Phú Yên: Côn đồ lộng hành ở khu công nghiệp

10/05/2006 00:23 GMT+7

Một nhóm thanh niên sống gần khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp (thuộc địa bàn hai xã Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, Phú Yên) ngang nhiên vào các công ty hành hung, hăm dọa nhân viên, bảo vệ và giám đốc. Hành vi ngang ngược của nhóm côn đồ này liên tiếp diễn ra khiến các doanh nghiệp (DN) ở đây hoang mang.

Ngang nhiên lộng hành

Theo phản ảnh của các DN, từ khi KCN Hòa Hiệp vừa mới đi vào hoạt động, một số thanh niên ở khu vực này hình thành nhóm bốc vác thuê vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong nhà máy, một số DN đã thành lập tổ bốc xếp riêng. Vì vậy, nhóm thanh niên này tìm cách gây khó dễ, thậm chí hành hung nếu DN không thuê họ.

Tại cuộc họp giao ban của UBND tỉnh Phú Yên vào ngày 17/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc đã chỉ đạo Ban quản lý các KCN phối hợp cùng với Công an huyện Đông Hòa giải quyết dứt điểm tình trạng thanh niên địa phương có hành vi côn đồ và khống chế hoạt động bốc xếp tại Công ty cổ phần bia và nước giải khát Phú Yên, Công ty cổ phần Phú Minh tại KCN Hòa Hiệp.

Năm 2000 đã xảy ra vụ côn đồ chém bảo vệ. Hai nạn nhân là anh Võ Ngọc Đoan vã Võ Xuân Hải đều là nhân viên bảo vệ KCN. Do kiên quyết không cho nhóm thanh niên trên vào KCN bốc vác, hai bảo vệ này liền bị chém trọng thương.

Thời gian qua, nhóm thanh niên đã thao túng việc bốc vác hàng hóa của Công ty cổ phần Phú Minh. Mỗi khi hàng của công ty về, những thanh niên này bám theo xe hàng vào tận trụ sở buộc giám đốc phải giao hàng cho họ bốc xếp. Họ đe dọa nếu công ty tự ý bốc hàng thì công nhân sẽ bị "xử" đẹp. Vì không muốn phiền toái, công ty "bấm bụng" giao cho họ bốc xếp với giá cao hơn nhiều so với giá của công ty. Ngoài ra, khi bốc hàng xong, nhóm thanh niên này ép tài xế phải chi "bồi dưỡng" thêm từ 100 - 200 ngàn đồng. Một số tài xế "bồi dưỡng" ít hơn so với yêu cầu liền bị đánh. Ông Trần Thiên - Giám đốc Nhà máy bia thuộc Công ty cổ phần Phú Minh cho biết: "Nhóm thanh niên bốc vác thường xuyên vào ra công ty, hăm dọa và đánh nhân viên, bảo vệ và cả giám đốc. Vì sự an nguy tính mạng của nhiều người nên công ty không dám gửi công văn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Hành vi ngang ngược của nhóm này kéo dài khiến tình hình an ninh trật tự tại KCN Hòa Hiệp rất phức tạp".

Doanh nghiệp kêu cứu

KCN Hòa Hiệp - lãnh địa của giới côn đồ bốc vác

Ông Đào Minh Bình - Giám đốc Công ty cổ phần bia và nước giải khát Phú Yên đã từng bị nhóm thanh niên bốc vác chặn đường hành hung, bức xúc: "Tình trạng nhóm thanh niên bốc vác của địa phương vào hành hung bảo vệ, nhân viên công ty đã diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài. Họ ra vào công ty như chỗ không người, nếu ai có ý kiến thì bị hăm dọa. Công nhân của công ty nơm nớp lo sợ bị đánh nên không ai dám tố cáo với các cơ quan chức năng. Chính điều này đã tạo điều kiện để nhóm thanh niên trên coi thường pháp luật và ngày càng hung hãn hơn. Vì không muốn phiền hà và tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, công ty đã chấp nhận để nhóm thanh niên này vào làm công nhân bốc vác của công ty. Thế nhưng, khi công ty yêu cầu làm hồ sơ để quản lý thì họ không những không đồng ý mà còn đe dọa này nọ". 

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Văn Yên, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa, cho biết: "Công an huyện Đông Hòa đã yêu cầu Công an xã Hòa Hiệp Bắc phối hợp với đội bảo vệ KCN Hòa Hiệp nắm lại chính xác thông tin các đối tượng trong nhóm thanh niên bốc vác đã có hành vi đe dọa, hành hung và xin đểu; báo cáo tình hình để lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo hướng xử lý".

Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các DN đang đầu tư tại KCN Hòa Hiệp cũng như tính mạng của những người làm việc tại đây.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.