Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Không cho phép có tỷ lệ án oan, sai khi xét xử

17/02/2006 00:02 GMT+7

Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, coi đây là khâu đột phá của cải cách tư pháp", Chủ tịch nước Trần Đức Lương - Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, gọi đó là một trong những việc cần làm ngay của công tác tư pháp năm 2006 khi tổng kết hội nghị tổng kết Nghị quyết 08-NQ/TW và triển khai thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác tư pháp chiều 16/2.

Để làm được việc này, theo Chủ tịch nước Trần Đức Lương, cần phải đề cao trách nhiệm của cán bộ có chức danh tư pháp, trước hết là những cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán trực tiếp thụ lý và giải quyết vụ việc. "Bên cạnh đó, đội ngũ luật sư cũng cần xác định vai trò, vị trí của mình để phấn đấu vươn lên không chỉ về trình độ mà còn cả trong giữ gìn đạo đức nghề nghiệp luật sư", ông nói.

"Oan, sai là điều tối kỵ trong hoạt động tố tụng, đó là điều không nên có, không thể có và vì vậy không cho phép có tỷ lệ án oan sai khi xét xử", Chủ tịch nước Trần Đức Lương quả quyết. Chủ tịch nước chỉ đạo: "Nhiệm vụ của chúng ta và cũng là mục tiêu của cải cách tư pháp là bằng mọi cách đảm bảo rằng không có án oan, sai. Có như vậy nhân dân mới tin pháp luật, tin những người nhân danh công lý khi đưa ra phán quyết". Chủ tịch nước cho rằng, việc đầu tiên phải làm cho việc này là nâng cao chất lượng, phẩm chất của điều tra viên và kiểm sát viên. "Những vụ án oan bức xúc cho thấy nó đều bắt đầu từ khâu điều tra sai, công tố không phát hiện ra và kéo theo việc xét xử sai ở tòa án", Chủ tịch nước phân tích. Giải pháp thứ hai, theo Chủ tịch nước, là phải đổi mới cách nhìn nhận về vai trò của luật sư trong các hoạt động tố tụng. Chủ tịch nước nói: "Luật sư cần được tạo điều kiện tham gia các vụ án ngay từ đầu và tranh tụng tại tòa theo luật định". Ngoài việc yêu cầu đội ngũ luật sư phải nâng cao về trình độ, trau dồi phẩm chất chính trị, khắc phục tình trạng một số người nhân danh luật sư làm việc phi pháp, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đồng thời lưu ý: "Các cơ quan tố tụng phải kiểm tra với tinh thần cầu thị xem các quy định về hoạt động của luật sư đã được thực hiện như thế nào, phải chăng có chuyện nói vậy mà không làm vậy, các luật sư bị ngăn cản hoạt động đúng luật trong một số vụ án".

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị, Trưởng ban Nội chính T.Ư Trương Vĩnh Trọng cũng tỏ ra bất bình trước tình trạng một số vụ án oan, mặc dù đã có kết luận nhưng các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan tư pháp ở địa phương không giải quyết dứt điểm, để sự oan khuất, khiếu kiện kéo dài. Ông Trương Vĩnh Trọng cho biết, bản thân Ban Nội chính T.Ư đã phải can thiệp để lấy lại sự công bằng cho công dân trong nhiều vụ án, điều mà ông mong muốn "sẽ không phải tiếp tục làm trong tương lai" khi mà tinh thần cải cách tư pháp được quán triệt ở mỗi cán bộ, mỗi chức danh tư pháp.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.