IBM chế tạo vi xử lý tế bào thế hệ mới

06/02/2006 11:16 GMT+7

Hãng máy tính IBM dự kiến trong tuần này sẽ trình diễn dòng máy chủ mới (blade server) dựa trên công nghệ vi xử lý tế bào Cell với sự hợp tác của các hãng điện tử Nhật Bản Toshiba và Sony.

Vi xử lý Cell cũng sẽ là bộ não của thế hệ máy giải trí PlayStation sắp tới của Sony có lắp một lõi vi xử lý PowerPC với sự hỗ trợ của tám lõi mục đặc biệt nhằm tăng cường khả năng tính toán của vi xử lý.

IBM chưa cho biết hiệu quả của máy chủ mới nhưng có nhiều khả năng là hiệu suất tính toán sẽ rất cao. IBM đã tập trung vào thị trường này, và cơ chế xử lý tám lõi đồng thời của vi xử lý tế bào rất tốt cho khả năng tính toán tốc độ cao.

Vi xử lý Cell thử nghiệm của máy chủ BladeCenter thế hệ hai sẽ được giới thiệu tại New York vào ngày 8/2 tới. Máy chủ sẽ có tên gọi BladeCenter H.

IBM đã đi đầu trên thị trường máy chủ kết hợp, và máy chủ vi xử lý tế bào sẽ là tín hiệu cho thấy hãng này quyết tâm giữ vững vị trí của mình nhờ mở rộng vào lĩnh vực kỹ thuật tính toán mới.

Các máy chủ kết hợp là một nhóm các máy chủ hợp lại để xử lý, thường có chi phí cao hơn các máy chủ gắn trong tủ thông thường (các máy chủ này thường có độ tin cậy không cao như yêu cầu của các ứng dụng khoa học).

Linux là hệ điều hành phổ biến trong các máy chủ nhóm (cluster) và các nhà nghiên cứu IBM, Sony và Toshiba đã giới thiệu phiên bản Linux cho vi xử lý tế bào. Phiên bản này gồm khả năng truyền tải và giao tiếp với các chương trình đơn giản trong lõi vi xử lý mục đích đặc biệt.

IBM cũng sẽ giới thiệu một máy chủ kết hợp mới JS21, phù hợp với khung vỏ máy chủ BladeCenter thế hệ một và hai. JS21 sử sụng vi xử lý lõi kép PowerPC 970MP hiện chạy với tốc độ 2,5GHz trong các máy tính PowerMac G5.

Các máy chủ kết hợp của IBM cũng sẽ lắp được các vi xử lý x86 của AMD và Intel trong đó có dòng vi xử lý sau này là “Sossaman” dựa trên công nghệ lõi kép trong máy xách tay và tiêu thụ năng lượng ít hơn các vi xử lý Xeon hiện nay.

Theo Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.