Những bộ phim hay nhất nước Úc tại TP.HCM

11/12/2005 22:00 GMT+7

8 phim dài và 8 phim ngắn của Úc từng đoạt được các giải thưởng danh giá trong và ngoài nước đã được giới thiệu với công chúng Việt Nam (từ ngày 2-9.12) tại TP.HCM.

Dễ dàng cảm nhận được chiều sâu văn hóa của nước Úc qua các phim đã trình chiếu. Loạt phim là những phác thảo văn hóa đa dạng nhưng thống nhất dưới con mắt điện ảnh. Đó là Đài thiên văn Parkes (nguyên tác The Dish) ca ngợi những nỗ lực của người Úc trong sự kiện căng thẳng về chương trình tàu vũ trụ Apollo XI vào tháng 7.1969. Đó là Khách sạn Sorrento (Hotel Sorrento) kể về những chị em gái trong một gia đình ở bờ biển miền Nam nước Úc.

Một đề tài quen thuộc trong điện ảnh của những quốc gia có nền văn hóa đa sắc tộc cũng được giới thiệu trong liên hoan: quan hệ giữa người da đen và người da trắng. Với Luật chơi Úc (Australia Rules) là hình ảnh một cầu thủ da màu của môn bóng đá kiểu Úc bị phân biệt đối xử và sau đó bị bắn chết. Khi Gary Black - cậu bé cầu thủ da trắng- đến bên quan tài bạn mình, đặt lên đó chiếc huy chương mà bạn cậu bị tước mất vì phân biệt chủng tộc và nói: "Hoàng tử đen, bạn xứng đáng với chiếc huy chương này. Bạn là linh hồn của đội bóng...", khán giả lặng lẽ rơi nước mắt. Với Người dẫn đường (The Tracker) là hình ảnh của những người da đen thông minh và hiểu biết chính nghĩa đã chinh phục những người da trắng xấu xa, trừng phạt kẻ ngoan cố. Người đàn bà Tây Ban Nha (La Spagnola) lại là một bè trầm về đời sống của những người phụ nữ và trẻ em nhập cư, cố gắng hòa nhập vào cuộc sống nhưng lại gặp nhiều trắc trở.

Chỉ với 8 phim dài mà đã có đến 53 giải thưởng về diễn viên, kịch bản, đạo diễn tại các liên hoan phim trong và ngoài nước Úc. Có thể nói, ban tổ chức đã giới thiệu với khán giả TP.HCM những sản phẩm điện ảnh hay nhất của đất nước họ.

Có một điều đáng buồn là với loạt phim có giá trị nghệ thuật lẫn nội dung nhân văn như thế nhưng số lượng người xem trong các buổi chiếu chỉ khoảng 2/3 rạp. Những buổi chiếu không có thuyết minh tiếng Việt thì càng... vắng hơn. Thế nhưng, tại các địa điểm tặng vé mời đều thông báo hết vé. Như vậy, đã có một số khán giả nhận vé mời nhưng lại không đi xem mà không tặng cho người khác để họ đi xem. Điều này quả là thiệt thòi cho cả khán giả lẫn những người tổ chức.

Liên hoan phim Úc tại VN là sự kiện xứng đáng được quảng bá rộng rãi đến những khán giả yêu điện ảnh. Chúng tôi cứ ao ước rằng giá như những chỗ trống được lấp đầy...

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.