Đi máy bay giá rẻ của Thai AirAsia: Rẻ nhất nếu mua vé trước 1 tháng

07/10/2005 00:11 GMT+7

Ngày 6/10, Hãng hàng không Thai AirAsia đã tổ chức họp giới thiệu chương trình khuyến mãi 10.000 vé tuyến Hà Nội - Bangkok với giá 25 USD/vé (vé khứ hồi là 50 USD). Chỉ trong 8 ngày đầu triển khai, hãng bán được khoảng 30% lượng vé dành cho tháng 10 đã đặt trước (chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/10). PV Thanh Niên có cuộc trao đổi với ông Chủ tịch hãng Tassapon Bijleveld.

* Trên cơ sở nào mà Thai AirAsia có thể bán vé máy bay với giá thấp như vậy ?

- Đó là nhờ vào việc cắt giảm các chi phí không cần thiết và minh bạch hóa các khoản chi phí mà khách hàng phải trả. Chúng tôi không có phiếu vé, không phục vụ ăn uống miễn phí, không có ti vi, thiết bị âm thanh hay các chương trình giải trí khác trên chuyến bay, cũng không có đường dẫn từ máy bay vào ga mà khách hàng phải đi bộ. Chúng tôi cũng chỉ dùng một loại máy bay duy nhất, Boeing 737 để có thể chỉ phải chi phí cho một loại khóa học cho các nhân viên tổ lái, tiếp viên, nhân viên kĩ thuật... và  máy bay chỉ dùng một loại phụ kiện. Việc đặt vé cũng chủ yếu qua mạng (tuy nhiên tại Hà Nội, vẫn có một người bán vé trực tiếp tại 303 Kim Mã). Tất cả những điều này tạo điều kiện cho chúng tôi giảm giá vé tối đa. Ngoài số tiền 25 USD/vé, khách hàng còn phải trả tiền lệ phí sân bay, tiền ăn trên máy bay nếu họ mua đồ ăn, thức uống do chúng tôi phục vụ với giá bình dân thôi. Còn về chất lượng, chúng tôi vẫn thực hiện các nguyên tắc cao nhất để đảm bảo an toàn cao nhất cho các chuyến bay. Vấn đề an toàn bay không bao giờ đặt ra là loại máy bay nào mà là vấn đề bảo dưỡng. Chúng tôi được hãng Boeing xác nhận là một trong những hãng hàng không thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ tốt nhất.

* Để có thể mua vé với giá 25 USD thì khách hàng phải đặt vào thời gian nào? Khách hàng đã mua có thể trả lại vé không và họ có thể thay đổi ngày đi được không?

- Trước chuyến bay khoảng 1 tháng. Sau đó, nếu thời gian đặt chỗ càng muộn hơn thì giá vé càng tăng dần lên vì chúng tôi có 9 mức giá khác nhau. Tuy nhiên, mức giá cao nhất của chúng tôi cũng thấp hơn 20% giá vé cùng loại của Thai Airways hay Vietnam Airlines. Cũng xin nói rõ thêm là từ khi chúng tôi thực hiện các chuyến bay này vào các năm trước thì cùng một tuyến bay cũng không có ảnh hưởng đến các hãng khác vì đối tượng khách hàng của chúng tôi hoàn toàn khác. Phần lớn trong số họ là người có khả năng chỉ trả giá vé 25 USD/vé hoặc chưa bao giờ đi máy bay. Nhưng đã mua vé thì không được trả lại, nếu không đi coi như mất, trừ ngày về có thể thay đổi. Nếu có sự cố khách quan làm lỡ chuyến bay thì chúng tôi sẽ phục vụ chu đáo như thuê khách sạn cho họ ở để đi chuyến sau. Trẻ em ở độ tuổi nào cũng áp dụng một mức vé như người lớn. Chúng tôi sẽ còn bán vé với giá trên đến hết tháng 2/2006, sau đó có thể là một chương trình khuyến mãi khác, có thể với giá thấp hơn hoặc cao hơn một chút.

Mạnh Quân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.