"Hồi ký của một Geisha": Kiệt tác mới của Hollywood

18/11/2005 14:37 GMT+7

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết rất ăn khách cùng tên với một cốt truyện đặc sắc và dàn diễn viên toàn là các "sao" châu Á (Củng Lợi, Chương Tử Di...), bộ phim "Hồi ký của một Geisha" xứng đáng là kiệt tác mới của Hollywood.

Một cô gái đến từ một làng chài phải học để trở thành một quý bà. Kiểu quý bà đặc biệt: geisha - những "bà vợ lúc hoàng hôn" từ hàng thế kỷ nay đã là niềm an ủi cho giới đàn ông Nhật Bản bằng sự tinh tế, trí thông minh và khả năng biểu diễn nghệ thuật. Ở tuổi 15, Chiyo chỉ như cái mầm chồi nhỏ nhoi, nhưng dưới sự dìu dắt của Mameha - một geisha bậc thầy, cô gái có đôi mắt ướt màu xám này đã trở thành một đóa tiểu bách hợp (Sayuri - tên cô gái khi đã thành danh) tài sắc vẹn toàn, vượt lên đàn chị đi trước lắm mưu nhiều kế là geisha Hatsumomo.

Chuyển thể từ cuốn sách bán chạy nhất thế giới năm 1997 (4 triệu bản tiếng Anh, được dịch ra 32 thứ tiếng) của Arthur Golden, Hồi ký của một Geisha cuốn hút người đọc khi mở ra một thế giới phương Đông kỳ lạ, trong đó đàn bà phục vụ đàn ông về thể xác ít hơn về tinh thần - họ đóng vai những mẫu phụ nữ lý tưởng dành cho các quý ông.

Nhưng sức hấp dẫn thực sự của cuốn sách là nó giống như một câu chuyện nàng Lọ Lem, với Sayuri là nữ anh hùng trẻ tuổi, Mameha là bà tiên cổ tích, Hatsumomo là mẹ kế độc ác và vị đại gia điển trai giàu có, một khách hàng có thế lực của nhà geisha là vị hoàng tử trong mộng của Sayuri. Điều đặc biệt là chuyện Lọ lem này ngập trong nước mắt, phản ánh bi kịch của một cộng đồng geisha ở Kyoto đầu thế kỷ 20.

Bị tước bỏ quyền được yêu, những geisha như Mameha đã trở nên khô cứng, Hatsumomo rơi vào một cuộc đấu tranh nội tâm quyết liệt, ẩn dưới sự thù ghét thâm sâu của cô dành cho Sayuri là khao khát được yêu thương cũng lớn lao không kém. Còn với Sayuri, dù đã trở thành một geisha huyền thoại và được nhiều người theo đuổi, tình yêu cô dành cho vị đại gia vẫn mãi không được đáp lại.

Dàn diễn viên tham gia Hồi ký của một Geisha đều là những diễn viên cự phách đến từ châu Á như Chương Tử Di (vai Sayuri), Củng Lợi (vai Hatsumomo), Dương Tử Quỳnh (Mameha) và Ken Watanabe (vai vị đại gia). Họ đều là những diễn viên nổi tiếng toàn cầu, nhưng chưa được coi là tên tuổi lớn đối với làng điện ảnh Mỹ.

Amy Pascal - Giám đốc điều hành Sony Pictures, nhà sản xuất phim - hi vọng đây sẽ là một bộ phim hấp dẫn những người đã từng yêu, và thích những gì mới mẻ. Nhưng còn hơn thế, dưới tài năng của vị đạo diễn đã từng đoạt giải Oscar 2003 cho bộ phim Chicago, Hồi ký của một Geisha thực sự là một kiệt tác điện ảnh đẹp đẽ và đầy ý nghĩa nhân văn.

Steven Spielbergh - đạo diễn "hụt" của bộ phim - đã hết lời khen ngợi cái nhìn tinh tế của Rob Marshall, từ những điểm dừng, hình thức các nhân vật, tới các cảnh quay cận cảnh rót trà, đuôi áo kimono, và dòng sông hình ảnh trong đôi mắt ướt của Sayuri... "Những hình ảnh như tự nhiên tuôn chảy, nhưng đều nằm trong kế hoạch của Rob" - ông nói.

Hồi ký của một Geisha có thể làm nản lòng bất cứ hãng phim nào của Hollywood vì đó là một trường thiên tiểu thuyết lãng mạn lịch sử trong bối cảnh xã hội thời chiến, kinh phí lớn mà chẳng hề có một hiệu ứng đặc biệt của cảnh đạn nổ bom rơi, cũng không có chi tiết nào để thương mại hóa. Quyết định đầu tư tới 80 triệu USD cho bộ phim này của Sony Pictures chẳng khác nào đánh cược. Nhưng có vẻ như họ sẽ thắng lớn. Những buổi chiếu thử bộ phim hồi đầu tháng 8 đã được đón nhận khá nồng nhiệt. Báo giới Mỹ cũng lăng xê bộ phim đầy hào hứng. Tạp chí nổi tiếng Time nhận xét, đây là "một tác phẩm nghệ thuật rung động lòng người, hấp dẫn chúng ta hàng giờ, sau đó biến mất vào đêm tối, mang theo cả những trái tim bị khuấy động".

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.