Chắp cánh ước mơ cho trẻ khiếm thị

01/09/2005 22:01 GMT+7

Vừa trở về từ Thụy Điển trong chương trình mang tên Giao lưu nghệ thuật - Con đường dẫn đến tình hữu nghị và sự hiểu biết, niềm vui dường như còn đọng lại nguyên vẹn trên gương mặt của các em học sinh khiếm thị Trường Nguyễn Đình Chiểu TP Hà Nội.

Với những nỗ lực lớn lao của bà Elisabeth, các nghệ sĩ Thụy Điển và đặc biệt là sự tài trợ kịp thời của công ty Comvik International Vietnam AB, chuyến giao lưu hơn 10 ngày cho nhóm học sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu với các bạn Thụy Điển đã thành hiện thực.

Chương trình giao lưu được thực hiện ở thành phố Malmo, tỉnh Lund và thủ đô Stockholm với rất nhiều các hoạt động có ý nghĩa. Tại 3 địa điểm này, nhà trường đã tổ chức 3 cuộc triển lãm tranh gồm hơn 30 bức tranh do các em học sinh khiếm thị mang từ Việt Nam sang và cả những bức tranh các em vẽ ngay trong chuyến đi. Các bức tranh vẽ về cuộc sống xung quanh mà các em cảm nhận được với những cảnh sắc của Hà Nội, của Việt Nam và cả những hình ảnh về con người, đất nước Thụy Điển. Những hình ảnh mà các em thể hiện qua bức tranh phần nào đã thể hiện một đời sống tinh thần phong phú và khả năng sáng tạo của các em khiếm thị. Thầy Phạm Hữu Quỳ - Hiệu trưởng Trường Nguyễn Đình Chiểu cho biết: "Khi chứng kiến các em khiếm thị, đặc biệt là các em mù vẽ tranh, các bạn Thụy Điển rất khâm phục nghị lực và tài năng của các em. Đồng thời, phía Thụy Điển đánh giá rất cao phương pháp dạy vẽ cho học sinh khiếm thị của nhà trường là rất phù hợp, rất gần với phương pháp cá biệt hóa của nước bạn".

Có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất của các em trong chuyến đi vẫn là buổi gặp gỡ và giao lưu với Hoàng hậu Thụy Điển, Silvia. Em Huyền Trân hồn nhiên kể: "Em chỉ được gặp ông vua, bà hoàng hậu trong những câu chuyện cổ tích, lần này sang Thụy Điển em được gặp một bà hoàng hậu thực sự, lại còn được biểu diễn và tặng tranh cho hoàng hậu nữa chứ! Với em, tất cả cứ như một giấc mơ vậy".

Vượt qua những rào cản về văn hóa, ngôn ngữ, cuộc giao lưu giữa các em với học sinh trường phổ thông St. Petri diễn ra thật xúc động. Tại đây, các em cùng học sinh Thụy Điển vẽ tranh, nặn đất, tạo hình và tham gia các cuộc thử nghiệm tìm hiểu khả năng của mỗi em... Ông M.A.Zaman, Chủ tịch công ty Comvik International Vietnam AB cho biết: "Trẻ em là tương lai của đất nước bởi vậy các hoạt động hỗ trợ nhằm phát triển tài năng của trẻ là một trong những việc đáng làm nhất, đặc biệt là đối với trẻ em không may bị dị tật bẩm sinh nhưng lại có năng khiếu. Tài trợ cho chuyến đi này là một việc làm thực sự có ý nghĩa với riêng cá nhân tôi và công ty".

Vĩnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.