"Hết hồn" vì... tính tiền điện thoại!

15/10/2005 19:44 GMT+7

Sau khi báo Thanh Niên đăng bài: “Chuyện lạ Vinaphone: Bản in chi tiết một cuộc nhắn tin dài...19,2m”, bạn đọc từ khắp nơi đã gọi điện, nhắn tin cho chúng tôi chia sẻ sự... kỳ lạ này đồng thời cung cấp nhiều điều... kỳ lạ khác.

Từ “con nợ” trở thành người... “nổi tiếng”

Sáng 13/10, khi gặp chúng tôi, gương mặt của anh Nguyễn Văn Sung (trú tại tổ 28 phường Hòa Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chủ nhân thuê bao điện thoại số 0914133296 vẫn còn rầu rĩ như “mặt con nợ”. Cầm trên tay tập bản in chi tiết dày 69 trang khổ A4 và giấy báo thanh toán 2.363.820 đồng, anh Sung không biết nói gì thêm. Khi chúng tôi mang ra đường để đo (vì trong nhà không đủ độ dài), rất nhiều người qua đường xúm lại, khi biết qua sự việc, ai cũng tròn xoe đôi mắt như mắt... diễn viên Hàn Quốc. Quả thật, đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một sự việc kỳ lạ như thế!

Bắt đầu sáng sớm ngày 14/10, chuông điện thoại đường dây nóng của Văn phòng đại diện báo Thanh Niên tại miền Trung liên tục réo, cuộc này chồng lên cuộc khác. Khởi đầu là một bạn đọc ở tận... đồng bằng sông Cửu Long! Anh cười ha ha mà rằng, cả một tuần lam lũ mệt nhọc với công việc, nay mới gặp chuyện hay để mà... cười. Anh cám ơn Thanh Niên đã mang lại cho anh giây phút “sảng khoái và đau khổ” như thế! Anh Trần Hân (báo Người Lao Động) cũng nhắn tin và nhắn luôn cả tiếng cười: “Chuyện hay nhất trong tuần, ha ha ha!”.

Tiếp theo cũng là các cuộc điện thoại và tin nhắn, thôi thì đủ chuyện trên đời... Nếu gom lại rồi in chi tiết, chưa chừng còn dài hơn...19,2 m!

Sáng 15/10, chúng tôi liên lạc với anh Sung qua số máy mới (098) để hẹn gặp. Anh cười bảo: “May mà tôi thay số mới, không thì... cháy máy!”. Rồi anh kể về người (chủ nhân thuê bao 0909948172), được anh nhắn một tin (sau này “biến” thành 4.535 cuộc), phàn nàn, suốt từ sáng 14/10 đến nay đã nhận được không biết bao nhiêu là tin nhắn. Trong đó có nhiều tin đại loại thế này: “Em ơi! Chắc em đẹp lắm mới để anh Sung nhắn tin liên tục như thế!”. (Em cái nước gì, sắp thành ông đến nơi rồi!). Tất cả tin nhắn đều được ông xóa đi, chỉ còn một tin từ dịch vụ Vinaphone nhắn đến là ông còn giữ làm “kỷ niệm”: “Chúc mừng ông đã trở thành người nhận được tin nhắn nhiều nhất thế kỷ!” - Một kỷ lục nữa để ghi vào Guinness chăng?

Một bạn đọc từ Nha Trang nói như đinh đóng cột: “Tui nói thiệt chớ không chơi như anh đâu. Anh bảo anh Sung làm thủ tục đăng ký Guinness... thế giới đi. Lấy tiền mà thanh toán cước phí! Trước mắt hãy báo cho mục “Chuyện lạ Việt Nam trên VTV cái đã!”.
“Các tin nhắn không thành công” nhưng vẫn... báo thành công (!?)".

Trong số báo nói trên, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Quang Hảo - Phó giám đốc Vinaphone hứa sẽ cử người đến “làm việc với chủ thuê bao để tìm hiểu kỹ về sự việc này xem máy đầu cuối có phần mềm tin nhắn lặp lại hay không và chúng tôi cũng sẽ kiểm tra lại hệ thống của Vinaphonne”. Ông Hảo cũng hứa rằng, "trong bất kỳ trường hợp nào thì Vinaphone cũng không tính cước các tin nhắn lặp lại trong ngày 4 và 5/8”.

Ngày 14/10, đại diện lãnh đạo và nhân viên kỹ thuật của Công ty Viễn thông Đà Nẵng đã đến gặp anh Sung đề nghị cho xem máy và sim card. Anh Sung kể rằng, do anh sợ quá nên đã “bỏ của chạy lấy người”, bằng cách bỏ sim card cũ (091) và đã chuyển qua thuê bao mạng khác (098). Kiểm tra, nhân viên kỹ thuật không thấy có phần mềm nhắn tin lặp trong máy anh Sung. Công ty này đã ký văn bản “trả lời khiếu nại thuê bao 0914113296”, trong đó nói rõ: “Số liệu của hệ thống SMS cho thấy các tin nhắn ngày 4/8 đến số máy 0909948172 đã được gửi đến Trung tâm nhắn tin SMS và tin nhắn sẽ được gửi lại cho đến khi thuê bao nhận được. Nếu thuê bao nhận tin đang tạm khóa, tắt máy, đầy tin hoặc ngoài vùng phủ sóng thì sẽ không nhận được tin. Sau khi kiểm tra số liệu SMS cho thấy các tin nhắn đều không thành công”. Vì thế Công ty Viễn thông Đà Nẵng đã chấp thuận giảm giá cho anh Sung số tiền 2.223.722đ.

Điều đáng nói ở đây là, trước đó, ngày 20/9, Công ty Dịch vụ viễn thông đã có văn bản số 3762 về việc giải quyết khiếu nại thuê bao số 0914133296 gửi Công ty Viễn thông Đà Nẵng khẳng định các tin nhắn nói trên đều không thành công và đề nghị giảm cho khách hàng số tiền hơn 2 triệu đồng nói trên. Nhưng đến ngày 1/10, công ty này vẫn không giải quyết mà vẫn gửi giấy "đòi nợ" anh Sung. Tức là biết sai mà vẫn không sửa cho đến khi báo chí lên tiếng.

Điều kỳ lạ là vì sao tin nhắn không thành công nhưng bản in chi tiết lại báo thành công và... tính tiền? Lỗi này liệu có xảy ra với các khách hàng khác?

Chồng bản in chi tiết cuộc nhắn tin dày 69 trang

Không phải là cá biệt

Anh Sung chỉ là người “gửi tin nhắn nhiều nhất” chứ bạn anh chỉ nhận được một cuộc đầu tiên duy nhất (may cho ông này!). Còn trường hợp ông Tửu (TP Hồ Chí Minh) chủ thuê bao 0985587673 thì lại... khổ. Ông cho biết, ông có một người cháu (số máy 0912820451) và người rể (số máy 0912184680) nhắn tin cho ông và ông liên tục nhận được tin nhắn lặp lại. Đến nỗi ông điên đầu vì tin nhắn! Chúng tôi bảo ông xem lại các số máy trên có cài đặt tin nhắn lặp lại không. Ông khẳng định đã kiểm tra và không có. Bằng cớ là tin nhắn gửi cho ông từ các số máy mạng khác (090 hoặc 098) mà ông nhận được đều không lặp lại như các số máy mạng 091! Nhiều số máy khác cũng báo cho chúng tôi những “sự cố” tương tự. Cụ thể nhất, một nhân viên phát hành của văn phòng nhắn cho một người ở nhà in báo một lần nhưng cũng đã bị tính cước... 12 lần! Chủ nhân của số thuê bao 0985010... cho biết đã có lần nhận hàng chục tin nhắn của người thân từ số thuê bao 091404... với nội dung giống y nhau. Trong khi đó, phía bên kia cho biết chỉ nhắn một lần và nhận được duy nhất một tin nhắn báo cáo. Trong 1 tiếng đồng hồ, trung bình cứ vài phút là nhận được một tin giống y như vậy, người nhận được tin mà không... stress mới là lạ!

Như vậy, Vinaphone cần xem lại hệ thống kỹ thuật của mình. Nếu không, nhiều khách hàng không lấy bản in chi tiết làm sao biết được, đành để họ chịu thiệt thòi sao?

"Trục trặc máy móc"

Không chỉ điện thoại di động, đối với mạng điện thoại cố định, Thanh Niên cũng đã nhiều lần phản ánh. Mới đây, chị S.H, giáo viên của một trường cấp THCS thành phố Đà Nẵng, chủ nhân của số điện thoại 0511 8266... kể rằng: Nhận được tin báo cước điện thoại, chị ngạc nhiên bởi số tiền trong tháng này nhảy vọt lên gấp đôi. Lên xin bảng kê khai chi tiết tại bưu điện, chị té ngửa bởi số tiền tháng này tăng vọt do một cuộc gọi đến số điện thoại lạ ở Hà Nội trong... 60 phút. Gia đình chị không có ai quen biết ở Hà Nội, cô con gái đầu thì đang học đại học tại TP Hồ Chí Minh, chỉ có đứa cháu bên chồng là người Vĩnh Phúc đang ở nhờ trong nhà. “Một mất mười ngờ”, đắn đo mãi chị mới quyết hỏi đứa cháu cho ra lẽ thì đứa cháu vẫn khẳng định là không có điện thoại đi Hà Nội. Trong nhà có người giúp việc nên cho dù đứa cháu có gọi “lén” thì cũng không thể gọi trong 60 phút được. Hơn nữa, đây là thời điểm 8h tối nên có đầy đủ vợ chồng chị ở nhà. Dù vậy nhưng phần không có cơ sở, phần tin tưởng bưu điện có máy móc chính xác, nên với đồng lương giáo viên ít ỏi, chị phải đành bấm bụng trả tiền cho cuộc điện thoại “từ trên tời rơi xuống” và mang theo cả nỗi bán tín bán nghi trong lòng.

Bẵng đi vài tháng sau, đọc trên báo Thanh Niên thấy có một trường hợp bị bưu điện tính sai sao giống mình thế! Vậy là chị lên thắc mắc bưu điện trường hợp của mình và được hướng dẫn làm thủ tục khiếu nại. Vài ngày sau, chị được phía bưu điện trả lời: “Em xin lỗi, đúng là phía bên em có một số trục trặc về máy móc nên tính sai cho chị. Bưu điện sẽ hoàn trả lại số tiền cho cuộc gọi đó vào cước phí tháng sau” (khoảng 250.000 đồng)! Chị cho biết trong trường chị dạy cũng có vài trường hợp tương tự, số tiền bị tính “oan” có khi lên đến hơn 1 triệu đồng. Nếu không đọc báo chắc gì chị dám... kiện!

Trường hợp này tuy nhỏ nhưng thể hiện rõ nhất sự "trục trặc" của máy móc. Trong bản kê chi tiết của số máy (0511) 810033 ngày 27/8, vào lúc13 giờ 32 phút 7 giây máy này sử dụng dịch vụ 1900 và thời gian tính cước là 4 phút 30 giây (tức là đến 13 giờ 36 phút 37 giây mới kết thúc). Nhưng cuộc gọi kế tiếp thể hiện trong bản in chi tiết để tính cước lại vào lúc 13 giờ 33 phút 48 giây! Chẳng lẽ máy cố định có thể thực hiện đồng thời một lúc hai cuộc gọi chồng lên nhau?

***

Chuyện dở khóc dở cười do "ông viễn thông" trục trặc là câu chuyện dài nhiều tập không thể kể hết được. Vì thế khách hàng phải tự bảo vệ mình trước khi nhờ máy móc "ông viễn thông" tính toán chính xác. Chắc nhất là cứ lấy bản in chi tiết mà dò xem có gì... bất thường không!

Ngày 14/10, báo Thanh Niên nhận thêm được một phản ánh của bạn đọc tại Hà Nội về những cuộc gọi kỳ lạ từ thuê bao Vinaphone. Đầu tháng 10/2005, chị Trần Thị Mùi trú tại 15 Hàng Trống sử dụng thuê bao 0913522725 “tá hỏa” khi nhận được hóa đơn sử dụng dịch vụ thông tin di động Vinaphone từ Bưu điện Hà Nội. Hóa đơn cước này ghi 2 cú điện thoại thuộc dạng “giật mình”: cuộc thứ nhất vào lúc 6h58 ngày 11/9 với thời lượng lên tới 1 giờ 41 phút 23 giây; cú thứ hai kéo dài 2 giờ 23 phút 7 giây. Tổng cước của 2 cuộc gọi này là 350.000 đồng. Bình thường, cước di động hàng tháng của chị Mùi chỉ khoảng hơn 200.000 đồng. Chiếc điện thoại di động của chị Mùi là loại đời cũ, pin hết rất nhanh, thông thường chỉ hơn 1 ngày đã phải sạc. Nếu như gọi liên tục thì pin điện thoại sẽ không chịu nổi quá 1 giờ đồng hồ. Chị Mùi nhận xét: “Đây là điều không thể hiểu nổi. Chẳng lẽ máy di động của tôi đã hết pin, thậm chí cháy pin mà tôi vẫn gọi được sao?”.

Số điện thoại của cuộc gọi kỷ lục thứ hai là số 0904412963, đây là số điện thoại của một anh lái xe chở hàng cho nhà chị Mùi. Chị Mùi cho biết: “Thông thường, tôi chỉ gọi cho anh lái xe với thời lượng khoảng dưới 1 phút để nói anh ra chỗ nào nhận hàng. Tôi làm sao mà có thời gian để buôn chuyện vào lúc 7h30 sáng - lúc tôi đang bận tối mặt. Thật không thể hiểu nổi!”. Chính vì vậy mà chị Mùi đã từ chối đóng cước di động tháng 9 cho Bưu điện vì không chịu trả tiền cho 2 cú điện thoại từ trên trời rơi xuống này.

Hoàng Ly

Nguyễn Thế Thịnh - Hiền Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.