Vấn đề quản lý tên miền: Cần thay đổi cách nghĩ

17/02/2006 16:43 GMT+7

Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm "tên miền là tài nguyên quốc gia và cần được sử dụng hiệu quả". Phải khẳng định đây là điều hoàn toàn đúng.

Cũng như tất cả những loại tài sản, tài nguyên khác, tên miền chỉ đem lại lợi ích khi được đem ra sử dụng. Giá trị tên miền được xác định thông qua lợi ích của tên miền và sự "quý hiếm" của tên miền. Như vậy, hoạt động đầu cơ làm mất cơ hội để tên miền đó hoạt động, làm mất cơ hội để tên miền đó đem lại giá trị là điều cần phải ngăn cản. Tuy nhiên, nhìn từ khía cạnh khác - khía cạnh kinh tế thị trường, chính những người mà chúng ta đang gọi là đầu cơ đó là những người biết đi trước người khác, biết đánh giá đúng giá trị tương lai của thị trường này. Họ là những người dám bỏ tiền ra để mua những thứ mà rất nhiều người cho là chả có giá trị gì, để hy vọng sẽ có lãi khi tìm được một người mua đánh giá đúng giá trị của "mặt hàng" mà họ đang có và chấp nhận trả đúng giá trị đó. Như vậy, về bản chất, chúng ta phải gọi họ là những nhà đầu tư mới đúng. Chính họ góp phần nâng cao giá trị của các tên miền. Các thị trường khác (ví dụ điển hình là thị trường chứng khoán) nói chung cũng hoạt động trên nguyên tắc như vậy.

Thêm một cách nhìn khác: hiện tại pháp luật quy định tài sản đất đai là tài nguyên quốc gia và thuộc sở hữu quốc gia. Người dân và các cơ quan, doanh nghiệp được công nhận quyền sử dụng đất, quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các công trình xây dựng trên đất đó. Và nếu công trình xây dựng vi phạm mục đích sử dụng đất đã được quy hoạch, quyền sử dụng đất sẽ bị thu hồi. Chúng ta cũng nên nhìn vấn đề tên miền giống như vấn đề đất đai: quyền sở hữu tên miền thực chất là quyền sử dụng tên miền vĩnh viễn, chuyển nhượng tên miền thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền đó, và tên miền nào bị sử dụng cho những mục đích bị cấm thì có thể bị thu hồi quyền sử dụng. Tôi thấy hoàn toàn giống nhau.

Vì vậy theo tôi, sẽ tốt hơn nếu VNNIC quan tâm hơn đến việc kiểm tra mục đích sử dụng tên miền và có chế tài xử lý đối với tên miền vi phạm pháp luật, vi phạm nội dung đã đăng ký (hay mục đích sử dụng được phép), nếu vi phạm nặng thì thu hồi lại tên miền, thay vì câu chuyện đầu cơ hay đầu tư mà tôi đã có ý kiến ở trên. Được như vậy, sứ mạng khuyến khích, thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng Internet tại Việt Nam của VNNIC sẽ thật sự thành công.

Duy Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.