Những cuốn sách kỷ niệm Báo Thanh Niên tròn 20 tuổi

02/01/2006 22:03 GMT+7

Hôm nay, Báo Thanh Niên kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt số báo đầu tiên (3.1.1986 - 3.1.2006). Dịp này, một số sách được ấn hành để giới thiệu với bạn đọc những chặng đường trong hành trình đến tuổi 20 của Thanh Niên:

* Báo Thanh Niên  tuổi 20, NXB Trẻ và Báo Thanh Niên phối hợp thực hiện, 220 trang, ghi lại sự ra đời và phát triển của tờ báo từ năm 1986 tới nay. Tổng biên tập Nguyễn Công Khế có bài trả lời phỏng vấn của nhà văn Ngô Thị Kim Cúc về lịch sử hoạt động của Báo Thanh Niên qua các thời kỳ. Sách đăng loạt bài của nhiều tác giả như Nam Thi, Thanh Thảo, Lê Xuân Lít, Việt Hồng Liên, Nam Đồng, Nguyễn Công Thắng về "vụ việc" đầu tiên mà Thanh Niên gây ấn tượng mạnh trên bạn đọc cả nước chỉ sau một năm có mặt, đó là đã xung trận bảo vệ thanh niên trước sự kỳ thị của chủ nghĩa lý lịch qua trường hợp Nguyễn Mạnh Huy; loạt bài của Phan Hiền, Nguyễn Quang Sáng, Chánh Trinh, Đỗ Chuyên, Danh Đức, Hà Phan, Quang Tuyến... về bóng đá Việt Nam, U.21 Báo Thanh Niên và những tiêu cực của các biểu hiện của căn bệnh trầm kha trên sân cỏ. Ngoài ra, sách giới thiệu một số kết quả trong hoạt động của chương trình Tiếp sức mùa thi - Tư vấn mùa thi, công tác xã hội từ thiện, tác nghiệp - giao lưu trong và ngoài nước.

* Gõ cửa đêm giao thừa thế kỷ của Nguyễn Công Khế, 370 trang, NXB Trẻ, Báo Thanh Niên và Công ty văn hóa Phương Nam thực hiện, gồm một số bài báo của Tổng biên tập Nguyễn Công Khế đăng trên Thanh Niên từ năm 1999 - 2005 liên quan đến các sự kiện chính trị - xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, thể thao và thời sự quốc tế mà bạn đọc quan tâm, với lời giới thiệu của nhà báo - nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng: "Cái đáng quý ở tập sách là tấm lòng của người viết. Không có một cuộc chiến đấu nào vì lẽ phải lại êm đềm diễn ra trên thảm đỏ. Nguyễn Công Khế thừa kế tính chiến đấu trong quá khứ, trên đường phố, trong nhà trường, trong nhà tù theo từng trang viết (....). Tôi hy vọng Nguyễn Công Khế không chỉ "gõ cửa" mà "dộng cửa".

* Phá đường dây tội ác lớn nhất Việt Nam (vụ án Năm Cam và đồng bọn), NXB Trẻ và Báo Thanh Niên thực hiện, nhiều tác giả, Ngô Thị Kim Cúc tuyển chọn, 690 trang. Sách điểm lại những nội dung tiêu biểu nhất từng công bố trên Báo Thanh Niên theo lịch trình của vụ án, với bốn loạt bài của các năm 1995, 2001, 2002, 2003 vạch trần những tội ác mà bọn tội phạm xã hội đen và những kẻ bảo kê cho chúng ra trước vành móng ngựa và công luận.

 

 

* Thái Ngọc San - khát vọng và tình ca để lại, NXB Trẻ, Báo Thanh Niên và Công ty văn hóa Phương Nam thực hiện, Đặng Thanh Tịnh - Trần Phá Nhạc - Nguyễn Miên Thảo tuyển chọn và giới thiệu, 400 trang, gồm thơ truỵện và một số bài báo tiêu biểu của nhà thơ - nhà báo Thái Ngọc San (1947-2005). Sách in các bài viết và sáng tác thương nhớ Thái Ngọc San của nhiều tác giả: Huỳnh Phước, Ngụy Ngữ, Lê Văn Ngăn, Lê Nhược Thủy, Đỗ Trung Quân, Viêm Tịnh, Nguyễn Tịnh Đông, Nguyễn Công Thắng, Nguyễn Thanh Phương, Dương Đình Hùng... Ký họa: Mường Mán, tranh Phan Minh Huệ, ảnh: Thái Nguyên Hạnh, Minh Sơn, Phan Bá Chức, Cao Hữu Điền.

 

* Thế Vũ - những trang văn để lại: NXB Văn Nghệ và Báo Thanh Niên thực hiện, Đặng Thanh Tịnh - Huỳnh Như Phương tuyển chọn và giới thiệu, 464 trang, gồm các tác phẩm văn học và một số bài báo của nhà văn Thế Vũ (1948-2004). Phần cuối là các bài viết về Thế Vũ của: Trần Duy Phiên, Trần Huiền Ân, Thanh Hồ - Trần Vạn Giã, Nguyễn Miên Thảo, Lê Thánh Thư, Ái Duy, Bích Ngân, Trần Thùy Mai, Phan Hồn Nhiên, Phạm Phú Phong, Nguyễn Thị Hà...

Đợt sách còn có hai tuyển tập: Tuyển tập 20 năm truyện ngắn Báo Thanh Niên (1986-2006), nhiều tác giả, nhà văn Ngô Thị Kim Cúc tuyển chọn. Và Tuyển tập bài báo hay Thanh Niên (1986-2006), nhiều tác giả (đã giới thiệu trên Thanh Niên ra ngày 2.1.2006). Hiện Thanh Niên tiếp tục phối hợp Công ty văn hóa Phương Nam thực hiện cuốn Báo Thanh Niên với văn nghệ sĩ (1986-2006) dự định ấn hành dịp xuân Bính Tuất tới.

    

Hồng Hạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.