Tác động của bão Katrina: Mỹ mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược

01/09/2005 14:56 GMT+7

Ngày 31/8, bão Katrina tiếp tục càn quét các khu vực quanh vịnh Mexico (Mỹ). Số người thiệt mạng hiện đã hơn 110 người. Người dân New Orleans phải di tản khỏi thành phố do lũ lụt nghiêm trọng. Tổng thống Bush đã cắt ngắn kỳ nghỉ ở Texas để trở về Washington tập trung giải quyết hậu quả cơn bão.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết bão Katrina đã khiến 95,2% sản lượng dầu thô và 88% sản lượng khai thác khí tự nhiên ở vịnh Mexico bị ngưng lại. Các công ty năng lượng đã di tản 735 giàn khoan tại đây. Lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết, đã tìm thấy nhiều giàn khoan dầu bị chìm xuống biển và đã xảy ra sự cố tràn dầu.

Hiện các nhà phân tích lo ngại: cơ sở tiếp nhận dầu ngoài khơi Louisiana có chịu đựng nổi cơn bão này hay không. Cơ sở này tiếp nhận 1 triệu thùng dầu/ngày, tức 11% tổng lượng dầu nhập khẩu của Mỹ. Nếu bị hư hỏng, nó sẽ gây thiệt hại nặng cho việc cung cấp dầu thô tới các nhà máy lọc dầu trải dài đến tận miền Tây nước Mỹ. Họ còn lo sợ việc hư hỏng những đường ống dẫn dầu dưới biển, vốn đã bị hư hỏng từ cơn bão Ivan hồi năm ngoái.

Việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu ở vịnh Mexico có thể gây tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế Mỹ và thế giới. Chính phủ Mỹ đã quyết định mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược. Ngay sau đó, giá dầu thế giới đã giảm xuống còn 69,56 USD/thùng sau khi tăng vọt trên 70 USD/thùng do bị tác động của cơn bão Katrina.

* Cùng ngày, Chính phủ Indonesia đã đề ra một loạt biện pháp nhằm cứu đồng rupiah và khôi phục niềm tin thị trường tài chính. Chính phủ Indonesia cũng đang xem xét việc tăng giá nhiên liệu.

Theo SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.