"Chiến tranh không gian" Nga - Mỹ

02/10/2005 23:49 GMT+7

Bắt đầu từ chuyến bay kế tiếp, Nga sẽ chỉ chấp nhận đưa các phi hành gia của Mỹ lên Trạm không gian quốc tế (ISS) nếu nhận được lợi ích về kinh tế. Chuyên gia W.McArthur thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), người vừa bay vào vũ trụ trên tàu Soyuz của Nga, cũng có thể sẽ phải ở lại ISS đến chừng nào Washington trả tiền cho Moscow.

Hôm 1/10, ông A.Krasnov, một quan chức cấp cao của Cơ quan Không gian Roskosmos (Nga), tuyên bố: "Nga đã đáp ứng xong mọi thỏa thuận về việc đưa nhân viên NASA lên ISS. Giờ đây, chúng tôi không có nhiệm vụ phải đưa McArthur trở về". Đây được coi là đòn đáp trả của người Nga sau một tuyên bố mới đây của NASA.

Cuối tháng trước, NASA nói rằng họ có thể sẽ không cử chuyên gia bay chung tàu cùng người Nga vào không gian nếu Nga tiếp tục hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân với Iran. Trong cuộc tranh cãi này, có vẻ như người Nga đang nắm lợi thế bởi kể từ tai nạn tàu con thoi Columbia của Mỹ hồi năm 2003, hầu như chỉ có Soyuz đảm nhận nhiệm vụ đi lại giữa ISS và trái đất. Chuyến bay vào không gian bằng tàu con thoi Discovery của người Mỹ hồi cuối tháng 7 cũng đã gặp rất nhiều sự cố.

Đ.H
(Theo MosNews)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.