Phát hiện một loài giáp xác mới tại đảo Pâques

09/03/2006 09:01 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu hải dương học đã phát hiện dưới đáy biển sâu phía Nam hòn đảo Pâques ở Thái Bình Dương một loài giáp xác mới có 10 chân phủ những sợi lông dài màu trắng. Phát hiện mới này đã được công bố trên tạp chí Zoosystema thuộc Viện bảo tàng lịch sử thiên nhiên tại Paris (Pháp).

Theo ông Michel Segonzac thuộc Viện nghiên cứu khai thác biển (IFREIMER), một trong ba tác giả bài báo trên, con vật này có những đặc điểm lạ lùng như lớp lông tơ dày đặc bao phủ các càng và nó bị mù.

Những đặc điểm về hình thái học và phân tích gien cho phép xếp loài giáp xác này vào siêu nhóm Galatheoidea (nhóm anomoures, tức tôm cua 5 cặp càng), trong đó có loài “ốc mượn hồn” hay “tôm mượn vỏ”. Nhưng nó không thuộc họ nào được biết trong nhóm này. 

Ông Segonzac cho biết động vật này thuộc một họ mới mang tên Kiwaidae (Kiwa là nữ thần của loài giáp xác trong truyền thuyết Polynesia ở đảo Pâques) và có tên tiếng La-tinh mới là Kiwai hirsuta.

Sinh vật dài 15cm này khá lạ lùng. Nó được đặt tên tiếng Pháp là “galathé yéti”. Theo ông Segonzac, họ giáp xác mới cuối cùng được diễn tả trong nhóm anomoures từ cuối thế kỷ 19.

Theo AP, HTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.