Bush đã lên tiếng trấn an người dân rằng các quyền tự do của họ đang được "hết mực tôn trọng". "Chính phủ không xâm nhập vào đời tư của những người Mỹ vô tội", ông Bush nói. Trong khi đó, cựu Giám đốc NSA M.Hayden - vừa được ông Bush đề cử vào chức Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) - thì khẳng định "tất cả những gì mà NSA làm đều hợp pháp và thận trọng".

Vụ bê bối nghe lén điện thoại nổ ra vào thời điểm hiện nay không chỉ giáng thêm một đòn mạnh vào uy tín của ông chủ Nhà Trắng mà còn đe dọa đến tiền đồ của Hayden, người từng điều hành chương trình nghe lén và thu âm nói trên. Ít nhất là Hayden cũng phải giải trình cho "ra ngô ra khoai" nếu muốn được Thượng viện phê chuẩn ngồi lên chiếc ghế "sếp" CIA.

Uyên Phi
(AFP, Independent)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.