Hạn chế học vẹt, khắc phục bệnh thành tích

17/08/2005 22:25 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành chỉ thị về năm học mới 2005-2006. Theo đó, năm học này các trường phải khẩn trương chuẩn bị cho học sinh tiếp cận, làm quen với hình thức thi trắc nghiệm, đặc biệt là môn Ngoại ngữ; tiếp tục đổi mới các hình thức kiểm tra đánh giá học sinh, kết hợp hình thức thi, kiểm tra tự luận và trắc nghiệm; đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế lối học vẹt, ghi nhớ máy móc...

Bộ cũng yêu cầu các địa phương, trường học không được tùy tiện đặt ra các kỳ thi, thi thử ngoài quy định của Bộ. Đặc biệt, Bộ lưu ý các sở cần quản lý chặt chẽ các kỳ thi và đánh giá tốt nghiệp cấp học, thi tuyển sinh. Khắc phục cho được tình trạng kết quả đánh giá, thi cử không phản ánh đúng chất lượng giảng dạy, học tập... Phải khắc phục bệnh thành tích trong chỉ đạo phong trào thi đua, các cấp quản lý không được tùy tiện đề ra các chỉ tiêu khuyến khích việc chạy theo thành tích giả tạo.

Ngày 15/8, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2004-2005 và triển khai nhiệm vụ năm học 2005-2006. Tính đến tháng 7/2005, cả nước đã có 26/42 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, và cũng có 26/64 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập THCS. Trong số 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2005-2006, đáng chú ý là việc khẩn trương xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng, đặc biệt tích cực đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học, vì năm học tới là năm đầu tiên không tổ chức thi tốt nghiệp THCS, và cũng là năm đầu tiên tuyển sinh đại học, cao đẳng, THCN đối với học sinh học chương trình phân ban.

Vũ Thơ - Thu Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.