Trung Quốc: Bùng nổ quảng cáo trực tuyến

08/05/2006 15:01 GMT+7

Với 111 triệu người sử dụng Internet tại Đại lục - đông nhất là giới trẻ, sành điệu, thành thạo công nghệ và tương đối dư dả, Trung Quốc có một sức hút khó cưỡng trong mắt các nhà quảng cáo.

Khi Motorola tung ra một dòng điện thoại di động mới dành riêng cho giới trẻ tại Trung Quốc hồi năm ngoái, hãng này đã chẳng buồn bận tâm tới việc quảng cáo trên TV, báo in hay tạp chí như lẽ thường. Thay vào đó, Motorola đã thuê hai sinh viên đại học đến từ thành phố miền Nam là Quảng Châu. Đặt cho hai nhân vật này một nghệ danh rất kêu là "Back Dorm Boyz", Motorola đã xây dựng một chiến lược marketing trực tuyến thú vị, trong đó, bộ đôi này hát nhấp môi bản hit "As long as you Love me" của Back Street Boys (phải nói thêm rằng trước đó, hai sinh viên này đã trở thành "ngôi sao" Internet nhờ các video clip tự quay, hát lipsync lại các bản nhạc pop nổi tiếng của phương Tây).

Hiệu ứng thật đáng kinh ngạc: Một cuộc thi remix và hát lip-sync ăn theo đã thu hút tới 14 triệu lượt người vào xem trang, và lưu lượng truy cập có thời điểm đông đến mức làm trang bị treo hệt như khi bị tấn công DDoS. Hơn 1,3 triệu lá phiếu đã được bỏ để bầu chọn ra người chiến thắng trong cuộc thi này, và tất nhiên là doanh số tiêu thụ của loại điện thoại mới tăng vùn vụt.

Đua nhau ve vãn

Xu hướng chuyển đổi từ quảng cáo báo in sang trực tuyến đang tăng tốc tại Mỹ. Và giờ đây, dường như lịch sử cũng đang lặp lại trên thị trường quảng cáo tăng trưởng vũ bão của Trung Quốc.

Ngày 26/4 vừa qua, hãng trang sức danh tiếng Tiffany & Co đã khai trương một website riêng bằng tiếng Trung để ve vãn và lôi kéo những vị khách hàng giàu có, mới phất tại Đại lục. Procter & Gamble (P&G) cũng khai trương một site riêng để quảng cáo cho các nhãn hiệu làm đẹp con cưng của mình như Olay, SK-II và Hugo Boss trong suốt tuần lễ Thời trang Thượng hải mùa thu năm ngoái.

Ngay đến đại gia ô tô General Motors mùa đông năm ngoái cũng tổ chức một cuộc thi qua mạng để tìm tên Trung Quốc cho mẫu xe Chevrolet mới, với phần thưởng cho người chiến thắng là một xe ô tô Lova.

Có thể nói, các hãng đã cân nhắc đến Internet một cách nghiêm túc hơn và cùng với đó là những khoản tiền đầu tư không kém phần nghiêm túc. Ngân sách đầu tư vào quảng cáo trực tuyến đã tăng trưởng hơn 75% mỗi năm trong liên tục 3 năm qua. Theo dự đoán, nó sẽ đạt tới 812 triệu USD trong năm nay và chạm ngưỡng 1 tỷ USD vào năm 2007.

Mặc dù quảng cáo trên Net hiện chỉ chiếm có 2,3% tổng thị trường quảng cáo tại Trung Quốc song giới phân tích đều nhận định: cán cân thăng bằng đang thay đổi rất nhanh. Doanh thu từ quảng cáo trên các loại hình truyền thông mới sẽ đuổi kịp, thậm chí là qua mặt các phương tiện truyền thống trong vòng 10 năm nữa.

Đe dọa báo in

Ngay lập tức, các phương tiện truyền thông truyền thống "nếm vị" ngay. Sau gần 2 thập kỷ tăng trưởng liên tục, doanh thu từ quảng cáo báo in tại Đại lục đã giảm 5,1% trong năm 2004, trong khi tạp chí còn sụt mạnh hơn tới 16.5%.

Theo ông Hugo Shong, giám đốc IDG Châu Á Thái Bình Dương, hãng phát hành những ấn phẩm như CEO & CIO, PC World Trung Quốc, thì thành công của họ có được là nhờ "đã làm tốt các giải pháp online và ngoài xuất bản (chẳng hạn như hội thảo)".

Các tờ báo in phải vật lộn đi tìm những mô hình online mới để chống lại làn sóng xâm lược mạnh mẽ của quảng cáo trực tuyến. The Economic Observer, một tờ tuần báo về tài chính in trên giấy hồng (gợi nhớ đến Financial Times), có tòa soạn đặt tại Bắc Kinh, đã chứng kiến cảnh tăng trưởng doanh thu quảng cáo chỉ còn 5% hồi năm ngoái. Trong khi 3 năm trước, khi mới thành lập, họ tăng trưởng... 100%.

Vì thế, Observer đã bổ sung thêm phần Lifestyle (lối sống) để hấp dẫn độc giả trẻ, đồng thời tìm kiếm đối tác nước ngoài cho việc nâng cấp website, bổ sung thêm hình ảnh, biểu đồ, video clip và thậm chí là cả một công cụ chuyên tìm kiếm các tin tức tài chính.

Khả thi những chuyện "bất lực"?

Hơn ai hết, P&G hiểu rằng Net là cách tốt nhất để tiếp cận với giới trẻ Trung Quốc hiện đại. Họ đã xây dựng một trang web dành riêng cho nhãn hiệu Crest hướng tới giới trẻ, với những sản phẩm có tên rất lạ như "Núi băng mùa xuân" hay "Hoa sen buổi sớm".

P&G cũng mở một cuộc thi, kêu gọi các bạn trẻ quay một đoạn phim video về cảnh mình nhảy múa với tuýp thuốc đánh răng Crest trong tay. Khách ghé thăm site sẽ bình chọn ra đâu là video clip xuất sắc nhất. 250 người thắng cuộc sẽ nhận được vé miễn phí tới các liveshow ca nhạc trong tháng 7.

"Mục tiêu trên mạng của chúng tôi là tăng cường sự tương tác với người tiêu dùng", Arun Kumar, giám đốc hoạch định kế hoạch chiến lượng của P&G cho biết. "Internet cho phép bạn làm những điều mà các phương tiện truyền thông khác bất lực".

Về phần mình, các đại gia Net của Trung Quốc chẳng thể vui mừng được hơn. Doanh thu từ quảng cáo tại các cổng Net hàng đầu đã tăng trên 25% trong năm ngoái.

Lấy thí dụ, giờ đây hai phần ba doanh thu của Sohu.com đến từ quảng cáo, tăng gấp đôi so với 3 năm trước. Để thu hút quảng cáo hơn nữa, Sohu đã ký nhiều hợp đồng marketing liên quan đến World Cup 2006 tới đây và Olympics Bắc Kinh 2008.

Theo BusinessWeek, VietnamNet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.