Kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới chờ phút giao thừa

28/01/2006 15:04 GMT+7

Matxcơva (Nga) âm 30 độ, Thái Lan, Melbourne (Úc) dương 35 độ. Nếu khu Little Saigon (Cali, Mỹ) với đông đảo Việt kiều vui trong tiếng pháo thì ở Úc, hầu hết kiều bào theo nhau lên máy bay về nước sau hiệu ứng Duyên dáng Việt Nam do Báo Thanh Niên và Vietnam Airlines tổ chức. Giá quất thật, đào thật quá đắt đỏ nên người Việt ở Matxcơva phải chơi hoa giả. Ở Melbourne, hàng Tết chỉ biết bán cho người Hoa do không còn bao nhiêu người Việt. Ở Thái Lan không khí Tết vùng Đông Bắc cũng không khác các vùng quê Hà Tĩnh, Quảng Bình...

Đó là một số tình hình đón Tết Việt Nam trên thế giới qua tổng hợp trên mạng. Riêng ghi nhận trực tiếp của chúng tôi cho thấy, tại Hàn Quốc, Pháp, Úc, Singapore... không khí đón giao thừa đang hào hứng. Đặc biệt với các cộng đồng du học sinh, thanh niên, kiều bào trẻ. Họ chủ động tạo ra những tụ điểm giao thừa dù cách quê nhà hàng chục múi giờ. Nhiều chương trình hoành tráng đang đợi giờ G hoặc khiêm tốn hơn, lên mạng gọi nhau tụ hội thành từng nhóm mở party, gói chả giò, nấu bánh tét bánh chưng.

Tại Pháp, từ Paris một số du học sinh mail về cho biết, dạ hội giao thừa sẽ đón vài trăm thành viên tham gia ca hát, khiêu vũ, bốc thăm may mắn và tất nhiên không thiếu khoản lì xì tiền mới.


Bốc thăm may mắn trong ngày đầu xuân của người Việt tại Úc

Nguyễn Tam Giang với những người bạn ở Anh

Từ Rennes, Ngô Thị Minh Hiền báo tin: “...Suốt hai tuần qua, lưu học sinh bọn em rậm rịch chuẩn bị cho việc đón Tết cổ truyền. Đơn sơ thôi nhưng tràn đầy tình quê hương, xứ sở. Có cả sinh viên một số nước đăng ký tham gia. Họ bảo trời giá rét thế này được ngồi bên nhau thật là ấm áp. Nhân dịp năm mới, bọn em chúc Thanhnien Online và anh  Khoa một năm Con Tuất thật mạnh mẽ, tràn đầy thành công và hạnh phúc!”.

Tít tận London (Anh), Nguyễn Tam Giang dù đang bận rộn với luận văn tiến sĩ, cũng a-lô: “Không bao lâu nữa, em sẽ rời nước Anh, không biết bao giờ quay lại nên tranh thủ đi thăm một số nơi và một số bạn bè ở xa. Thời tiết của xứ sương mù không đẹp như ở Việt Nam khi Tết đến. Tại London gần đây cũng không có sự kiện nào gây chú ý lớn ngoài việc cấp phép cho các cặp gay được chính thức cưới nhau, mở đầu là đám cưới của ca sĩ nổi tiếng Elton John - người sáng tác ca khúc Bông hồng trước gió cho đám tang công nương Diana. Gửi anh tấm hình kỷ niệm với những người bạn Scotland nhân năm mới!”.

Còn ở Singapore, các cô gái trẻ gọi nhau đi làm tóc, 3 đầu khuyến mãi 1, kỳ này “chọn tóc suông pha chút màu cho nó điệu”...


Nhóm sinh viên Những người bạn tại Rennes (Pháp)

Một tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt tại Paris


Gặp gỡ năm mới tại Hàn Quốc

“Dẫu đã qua hàng trăm năm có Tết tây, nhưng đối với Người Việt thì hình như đấy vẫn chỉ là thời khắc hành chính, còn cái Tết tâm linh tiềm tàng những giá trị nhân văn sâu sắc về quan hệ giữa con người với vũ trụ, thiên nhiên và với cội nguồn tiên tổ thì đó vẫn là Tết Nguyên đán âm lịch. Bởi vậy, dù giàu nghèo thì tất cả mọi gia đình cố lo cho đẹp cửa, đẹp nhà ba ngày Tết, dù đi lại tốn kém khó khăn, những người đi làm ăn tha phương, viễn xứ cũng cố tìm về sum họp gia đình. Em vẫn còn nhớ như in cái Tết cuối cùng trước khi sang lao động bên Hàn. Đi chợ xuân nhìn hội chợ bày hàng hóa cũng xôm tụ như ai. Lúc ấy làm gì có tiền, nhìn cái thắt lưng giá chẳng bao nhiêu mà đã cho thế là to, ướm đi ướm lại mãi mới dám mua một cái để diện. Còn bây giờ có tí rủng rỉnh thì lại không biết tiêu vào đâu. Còn nay, khi để dành được đủ xài cho dịp Tết này thì các giáo sư Hàn lại bảo, phải cố làm cho xong thí nghiệm trước học kỳ sắp tới... Tết là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ tổ tiên, nguồn cội, giao cảm nhân sinh trong quan hệ đạo lý ăn quả nhờ kẻ trồng cây và tình nghĩa xóm làng. Vì thế mà các bác các cô chú hăm hở đi mua sắm để đón máy bay về Tổ quốc thăm nhà. Ngoài đường đi ra siêu thị cũng thấy bà con xứ Hàn tấp nập ríu rít mua bán Tết. Chỉ còn mỗi mình em và những bác tim gan sắt đá là vẫn còn nơi đây. Em đã nửa thập kỷ chẳng có cái Tết nào là sum họp gia đình ngày Tết...” - bộc bạch của một thành viên Diễn đàn VNKRONLINE, Hàn Quốc.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.