Cựu danh thủ George Weah tranh cử Tổng thống Liberia

25/08/2005 21:53 GMT+7

Anh từng là "viên ngọc đen", là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, từng khoác áo các đội bóng danh tiếng Monaco, PSG (Pháp), AC Milan (Ý), Chelsea (Anh)... Giờ đây, anh đang trên đường hướng tới dinh tổng thống của đất nước Liberia.

Màn ra mắt ấn tượng

Thành phố biển Monrovia vào buổi chiều muộn ngày 23/8, một biển người vây quanh một người. "Các bạn hãy đặt niềm tin vào tôi bởi tôi hiểu các bạn và các bạn cũng hiểu tôi. Khi nhìn vào khuôn mặt các bạn đêm nay, tôi hiểu rằng tôi là tương lai, là đích đến của các bạn và tôi cam đoan giấc mơ của các bạn sẽ thành hiện thực". Thốt ra những lời đầy nhiệt huyết này là George Weah, 38 tuổi, người châu Phi duy nhất từng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đầu tuần này, anh đã khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống bằng cuộc diễn thuyết tưng bừng giữa lòng thủ đô Monrovia. "Phải xây lại cơ sở hạ tầng, phải đưa các em nhỏ trở lại trường. Nông dân cần có phương tiện chở hàng và nhân dân phải thoát khỏi màn tối vĩnh viễn". Weah nói mãi, không phải là những lời thô cứng của một cầu thủ bóng đá mà là lời tâm huyết của con người đã bao năm dằn vặt về sự thăng trầm của đất nước. Ngày trước, khi còn là một cầu thủ giàu có, Weah đã nhiều lần mang tiền về giúp quê hương. Thế rồi, anh nhận ra rằng nỗ lực cá nhân đó chẳng giúp ích nhiều cho đất nước đang lụi tàn sau gần 20 năm nội chiến. Sau khi Tổng thống Charles Taylor qua Nigeria tị nạn vào năm 2003 thì cơ hội đã đến. Weah gấp trang phục bóng đá cất vào tủ để bắt đầu hành trình chinh phục ghế tổng thống.

Liberia là nơi mà các tay súng nổi loạn lúc hứng chí có thể nã đạn cối vào giáo đường, nhà dân và cầu cống trước khi thỏa thuận hòa bình đạt được vào năm 2003. Từ đó đến nay, nhiều nơi tại đất nước này không có điện và nước sinh hoạt. Sinh ra trong một gia đình bần cùng, Weah hiểu rõ nỗi khổ đó nên khẩu hiệu tranh cử của anh chỉ gói gọn trong một câu mộc mạc: "Đưa điện và nước trở lại".

Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu

Tại Liberia, nơi bóng đá là phương thuốc giúp lớp trẻ ở đây quên đi máu, nước mắt của chiến tranh và nghèo đói, người hùng một thời của sân cỏ đã được lớp thanh niên ủng hộ nhiệt liệt. "Mỗi lần anh ấy xuất hiện là y như rằng giao thông bị ùn tắc. Ở đây anh ấy là một vị anh hùng. Nếu Weah không thắng cử thì chắc chắn cuộc bầu cử có vấn đề", một ủng hộ viên trẻ tuổi nói. Liberia có tới 60% dân số dưới 29 tuổi nên việc giành được sự ủng hộ của lớp trẻ là một lợi thế lớn.

Weah đã có màn ra mắt ấn tượng, nhưng để đến với chiến dịch này là cả một chặng đường cam go. Trước đây, anh từng bị các đối thủ chỉ trích là người "ít học" và "thiếu kinh nghiệm". Khi đó cựu ngôi sao bóng đá đáp: "Họ đấy, toàn những con người học vấn đầy mình cả, nhưng hãy xem họ đã điều hành đất nước như thế nào". Khi Ủy ban Bầu cử xem xét tư cách ứng viên, các đối thủ chính trị đã kêu gọi loại Weah vì anh mang 2 quốc tịch (Liberia và Pháp), nhưng rốt cuộc anh đã lọt vào "vòng chung kết". Một con đường đã mở ra trước mặt anh, nhưng đó là con đường đầy thách thức. Để ngồi vào ghế tổng thống sau cuộc bầu cử tháng 10 tới, Weah phải vượt qua 21 ứng viên khác. Trong trường hợp anh giành thắng lợi thì cuộc hành trình vẫn chưa kết thúc. Ở Liberia, nơi có đến 2 người đứng đầu đất nước bị giết trong các cuộc đảo chính kể từ năm 1980, chính trường cũng là chiến trường, người ta có thể dùng súng để được làm tổng thống. Vì thế, con đường mà Weah chọn hẳn nhiên sẽ cam go gấp vạn lần khi anh đứng giữa một sân bóng đá với 10 đồng đội và 11 đối thủ.

Đỗ Hùng
(Theo BBC, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.