Phụ nữ hiện đại và kế hoạch hoá gia đình

13/08/2005 00:23 GMT+7

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xếp là một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất trên thế giới, trong đó phần lớn là những phụ nữ chưa lập gia đình. Đây là một điều đáng lo ngại vì tình trạng nạo phá thai bừa bãi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh con sau này của người phụ nữ.

Chính vì vậy công tác tuyên truyền giúp mọi người nhận biết cách thức tránh thai hiệu quả đang là mối quan tâm chung của cộng đồng và việc hiểu chính xác thái độ, nhận thức và hành vi của phụ nữ về các biện pháp tránh thai là hết sức cần thiết.

Xuất phát từ mối quan tâm đó, thời gian vừa qua Công ty Organon đã hỗ trợ thực hiện một khảo sát với chủ đề “Phụ nữ hiện đại với nhận thức, thái độ và hành vi đối với các biện pháp tránh thai” nhằm có một cái nhìn cận cảnh về hiểu biết cũng như thói quen tránh thai của phụ nữ Việt Nam, nhận biết của phụ nữ về thuốc tránh thai liều thấp và từ đó có thể đề xuất các giải pháp giúp chị em phụ nữ biết cách tránh thai an toàn, đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Chiếm tỷ lệ khá lớn trong khảo sát lần này là những chị em đã lập gia đình (hơn 80%), với nhiều ngành nghề khác nhau (nội trợ, nhân viên, quản lý, v.v.). Kết quả cho thấy tỷ lệ người đang dùng biện pháp tránh thai lên đến gần 74% và những biện pháp mà họ nghĩ đến đầu tiên là thuốc viên tránh thai tiếp theo là bao cao su và dụng cụ tử cung. Có hơn 30% số người được hỏi cho biết họ chọn bao cao su, tiếp đến là dụng cụ tử cung và bám sát theo sau đó chính là thuốc viên tránh thai với khoảng hơn 25% số người lựa chọn sử dụng. Điều được mọi người mong đợi nhiều nhất ở một phương pháp tránh thai là tính an toàn, hiệu quả tránh thai cao song song với việc không ảnh hưởng đến thể trọng. Điều này cho thấy thuật ngữ “tiêu dùng thông minh” đã phần nào được thể hiện và với xu hướng ngày càng rõ nét hơn.

Cũng theo kết quả khảo sát hơn 60% phụ nữ tự quyết định việc chọn lấy cho mình một biện pháp phù hợp sau khi tham khảo các nguồn thông tin khác nhau như báo chí, bác sĩ chuyên khoa, bạn bè,v.v.. Báo chí được đánh giá là nguồn thông tin chính và quan trọng nhất, qua đó chị em biết được các cách tránh thai hiệu quả, tiếp đến là nguồn tư vấn của các bác sỹ, người thân, nhà thuốc.

Từ những kết quả nghiên cứu này cùng với thực trạng nạo phá thai ngày càng gia tăng đặc biệt trong lứa tuổi vị thành niên, GS. BS NGuyễn Thị NGọc Phượng – Giám đốc bệnh viện phụ sản Từ Dũ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thông tin trên các phương tiện báo đài về các phương pháp tránh thai an toàn, hiệu quả đặc biệt là những thông tin về thuốc viên tránh thai. Thêm vào đó việc tăng cường hơn nữa các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề của các bác sỹ sẽ giúp chị em có thể tự lựa chọn một tránh thai thích hợp cho bản thân. Đối với lứa tuổi vị thành niên hiện vẫn còn một số quan niệm trái ngược nhau giữa các nhà sư phạm cũng như các bậc làm cha mẹ. Nhiều người tỏ ra lo ngại rằng, công khai đề cậptới vấn đề an toàn tình dục (ATTD) là vô tình vẽ đường cho hươu chạy”. Nhưng kết quả điều tra khảo sát của UB Dân số - Gia đình và Trẻ em gần đây thì độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở VN hiện nay là 14,2 tuổi, thay vì 19 tuổi như trước đây. Con em chúng ta đã “qua mặt” thế hệ đi trước rất nhiều năm và quả thật đây là điều rất đáng lo ngại. TP.HCM với dân số khoảng 7 triệu người, hàng năm có khoảng 100.000 ca sinh nở nhưng số người nạo phá thai cũng lên đến 60 – 70.000 trường hợp. Chỉ tính riêng tại bệnh viện phụ sản Từ Dũ, mỗi năm cũng đã có khoảng 45.000 ca sinh nở và số ca nạo phá thai cũng đến khoảng 30.000. Năm 2004, có gần 5.000 em gái nạo phá thai khi dưới 19 tuổi.

Thực tế đau lòng này khẳng định nếu chúng ta không muốn để “những chú hươu non” của chúng ta sa bẫy thì việc dừng lại ở những bài học đạo đức chưa đủ mà cần có những hành động cụ thể hơn đem lại cho các em sự “an tòan” tối đa. Ở các nước phát triển, các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi họ thấy trong túi của con trẻ ngoài những dụng cụ học tập còn có cả… bao cao su. Thậm chí nhiều bà mẹ đã chủ động cho con gái dùng thuốc ngừa thai mỗi ngày cùng với bữa ăn sáng khi các em bắt đầu vào tuổi dậy thì. Với họ, chẳng thà “vẽ đường” để “hươu” chủ động tránh còn hơn để chúng lạc lối rồi cứ thế mà sa bẫy.

Thuốc viên tránh thai có nhiều loại và mới nhất là sản phẩm mang nhãn hiệu Mercilon của hãng dược phẩm nổi tiếng thế giới Oraganon. Đây được xem là thuốc ngừa thai thế hệ mới nhất với liều estrogen thấp nhất từ trước đến nay, mỗi viên chỉ chứa 20 mcg estrogen. Việc hạ thấp hàm lượng estrogen giúp thuốc viên tránh thai an toàn hơn bao giờ hết. Hiệu quả tránh thai cao, ít tác dụng phụ là những tiêu chí hàng đầu của việc lựa chọn viên thuốc tránh thai và Mercilon hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu chính đáng này. Hiện tại, mỗi năm có 20 triệu phụ nữ trên thế giới sử dụng. Ở Việt Nam, Mercilon ngày càng trở nên quen thuộc với chị em phụ nữ từ sau thời điểm chính thức có mặt vào năm 2004. Để giúp chị em phụ nữ không quên uống thuốc đúng giờ, Organon còn có giải pháp cung cấp một dụng cụ nhắc uống thuốc (RemindHer) đi kèm với vỉ thuốc ngừa thai Mercilon, đặc biệt hữu dụng cho những người phụ nữ bận rộn.

Kiều Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.