Hợp tác đào tạo cán bộ Đoàn

01/11/2005 00:55 GMT+7

Sáng 31/10, cuộc "Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc 2005" đã chính thức khai mạc tại Đại học quốc gia Hà Nội. Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Đào Ngọc Dung; Bí thư Ban bí thư T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc Dương Nhạc và các vị lãnh đạo T.Ư Đoàn, lãnh đạo Đại sứ quán Trung Quốc cùng hàng trăm bạn trẻ tới tham dự.

Hội trường Đại học quốc gia Hà Nội tràn ngập cờ hoa, tiếng vỗ tay không ngớt, giai điệu của bài hát Hãy đến với con người Việt Nam tôi, Bài ca sinh viên vang lên chào đón đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc. Đáp lại, các bạn trẻ đến từ xứ sở của Vạn Lý Trường Thành cười rất tươi, luôn miệng nói: "Xin chào ! Xin chào !". Tiếp đó là những cái bắt tay thật chặt của những người trẻ tuổi thể hiện quyết tâm đưa mối quan hệ truyền thống, gắn bó vốn có giữa nhân dân và tuổi trẻ hai nước lên một tầm cao mới.

Sau khi bày tỏ tình cảm vui mừng của tuổi trẻ Việt Nam khi đón tiếp đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc, trong diễn văn đọc tại buổi lễ, anh Nguyễn Thành Phong - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn khẳng định: "Cuộc gặp là cơ hội để chúng ta trao đổi, thông tin với nhau về tình hình thanh niên, về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, về đất nước, con người và văn hóa của mỗi nước, qua đó giúp cho thanh niên hai nước chúng ta hiểu biết về nhau nhiều hơn; đoàn kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn; cùng nhau thi đua phấn đấu cho hòa bình và phát triển bền vững của hai dân tộc... Chúng ta tin


Anh Dương Nhạc - Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc trao quà lưu niệm cho anh Nguyễn Thành Phong - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn TNCS Việt Nam (ảnh: Q.D)

tưởng vào sự đơm hoa kết trái của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc trong tương lai". Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của thế hệ trẻ, anh Nguyễn Thành Phong nói: "Phải không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ thắm thiết, thủy chung ấy để chúng ta mãi mãi là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt của nhau...".

Bí thư Ban bí thư T.Ư Đoàn TNCS Trung Quốc Dương Nhạc đã ôn lại mối quan hệ truyền thống, thân tình giữa nhân dân nói chung, tuổi trẻ hai nước Trung Quốc - Việt Nam nói riêng. Anh Dương Nhạc khẳng định: "Trong thời kỳ lịch sử mới, quan hệ láng giềng, hữu nghị Trung - Việt đã dành cho giao lưu thanh niên hai nước cơ hội để phát triển hơn nữa" và nêu rõ quyết tâm: "Chúng tôi nguyện cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở củng cố những thành quả giao lưu sẵn có tiếp tục cố gắng, làm cho bầu không khí phát triển quan hệ Trung Quốc - Việt Nam ngày một sôi nổi hơn. Tôi tin tưởng rằng thanh niên hai nước nhất định sẽ gánh vác được sứ mạng lịch sử đó là để mối tình hữu nghị Trung - Việt có đóng góp mới và to lớn hơn trong quá trình thực hiện dân giàu, nước mạnh...". Hội trường Đại học quốc gia Hà Nội vỡ òa những tràng pháo tay, hưởng ứng lời phát biểu của đại diện tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc đã đến chào xã giao anh Đào Ngọc Dung - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Tiếp đó, hai đoàn đã tiến hành hội đàm và ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2006 - 2007 với những nội dung: hợp tác về đào tạo cán bộ Đoàn, 40 thanh niên Việt Nam sẽ được theo học tại Học viện giao lưu thanh niên quốc tế Quảng Tây; tăng cường giao lưu thanh niên từ cấp trung ương đến cơ sở; trao đổi thông tin về chính sách phát triển thanh niên, các quan hệ quốc tế đa phương; tăng cường sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trẻ hai nước.

Doanh nghiệp trẻ Việt - Trung lạc quan

Buổi giao lưu giữa các nhà doanh nghiệp (DN) trẻ Hà Nội với các đại biểu thanh niên Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc 2005" tại Hội DN trẻ TP Hà Nội chiều qua 31.10 diễn ra cực kỳ sôi nổi và thẳng thắn. Nhiều vấn đề về hợp tác kinh tế cũng như kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh đã được đưa ra bàn thảo.

Mở đầu buổi giao lưu với chuyên đề về phát triển mối quan hệ DN trẻ hai nước, chị Li Hui - Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Nam đã tỏ rõ mong muốn biến cuộc trò chuyện giữa các bạn trẻ thành buổi "khảo sát" nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế đôi bên. Anh Mao Yizhou, Tổng giám đốc Tập đoàn Ningxia Yindi đặt câu hỏi về cơ hội sản xuất và kinh doanh nồi hơi ở Việt Nam; anh Yang Hon, Giám đốc Nhà máy bao bì Fubao (TP Côn Minh) thì tìm cơ hội hợp tác ở lĩnh vực thuộc sản phẩm từ giấy... Có thể nói, hơn 20 DN trẻ Trung Quốc đã được cung cấp những nét sơ lược về cơ hội làm ăn của mình chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ; từ lĩnh vực công nghệ thông tin, thương mại cho đến xây dựng, du lịch... Một số DN trẻ Việt Nam đã trực tiếp trao đổi bằng tiếng Hoa với các DN trẻ Trung Quốc. Giám đốc một công ty thiết bị viễn thông hồ hởi cho tôi hay, anh cũng đã nhận được lời mời trong một hợp đồng trao đổi thương mại, tuy chưa qua giao dịch chính thức nhưng anh tin sẽ thành công. Còn với các bạn trẻ Trung Quốc thì chuyến thăm hữu nghị Việt Nam lần này quả là một cơ hội tốt, không chỉ trong kinh doanh mà còn là dịp để biết thêm về đất nước, con người vốn rất gần gũi và thân quen với họ.

Cả hội trường càng sôi nổi hơn khi chị Chen Tao, một nữ phóng viên nhật báo Thương mại Trung Quốc chia sẻ: "Tờ báo chúng tôi có trang web tin trong tuần đăng quảng cáo miễn phí, các bạn có thể tận dụng địa chỉ này như một nơi để cùng gặp gỡ và trao đổi rất thuận lợi. Đó cũng là nơi để các DN trẻ hai nước tìm thấy nhau". DN nào cần có thể gặp chị để nhận được sự giúp đỡ.

Cuối buổi giao lưu, các bạn trẻ cùng trao nhau những tấm danh thiếp, những lời nhắn gửi, báo hiệu một cơ hội hợp tác mới, thắm tình hữu nghị...

M.Dương - Q.Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.