Việt kiều đổi giấy phép lái xe ở đâu ?

20/08/2005 00:42 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải về các quy định liên quan đến việc Chuyển đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài chúng tôi đã nhận được những bức xúc cũng như thắc mắc của đông đảo bà con Việt kiều về việc không biết cơ quan nào chứng nhận đơn xin chuyển đổi giấy phép lái xe theo như quy định.

Chung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Thuận - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và bà Vũ Duyên Hạnh - Phó trưởng phòng Tổng hợp chính sách tư liệu của Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM (UBVNVNƠNN TP.HCM).

* UBVNVNƠNN TP.HCM sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Bà Vũ Duyên Hạnh: Theo Quyết định số 4352 tháng 12/2001 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 747 ngày 29/4/2002 của Cục Đường bộ Việt Nam về việc hướng dẫn đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài trong đó có Việt kiều thì việc chứng nhận đơn xin chuyển đổi giấy phép lái xe theo mẫu của Bộ Giao thông vận tải do cơ quan quản lý trực tiếp chứng nhận; Ví dụ Việt kiều về nước làm việc trong công ty thì do giám đốc công ty đó chứng nhận; về đầu tư, biểu diễn... thì do Sở Kế hoạch và Đầu tư hay Sở Văn hóa - Thông tin... chứng nhận. Riêng một số bà con Việt kiều về thăm thân nhân hoặc về du lịch, chữa bệnh...  mà thời hạn lưu trú kéo dài và có nhu cầu tham gia giao thông, muốn chuyển đổi giấy phép lái xe thì không biết nơi nào chứng nhận. Trước thực tế đó, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, chúng tôi đã tiến hành chứng nhận đơn xin chuyển đổi giấy phép lái xe cho bà con.

Theo đó, trước tiên, bà con Việt kiều phải nhận hồ sơ xin chuyển đổi giấy phép lái xe từ Sở Giao thông - Công chính. Sau khi điền đầy đủ các thông tin vào đơn xin đổi giấy phép lái xe, bà con mang đơn kèm theo các giấy tờ gồm: hộ chiếu, visa, bản chính giấy phép lái xe do nước sở tại cấp đã được dịch... đến UBVNVNƠNN TP.HCM (147 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM). Sau khi xem xét, chúng tôi sẽ tiến hành chứng nhận vào đơn để bà con hoàn tất thủ tục hồ sơ chuyển sang Sở Giao thông-Công chính làm các thủ tục cần thiết khác để chuyển đổi giấy phép lái xe.

* Trong trường hợp Việt kiều về nước nhưng lưu trú ở các tỉnh xa như Cà Mau, Kiên Giang... muốn đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông-Công chính TP.HCM thì UBVNVNƠNN TP.HCM có chứng nhận đơn của họ?

- Ông Nguyễn Việt Thuận: Về nguyên tắc,  giấy phép lái xe có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc. Nếu bà con Việt kiều có nhu cầu và có thể xin chuyển đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông - Công chính TP.HCM thì UBVNVNƠNN TP.HCM vẫn xác nhận đơn cho bà con để bà con thuận tiện trong việc xin chuyển đổi giấy phép lái xe.

Thanh Đông
(thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.