Đi Hội chợ sách quốc tế Bắc Kinh

09/09/2005 22:14 GMT+7

Hội chợ sách quốc tế Bắc Kinh lần thứ 12 (BIFF) diễn ra từ ngày 1.9 đến 5.9 với quy mô đồ sộ: 1.099 gian hàng (tăng 115 gian so với năm ngoái) với đủ các thể loại sách báo, tạp chí, ấn phẩm điện tử của 48 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế. Cùng với Brazil, Mêhicô, Ba Lan, Đan Mạch, Ai Cập, đây là lần đầu tiên VN tham dự hội chợ này.

 

Điểm nhấn năm nay là Pháp với tổng diện tích 800 m2 gian hàng, trên 2.500 loại sách trưng bày và hơn 100 NXB Pháp tham dự. Trong ba ngày đầu dành riêng cho "giới chuyên ngành", vé được bán với giá 30 tệ (60.000 VNĐ). Nhưng trong hai ngày cuối, vé được "down" xuống, chỉ còn 2 tệ (4.000 VNĐ) để đông đảo dân chúng có cơ hội tiếp cận và mua sách. Chỉ cần nhìn lượng người đông đảo, háo hức xếp hàng chờ đợi vào hội chợ đủ thấy sức mạnh của quảng cáo và nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân Trung Quốc ngày càng tăng. Các gian hàng của Tập đoàn xuất bản Trung Quốc với hình dáng nhà cổ mái uốn, gỗ sơn đỏ, hoa văn chạm vừa ấn tượng vừa đậm chất dân tộc, lại dễ tìm. Các tờ rơi, catalogue giới thiệu sách mới, danh thiếp được in rất sặc sỡ, bắt mắt. Bạn sẽ được mời nhận danh thiếp, catalogue của NXB phụ trách gian hàng đó, được mời ăn kẹo, uống cà phê, ăn các đồ ăn nhẹ trong khi xem sách mẫu hoặc nghe người phụ trách giới thiệu sơ qua về tình hình sách mới và bản quyền.

 


Tác giả tại hội chợ sách quốc tế Bắc Kinh

Do BIFF lần này đặc biệt coi trọng vấn đề bản quyền nên bên cạnh việc được giới thiệu đầy đủ, tỉ mỉ nhiều thông tin về tình hình xuất bản và bản quyền, khách hàng có thể ngồi thỏa thuận, thậm chí ký kết ngay hợp đồng bản quyền tại chỗ về những tựa sách ưng ý. Cách làm việc nhanh, gọn này rất được ưa chuộng. Để mở rộng giao dịch bản quyền và giao lưu văn hóa quốc tế, BIFF còn tổ chức nhiều diễn đàn giao lưu, ký tặng sách giữa các nhà văn nổi tiếng trong và ngoài nước với độc giả. Chính sách mới về hỗ trợ tiền dịch sách cho các nhà xuất bản nước ngoài khi mua bản quyền sách Trung Quốc đã tạo nên sự hưởng ứng rộng rãi của khách hàng.

 

Ông Trần Thức - Giám đốc Trung tâm Sách và Dịch vụ bản quyền của Công ty Văn hóa Phương Nam (PNC) cho biết, trong chuyến đi này PNC đã tiến hành gặp gỡ, làm việc với một số nhà văn đương đại và báo chí Trung Quốc, thương thảo thành công một số hợp đồng bản quyền. Tuy nhiên mục tiêu của PNC trong vài năm tới là tham dự BIFF với tư cách thành viên có gian hàng bày sản phẩm riêng, giới thiệu, bán được bản quyền sách VN cho bạn hàng quốc tế. Kế hoạch tới cuối năm 2006, PNC sẽ phát hành một số tiểu thuyết mới mua bản quyền của các nhà văn Trung Quốc: Kẹo (Miên Miên), Hoa bên bờ, Đảo Tường Vy, Tạm biệt Vy An, Chuyện hai ba, Cuối tháng Tám (An Ni Bảo Bối), Thành phố ảo giác, Ranh giới giữa tình yêu và nỗi đau, Con mắt đại lục, Hoa rơi trong mộng biết bao nhiêu, Bên hư ảo, bên sáng ngời (Quách Kính Minh), Mùa lá đỏ rụng (Tiên Tiên), Thời đứa bé bướng bỉnh (Chung Lệ Tứ). Nhà văn An Ni Bảo Bối dự kiến sẽ sang giao lưu, ký tặng sách cho độc giả VN dịp đầu năm mới. Đây là nhà văn có số lượng sách phát hành và danh tiếng vào bậc nhất nhì của văn học Trung Quốc đương đại.

 

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.