Giá đỡ Cypher khẳng định tính vượt trội trong điều trị bệnh mạch vành

29/09/2005 20:49 GMT+7

Trong vòng 5 năm trở lại đây giới chuyên môn cũng như những người mắc bệnh mạch vành đã không còn xa lạ với công nghệ stent có giải phóng thuốc (DES). Rất nhiều dữ liệu lâm sàng và chụp mạch máu đầy tính thuyết phục đã được tích lũy ủng hộ cho việc sử dụng giá đỡ giải phóng thuốc chống tái hẹp.

Trong số các stent giải phóng thuốc hiện có trên thị trường thì giá đỡ CYPHER của Cordis/Johnson & Johnson là loại stent được đánh giá rất cao, đã được thử nghiệm sâu rộng nhất kể cả trên các bệnh nhân tiểu đường - căn bệnh được coi như là tai ương trong các phòng phẫu thuật tim. Giá đỡ lòng mạch CYPHER mang trên mình nó Sirolimus, một loại thuốc chống tái hẹp lòng mạch. Thuốc này sẽ được giải phóng và tác động vào thành mạch khi giá đỡ đã được đặt vào vị trí điều trị. Tác dụng đôi của giá đỡ và thuốc là giá đỡ nong rộng lòng mạch và thuốc giúp ức chế thành mạch phát triển dày lên quá mức giúp cho mạch máu thông suốt.
 
Gần đây nhất, vào giữa tháng 8 vừa qua cùng lúc cả ba nghiên cứu đăng trên các ấn bản của các tạp chí chuyên ngành hàng đầu được giới chuyên môn công nhận gồm New England Journal of Medicine (NEJM; 18/8/2005) và Journal of the American Medical Association (JAMA; 17/8/2005) một lần nữa đã khẳng định lợi ích lâm sàng và độ an toàn vượt trội của stent có tẩm sirolimus CYPHER đặc biệt so với Taxus là loại stent có tẩm paclitaxel của tập đoàn Boston Scientific. Các nghiên cứu là các so sánh ngẫu nhiên từng cặp giữa stent CYPHER và stent TAXUS và xem xét các nhóm bệnh nhân phức tạp, kể cả bệnh nhân tiểu đường (Các nghiên cứu có tại www.nejm.orghttp://jama.ama-assn.org).

Dữ liệu từ các nghiên cứu của NEJM có tên “Tái tạo mạch vành bằng stent tẩm paclitaxel và tẩm sirolimus” (SIRTAX) và “Dùng stent tẩm Paclitaxel và tẩm Sirolimus để phòng ngừa tái hẹp ở bệnh nhân tiểu đường” (ISAR - DIABETES), cũng như phân tích tổng hợp từ sáu nghiên cứu khác nhau so sánh ngẫu nhiên từng cặp của hai loại stent tẩm thuốc này, tất cả đều cho thấy những kết quả hết sức khả quan khi sử dụng stent CYPHER.

SIRTAX cho thấy so với stent Taxus thì việc sử dụng stent CYPHER đã làm giảm một cách đáng kể các biến cố tim mạch bất lợi lớn (6,2% so với 10,8%; p = 0,009), trước tiên là giảm khả năng phải lặp lại thủ thuật tái tạo mạch vành (4,8% so với 8,3%, p = 0,03); ISAR - DIABETES cho thấy mức độ phát triển mô bên trong thành mạch tại các đoạn mạch có đặt stent giảm rõ rệt (hẹp lòng động mạch sau này 0,43mm so với 0,67mm; p = 0,001) do đó giảm đáng kể tình trạng tái hẹp (tắc lại) (6,9% so với 16,5%; p = 0,02). Kết quả khả quan này được ghi nhận ở cả người bệnh tiểu đường phụ thuộc và không phụ thuộc insulin. Trong công trình nghiên cứu của JAMA kết luận rằng so với các bệnh nhân được đặt stent Taxus, những bệnh nhân được đặt stent CYPHER có nguy cơ tái hẹp thấp hơn rõ rệt (9,3% so với 13,1%; p = 0,001) dẫn đến một xuất độ thấp hơn nhiều về tái tạo tuần hoàn mạch máu đích (5,1% so với 7,8%; p = 0,001). Tỷ lệ tử vong hoặc nhồi máu cơ tim và huyết khối tại nơi đặt stent là tương tự.

Các nghiên cứu đăng trong NEJM và JAMA đã làm phong phú thêm các bằng chứng về các loại stent tẩm thuốc và nhấn mạnh lợi ích lâm sàng đạt được với stent CYPHER. Kết quả nhất quán của các nghiên cứu về khả năng giảm sự tăng sinh lớp nội mạc tân tạo (làm hẹp lòng động mạch sau này), dẫn đến xuất độ thấp hơn về tái hẹp và khả năng phải lặp lại thủ thuật, bên cạnh rất nhiều lợi ích khác khi sử dụng stent CYPHER có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thầy thuốc và bệnh nhân mà họ điều trị.

Giá đỡ CYPHER hiện đã có mặt ở trên 80 nước và đã được các bác sĩ dùng điều trị hơn 1 triệu bệnh nhân trên toàn cầu. CYPHER được đưa vào sử dụng tại Việt Nam từ tháng 7 năm 2002 tại các bệnh viện lớn như BV Bạch Mai, BV Quân Y 108; BV Chợ Rẫy, BV Thống nhất và Viện Tim TP.HCM.

Tổng hợp của Bác sĩ Đoàn Quốc Hưng
(Khoa Phẫu Thuật Lồng Ngực, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.