Ở Canada nhớ Tết Việt Nam

28/01/2006 16:56 GMT+7

Ngày cuối năm ngồi nhìn ra ngoài trời tuyết rơi trắng xóa, thưa thớt bóng người, tôi nao nao nhớ đến những ngày cận Tết trời nắng chang chang và vô cùng náo nhiệt ở Sài Gòn. Những nước tôi đã đi qua như Thái Lan, Pháp, Mỹ và Canada đều có rất đông du học sinh và kiều bào Việt Nam. Một điều nhận thấy rất rõ là dù ở đâu, làm gì, đã xa quê lâu hay mau thì phần lớn những người Việt viễn xứ đều ít nhiều giữ những phong tục ngày Tết cổ truyền.

Các bạn du học sinh thì thường í ới kêu gọi, hẹn hò nhau tụ họp ngày Tết từ cả nhiều tuần trước. Khi đến gặp nhau thì tự nhiên không ai bảo ai cũng thấy tất cả đều mặc quần áo đẹp, có bạn nữ còn diện cả áo dài, tuy phải thêm nhiều lớp áo lạnh mùa đông. Các gia đình người Việt ở hải ngoại cũng thường có các buổi tụ họp mừng xuân. Tết ta không phải là ngày nghỉ ở các nước nên vẫn phải đi học và đi làm. Nhưng mọi người vẫn thường hẹn nhau tụ họp buổi chiều tối ngày mùng một để ăn cơm gia đình. Vẫn giữ tục lệ cổ truyền, nhà nào cũng thường có một bàn thờ tổ tiên và mâm trái cây, có nhà còn cố tìm mua cho được mâm ngũ quả (mãng) cầu, dừa, (đu) đủ, xài (xoài) tuy là ở Canada thì mãng cầu rất ít khi có bán và rất mắc. Nhiều em thiếu nhi sinh ra ở nước ngoài cũng được cha mẹ cho mặc áo dài khăn đóng gửi từ Việt Nam sang, khoanh tay chúc Tết ông bà bằng một giọng tiếng Việt ngọng líu và cũng được nhận tiền lì xì. Riêng tại thành phố Montreal ở Canada thì bà con Việt kiều còn tổ chức hẳn một hội chợ xuân rất quy mô. Năm nay bà con ta thuê nguyên một trường đua ngựa của thành phố để mở các gian hàng chợ Tết bán những vật phẩm Việt Nam như vải áo dài, giò chả, bánh mứt, đồ thủ công mỹ nghệ… Cũng có các trò chơi như ném lon, bắn súng, lắc bầu cua, và cả những sân khấu ca nhạc với những ca sĩ và bài hát Việt Nam. Không khí ở đó đưa ta trở về với hội chợ xuân ở Tao Đàn. Những thành phố đông người Việt ở Pháp, Mỹ, Canada cũng có những nhà thờ và chùa Việt Nam. Bà con ta cũng thường rủ nhau đi lễ chùa hay nhà thờ tối giao thừa và cũng có hái lộc, nhận câu đối Tết ở chùa. Sự mở cửa và hội nhập của nước ta có thể được nhận thấy rất rõ từ nước ngoài với những hàng hóa Việt Nam tràn đầy khắp nơi. Bây giờ thì người đi xa không còn nhớ nhiều về canh rau muống, cà dầm tương nữa vì những cái đó có thể mua được. Nhưng nhiều khi người ta lại nhớ đến những cái không thể xuất nhập khẩu được. Thậm chí nhớ nhiều đến những cái bình thường trong nước ta vẫn hay than phiền như giờ đây tôi đang nhớ đến cảnh đường phố đông đúc, thường hay kẹt xe giờ đi làm về, nhớ những cơn mưa ngập lụt, nhớ cái nắng nhiều lúc như thiêu đốt, nhớ những hôm cúp điện…

Ai có đi xa mới hiểu được nỗi nhớ này. Ngày Tết lại làm nỗi nhớ tăng lên rất nhiều. Xin được gửi nỗi nhớ và những lời chúc tốt đẹp nhất đến gia đình, bạn bè, người… ở Việt Nam.

23h30 ngày 27/1/2006 - 28 Tết

Ngô Minh Quân (minhquan.ngo@sympatico.ca)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.