Biểu diễn nghệ thuật phi thương mại không phải xin phép

19/11/2005 23:24 GMT+7

Hôm 19/11, mặc dù là ngày nghỉ nhưng Quốc hội (QH) đã có một ngày làm việc với một công việc khá đồ sộ: thông qua 3 dự án luật và 2 nghị quyết: Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ môi trường và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2006, Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát năm 2006 của QH.

Trước khi được biểu quyết thông qua, các dự luật, nghị quyết trên đã được chỉnh sửa, bổ sung ở nhiều điều khoản có sự đóng góp ý kiến của nhiều đại biểu (ĐB) QH.

Giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ, ông Hồ Đức Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, theo dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ đã chỉnh lý, ban soạn thảo đã tiếp thu nhiều ý kiến đại biểu về các vấn đề bảo hộ quyền tác giả, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm được bảo hộ... Theo đó, tại điều 25, dự luật quy định rõ hơn vào khoản e điểm 1: "Biểu diễn các tác phẩm sân khấu, các loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hóa, tuyên truyền cổ động thì không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào" để các tác phẩm nghệ thuật phục vụ công chúng không mang tính thương mại sẽ không phải xin phép, không phải trả nhuận bút, thù lao như một số ĐB đã góp ý. Tại điều 26 của dự án luật cũng đã chỉnh sửa: "Các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép nhưng phải trả tiền nhuận bút, thù lao". Ban soạn thảo cũng bỏ hoàn toàn điều 139 quy định về thu hẹp quyền với chỉ dẫn địa lý với các sản phẩm. 74,49% ĐB QH đã tán thành thông qua dự án luật này.

Theo nội dung Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2006 được thông qua cùng ngày, tại kỳ họp thứ 9 (dự kiến vào tháng 5.2006, QH sẽ thông qua 11 dự án luật và 1 dự án nghị quyết) và cho ý kiến 13 dự án luật khác. Tại kỳ họp thứ 10 (dự kiến tổ chức vào tháng 10.2006), QH sẽ thông qua 14 dự án luật và cho ý kiến 12 dự án luật khác. Dự án Bộ luật Thi hành án sẽ chưa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 mà tiếp tục chuẩn bị để QH xem xét, thông qua vào kỳ họp thứ 10; dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được chuyển xuống chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 để "có sự chuẩn bị kỹ hơn" chứ chưa trình QH thông qua như dự kiến. Dự án Pháp lệnh Quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp được rút khỏi Chương trình dự kiến năm 2006 để giao cho Chính phủ hướng dẫn. Một số dự án pháp lệnh sẽ được nâng lên thành luật như Luật Tiêu chuẩn hóa, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Công chứng, Luật Tương trợ tư pháp... Theo chương trình giám sát năm 2006 của QH được thông qua, năm 2006, QH sẽ thực hiện giám sát một số chuyên đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai (kỳ họp thứ 9) và việc triển khai thực hiện Nghị quyết của QH về Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng (kỳ họp thứ 10)... Các ủy ban của QH sẽ thực hiện giám sát một số nội dung về thực hiện chính sách pháp luật trong việc quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, về đội ngũ giáo viên và quản lý trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; việc chấp hành pháp luật trong thi hành án hình sự.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.