Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam: Đôi bên còn nhiều tiềm năng để phát triển mối quan hệ

07/03/2006 16:12 GMT+7

Vừa qua, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi phỏng vấn với ông Philippe Jottard - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam một số vấn đề về hợp tác thương mại, đầu tư... giữa Việt Nam và Vương Quốc Bỉ.

* Ngài có thể cho biết đôi nét về quan hệ Việt Nam - Vương quốc Bỉ trong mấy năm qua?

- Quan hệ Việt Nam và Vương quốc Bỉ đang phát triển rất tốt đẹp trong khuôn khổ mối quan hệ phát triển giữa Việt Nam và Liên minh Châu u - EU. Cùng với việc trao đổi các chuyến thăm chính thức (về phía Việt Nam, tôi nói đến chuyến thăm vào tháng 5 năm ngoái của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An tới Brussels), tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng mối quan hệ của chúng ta ngày càng đa dạng và năng động. Tôi vừa khai mạc tuần trước một Hội thảo tại TP.HCM về một đề án lần đầu tiên thực hiện trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp Hợp tác Khoa học diễn ra trong chuyến thăm của Hoàng tử Phillipe năm 2003. Kết quả của việc hợp tác này là rất đáng chú ý và phái đoàn của Bỉ rất ấn tượng về sự nghiêm túc của đối tác Bộ Khoa học Công nghệ của Việt Nam.

Tuần trước Đại sứ quán chúng tôi cũng vừa tổ chức một Hội thảo để hỗ trợ Hiệp hội nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Việt Nam vừa mới được thành lập với sự tham gia của trường đại học Ghent và hai đối tác đến từ Na Uy và Hà Lan. Ngài Thống đốc của vùng Đông Flanders cũng sẽ dẫn đầu một phái đoàn thương mại bao gồm khoảng 30 DN đến Việt Nam trong tháng này. Ngoài ra, Ngài Thống đốc cùng với lãnh đạo trường ĐH Ghent cũng sẽ thăm và củng cố quan hệ hợp tác với một vài trường ĐH Việt Nam. Việt Nam cũng là khách mời tại Accenta - Hội chợ thương mại quốc tế Flander vào tháng 9 tới đây.

* Thế còn về hợp tác kinh tế, y tế thưa ngài?

- Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm rằng hợp tác kinh tế giữa hai bên đang phát triển rất tốt. Trong tháng 2 vừa qua một hợp đồng quan trọng được được ký nhằm hỗ trợ một máy gia tốc tại bệnh viện 108 Hà Nội trị giá 13 triệu euro. Đây là trung tâm sản xuất chất đồng vị bằng sóng radio - lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam sẽ cho phép Việt Nam giảm tối đa hoặc không cần nhập khẩu chất đồng vị từ nước ngoài nữa và đảm bảo một sự tiếp cận tốt hơn với thuốc hạt nhân, đặc biệt là trong việc phát hiện ung thư và các bệnh thuộc về tim mạch. Các dự án quan trọng khác sử dụng cách thức tương tự cũng đang được thảo luận trong lĩnh vực hệ thống chăm sóc y tế của các thành phố và sự biến đổi năng lượng.

Quan hệ thương mại song phương giữa hai bên cũng hết sức năng động. Tôi phải nhấn mạnh rằng Bỉ là một trong số nhà nhập khẩu hàng đầu các sản phẩm của Việt Nam trong EU với khoảng 485 triệu euro trong vòng 10 tháng đầu năm 2005 (giày dép chiếm một nửa trong số này). Xuất khẩu của Bỉ sang Việt Nam khoảng 105 triệu euro. Đầu tư của Bỉ vào Việt Nam tuy còn khiêm tốn (73 triệu USD) những chắc chắn sẽ tăng nhanh trong bối cảnh Việt Nam đầy tiềm năng.

* Các nhà ngoại giao hai bên đóng góp gì cho mối quan hệ này, thưa ngài?

- Đại sứ  Việt Nam tại Bỉ, bà Phan Thúy Thanh đang đóng góp một cách rất năng động vào sự phát triển của quan hệ hai nước. Tôi rất lạc quan về sự phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, không chỉ trên khía cạnh các chuyến thăm chính thức, hợp tác thương mại, đầu tư, mà còn là sự trao đổi giữa nhân dân hai nước như du lịch và nhờ vào sự có mặt của cộng động Việt kiều lên đến 15 ngàn người ở Bỉ. Mối quan hệ cá nhân tôi với Việt Nam cũng trở nên rất gần gũi với việc tôi vừa kết hôn với một cô gái Việt Nam vào năm ngoài.

* Trân trọng cảm ơn Ngài!

Xuân Danh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.