Pentium 4 lõi đôi đầu tiên của Intel

20/08/2005 08:48 GMT+7

Chip lõi đôi đầu tiên của Intel được thiết kế nhanh chóng với hy vọng vượt lên đối thủ Advanced Micro Devices (AMD). Việc tiếp theo của công ty là đưa các bộ xử lý lõi đôi này ra thị trường và không quên việc họ đã từng thiết kế Chip lõi đôi Smithfield từ năm 2004 nhưng phải đối mặt với nhiều quá nhiều thử thách khi đưa nó ra thị trường.

Đại diện Intel cho biết trong buổi giới thiệu các Chip cho máy để bàn seri Pentium D800 của Intel và Chip máy chủ Paxville ra lần thứ tư, cả hai đều dựa trên lõi Smithfield “Chúng tôi đối mặt với nhiều thử thách từ việc đưa nhóm thiết kế tập trung vào việc làm cho các bộ xử lý có khả năng hoạt động cao nhất đến việc tập trung vào các thiết kế đa lõi”.

Intel đã không thể thiết kế Bus nhớ mới đúng lúc cho Chip lõi đôi, do vậy mà nó giữ cùng cấu trúc Bus mà các Chip Petium 4 sử dụng. Bus này có thể hỗ trợ 2 bộ xử lý lõi đôi riêng biệt, nhưng nó hiệu quả ít hơn các Bus đôi độc lập sẽ có trong các bộ xử lý Paxville hoặc bộ kiểm soát nhớ được tích hợp sử dụng trên các Chip của AMD. Bus nhớ hoặc B chính trên các Chip của Intel được dùng để kết nối bộ xử lý với bộ nhớ.

Toàn bộ các công cụ thử nghiệm và các quá trình được thiết kế cũng giống như với các Chip lõi đơn. Công ty cần nhanh chóng đưa ra một phương pháp thử nghiệm mới dành cho các Chip lõi đôi có thể xác định chính xác các kết nối giữa hai lõi. Hơn nữa, các kỹ sư cần phải thiết kế một gói mới cho các Chip Pentium D có thể điều chỉnh cả hai lõi.

Intel có thể coi trọng việc thiết kế gói với việc đưa 2 mảnh Silicon vào một có thể được dùng cho Chip máy để bàn tương lai với tên gọi là Presler.

Các bộ xử lý Pentium D của công ty bao gồm hai Pentium 4 nằm gần nhau trên một khuôn Silicon. Thiết kế tạo ra các vấn đề kể từ khi các bộ xử lý lõi đôi cần có một qui trình Logic để có thể hợp tác các hoạt động của cả hai lõi. Sự phức tạp này dẫn đến các vấn đề nổi bật cần được giải quyết.

Intel còn cần thiết kế các Thermal Diode đặc biệt trong Chip để giám sát chặt chẽ nguồn nhiệt được phát ra từ sự kết hợp của hai lõi bộ xử lý nhanh.

Intel đã hoàn thành lõi bộ xử lý Smithfield trong 9 tháng. Theo các tiêu chuẩn của Intel, đó là thời điểm phát triển cực ngắn đối với thiết kế bộ xử lý quan trọng. Kevin Krewell, Tổng biên tập của tạp chí Microprocessor Report ở Jan Jose, California cho biết “Đa số các thiết kế mất thời gian nhiều năm mới hoàn thành. Nhưng điều quan trọng đối với họ là khi trở lại cuộc chơi họ có các chỉ dẫn chính xác”.

Việt Đức (Ptic.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.