Karaoke “tra tấn” trường học!

21/03/2006 23:04 GMT+7

Những người có chút lương tri ở xã Xuân Lộc, một xã cực bắc huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, thực sự quan ngại trước tình hình tệ nạn xã hội đang phơi bày trước mắt học sinh.

Tại điểm trường khu kinh tế mới của trường tiểu học Xuân Lộc 3, nằm trên địa phận thôn Diêm Trường có 125 học sinh. Hằng ngày, các em được chia thành 6 lớp, ngồi trong 3 phòng học nghe các thầy cô giảng bao điều hay lẽ phải nhằm tích cóp vốn tri thức mong sau này có chút hiểu biết để làm người tử tế. Nhưng hình như lời thầy cô giảng chẳng rót được vào tai vì bị lấn át bởi những "giọng ca say" từ những hàng quán áp sát quanh trường và những hình ảnh phản cảm trước mắt các em từ các cô, các chị đang ưỡn ẹo đú đởn đùa vui với khách.

Tính ra quanh điểm trường bé nhỏ này có đến 11 căn hộ hành nghề karaoke và quán nhậu. Trong đó có 5 quán thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, phần còn lại thuộc xã Xuân Bình. (Ranh giới giữa hai địa phương này là một hương lộ rộng chưa đầy 6 mét. Có lẽ vì thế nên không ai quan tâm đến việc quản lý an ninh trật tự  chăng?). 

Tại điểm trường Thọ Lộc trên (cũng thuộc trường tiểu học Xuân Lộc 3), mọi người nhìn đám trẻ con ngồi học trong bốn căn phòng vách đất rách nát mà lòng trào dâng nỗi cám cảnh. Nhưng điều ấy chẳng thấm vào đâu khi nghe các giáo viên ở đây than thở "cứ đến tầm hai, ba giờ chiều là không thể nào dạy được". Những âm thanh não nuột, nhão nhoét đang phát hết công suất từ một quán karaoke ôm sát cạnh lớp học, chỉ được ngăn cách với khuôn viên nhà trường bằng một lưới rào B40, đã làm cho học sinh không thể nghe được lời giảng của thầy cô giáo dù các thầy cô cố gào hết sức.

Cùng trên địa bàn xã, ngay phía sau lưng trường trung học phổ thông Phan Châu Trinh, sát cạnh sân bóng của nhà trường là 6 căn hộ hành nghề "ca hát máy", theo phản ánh của người dân thì ở đây có phục vụ rượu bia để nội bộ bình chọn "bàn tay vàng". Còn khách hàng là những chàng trai choai choai học làm người lớn, những thanh niên có gia đình muốn tìm chút hương cỏ lạ, các chủ đìa tôm mừng công sau mùa vụ, nhóm bạn làm đồng nổi hứng sau cuộc nhậu... Đáng nói hơn cả, người dân còn thấy không ít bóng dáng những cán bộ, viên chức hiện diện nơi này.

Tội nghiệp lũ học trò!

Sự việc đã kéo dài, đang có chiều hướng ngày thêm phát triển và chưa biết  bao giờ mới chấm dứt. Trong một môi trường xã hội như thế, trong một không gian học tập như thế, các em làm sao học hành? Mong rằng những điều không bình thường ấy đừng bao giờ trở thành điều bình thường dưới con mắt trẻ thơ. Xin hãy trả cho các em thơ một môi trường học tập trong lành!

Nguyễn Địa Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.