Đầu xuân: "Rượt theo" diễn viên hài

04/02/2006 23:40 GMT+7

Những ngày Tết, gọi cho các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ hài mà gặp được họ quả là may mắn. Có lẽ bởi đầu xuân ai cũng thích được vui cười cho thỏa "tháng giêng là tháng ăn chơi" nên cuộc đua của các diễn viên hài bắt đầu từ 23 Tết vẫn còn kéo dài đến rằm tháng giêng!

"Mê hồn trận" lịch diễn!

Nghe các diễn viên hài nói sơ qua lịch "thi đấu" Tết đã lùng bùng lỗ tai. Từ trước ngày đưa ông Táo về trời, Hữu Nghĩa cùng một số nghệ sĩ: Ngọc Giàu, Mai Trần, Quyền Linh, Tiết Cương... đã khẩn trương tập vở Triệu đô la do anh đạo diễn. Đây là món quà Hữu Nghĩa dành tặng khán giả, kỷ niệm 20 năm đứng dưới ánh đèn sân khấu. Hữu Nghĩa cho biết những ngày trước và sau Tết anh không có thời gian để thưởng thức những món ngon. Cứ bánh mì, bánh cuốn, bánh bao, hôm nào sang lắm là cơm hộp, rồi cứ thế mà... cày! Hết đạo diễn và đóng nhiều tiết mục hài kịch cho đài truyền hình Bình Dương như Táo quân du ký, Về với yêu thương, Ngày trở về, Cho trọn tình xuân... lại tham gia các vở khác của Đài truyền hình TP.HCM phát trong dịp xuân Bính Tuất. Gặp Hữu Nghĩa tối mùng 1 sau suất diễn đầu tiên vở Triệu đô la, anh cho biết sẽ "phờ phạc" đến Lễ Tình nhân (14.2) vì vừa diễn tại sân khấu kịch Sài Gòn vừa chạy show thêm ở các tụ điểm.


"Bà già" Thúy Nga luôn mang đến cho khán giả những trận cười ý nhị
Tấn Beo cũng là "chiến hữu" thân cận của bầu Phước Sang, đóng đô tại sân khấu kịch Sài Gòn với vở Rể quí. "Tết này anh không dám nhận show đi tỉnh vì kẹt bộ phim Mùi ngò gai. Qua Tết, họ kêu là phải bắt tay ngay quay tiếp. Bộ phim dài cả 100 tập nên phải khẩn trương lắm". Tấn Beo cười, đôi mắt nheo lại vì vui. Anh cho biết Tết không diễn nhiều vì sợ bị nhàm chán. Dù nói vậy nhưng nhìn lịch diễn của anh cũng đã thấy "ngợp": từ 28 đến mùng 8 Tết diễn mỗi ngày ba xuất vở Rể quí tại sân khấu kịch Sài Gòn. "Bấy nhiêu đó thôi đã đứt hơi rồi. Lúc diễn thì sung lắm, hứng lắm nhưng tối về lên giường mới thấy "thấm đòn".

Trong khi đó Thúy Nga - "bà già bán khoai" - có giọng rao lảnh lót trong tiểu phẩm hài Phóng sự mùa mưa lại bận rộn với những việc làm tình nghĩa. Từ 24 đến 28 Tết, chị đến thăm và tặng quà cho Hội nghệ sĩ nghèo, Hội dưỡng lão nghệ sĩ, trẻ em mồ côi... "Năm nay em dành 10 triệu đồng tiền thưởng nhờ đoạt các giải Diễn viên được yêu thích nhất và Nghệ sĩ xuất sắc nhất tại Gala Cười 2005 để tặng cho những  nghệ sĩ nghèo không nơi nương tựa, các em bé mồ côi, tật nguyền. Món quà tuy nhỏ nhưng em thấy ấm lòng vì giúp được chút ít cho những hoàn cảnh thương tâm" - Thúy Nga thổ lộ. Còn từ mùng 1 Tết trở đi, muốn tìm chị thì... hơi khó. Này nhé, mùng 1, 2 và 3 diễn vở Cậu Tèo về nước và  Thiên thần gõ cửa tại Sân khấu kịch Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân. 10 giờ 30 tối xong suất cuối, tiếp tục chạy show diễn ở các tụ điểm: Trống Đồng, 126, 135 Hai Bà Trưng, rạp Nam Quang, bar Chăm Pa... Mùng 4, 5, 6 "xuất hành" đầu năm diễn ở Sóc Trăng, Cần Thơ, Sa Đéc. Mùng 7, 8, 9 bay ra Nha Trang, Cam Ranh, Quy Nhơn trước diễn, sau thăm gia đình. Đừng tưởng thế là hết. Mùng 10, 11, 12, 13 ra tận Hà Nội diễn cho đồng bào ngoài Bắc xem. "Nhờ trời cho khả năng nói được giọng ba miền nên đi đâu khán giả cũng thích vì hiểu rõ mình nói gì" - Thúy Nga cười tủm tỉm.


Bảo Chung

Cùng "môn phái" với "bà già bán khoai" là Cát Phượng. Từ 24 Tết Cát Phượng và chồng (diễn viên Thái Hòa) đã liên tục chạy show ở các tụ điểm trong thành phố. Đến mùng 1 thì bắt đầu diễn vở Sự lừa dối đáng yêu, Tứ hỷ lâm môn và Ngao, Sò, Ốc, Hến tại Sân khấu kịch Phú Nhuận. Lịch diễn kín mít, ngày 2, 3 suất đến mùng 10 mới giảm cường độ "thi đấu".

Gặp danh hài Bảo Chung những ngày Tết, thấy anh "hao gầy" đi nhiều. Anh nói từ 23 Tết đã phải "vắt chân lên cổ" mà chạy. Trước Tết Bảo Chung thực hiện chương trình Trên vườn dưới ruộng của đài BTV, 27 Tết diễn chương trình trực tiếp truyền hình Vầng trăng cổ nhạc của HTV, tham gia quay những tiểu phẩm hài cho Lạc Hồng, Rạng Đông... Giao thừa đến anh phó mặc chuyện gia đình, cúng quảy cho vợ lo vì chiều thì diễn ở Củ Chi, tối về Bình Dương diễn tiếp. Rồi anh tiết lộ sơ qua lịch diễn Tết, trông cứ như một tour du lịch về đồng bằng sông Cửu Long: Mùng 1 và 2 Sóc Trăng, mùng 3 Biên Hòa, mùng 4 Bạc Liêu, mùng 5 Sóc Trăng, Cần Thơ, mùng 6 Tiền Giang, mùng 7 Rạch Giá, mùng 8 Long Xuyên, mùng 9 Châu Đốc, mùng 10 Long An. Đến tận 11 âm lịch anh mới về lại Sài Gòn không phải để nghỉ ngơi mà chạy... show tiếp.

Và những chuyện đằng sau cánh gà


Quyền Linh và Hữu Nghĩa rất ăn ý trong vở Triệu đô la
Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời nghệ sĩ Tấn Beo có lẽ là chuyện cách đây vừa tròn hai năm khi anh vừa chuẩn bị diễn vở Khi đàn ông có bầu vào những ngày giáp Tết thì mẹ anh đột ngột qua đời. Anh bị chao đảo và muốn buông xuôi tất cả, nhưng nhìn bạn bè, đồng nghiệp đã cùng mình tạo nên vở diễn anh không đành. Rồi thì gạt nước mắt, anh cắn răng bước ra sân khấu. Vở kịch thành công vang dội đến nỗi sau này được dựng thành phim. Đằng sau tiếng vỗ tay khen ngợi, tiếng cười hả hê của khán giả, bước ra cánh gà Tấn Beo lặng lẽ chấm những giọt nước mắt... Cuối năm 2005 vừa qua Tấn Beo có một tin vui: đoạt giải Nốt nhạc vui trên HTV được hơn 7 triệu đồng, anh đã tặng hết cho các nghệ sĩ nghèo, trẻ em mồ côi.

Mùng 3 Tết. 10 giờ 30 tối tại Sân khấu kịch Phú Nhuận. Cát Phượng và chồng rú ga trên chiếc xe gắn máy như hai tay đua ngoại hạng để kịp đến các tụ điểm ca nhạc diễn tiếp. "Năm nay vậy là bình thường. Năm ngoái vợ chồng phóng bạt mạng, em ngồi sau lặc lè với cái bụng bầu, giờ nghĩ lại sao mình gan quá... Hai đứa chạy xe mà đầu như cái computer lập trình sẵn đường nào sẽ đi để không bị kẹt xe" - Phượng cho biết.


Cát Phượng

Cũng vụ kẹt xe tai ác đó mà 28 Tết, Bảo Chung phải bỏ chiếc Mercedes SEK 320 cáu cạnh cùng tài xế nơi góc Phạm Ngọc Thạch và Nguyễn Thị Minh Khai rồi chạy bộ đến sân khấu 135 Hai Bà Trưng cho kịp show diễn. Báo hại đến nơi anh phải ngồi thở dốc, nốc cả bình nước để lấy lại sức mới ra diễn được.

Hữu Nghĩa thì trung thành với chiếc xe Dream cà tàng mua đâu 13, 14 năm rồi. "Mấy ngày Tết chạy show bằng xe gắn máy là tiện nhất. Một "đệ tử" luôn túc trực đón anh ở bên ngoài, xong show rồi là... vọt! Anh giao nó nhiệm vụ tu bổ, bão dưỡng con ngựa sắt già nua đó để chạy ba ngày Tết".

"Bà già bán khoai" lại có chuyện cười ra nước mắt cũng vì vụ tắc đường. Mùng 3 Tết cậu em trai chở chị chạy show đến tụ điểm diễn tiểu phẩm Ai lấy mắt nai? Đường đông như trẩy hội, chị đến rồi mà người bạn diễn chẳng thấy đâu. Bí quá, đưa đại thằng em lên sân khấu mà cứ căn dặn mãi: đứng cho có, đừng nói lời nào cả để chị tự lo. Cậu em hằng đêm chở chị đi diễn đã thuộc làu làu kịch bản nên đối đáp cứ như diễn viên thực thụ trong khi gương mặt thì ngây ra, như một cái máy. "Hôm đó, diễn xong, mọi người đều bò lăn ra mà cười. Nhờ Tổ đãi nên show đó không bị bể" - Thúy Nga kể.

Một mùa xuân mới đã đến. Hòa giữa dòng người vui vẻ đón xuân, những người nghệ sĩ vẫn lấy công việc, sự hài lòng của khán giả làm niềm vui cho riêng mình. Có người đành chấp nhận xa gia đình trong thời khắc giao thừa và cả những ngày Tết để hoàn thành vai diễn. Vậy đó mà ai nấy cũng đều có chung nhận xét: mấy năm trước có dịp ra nước ngoài biểu diễn vào ngày đầu năm mới thấy thấm thía nỗi buồn viễn xứ. Thôi thì có chút khói bụi, chút tắc đường, chút ồn ào, bực bội nhưng được diễn giữa khán giả, giữa quê nhà quả thật là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời nghệ sĩ.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.