Một ngày của phi hành gia

11/08/2005 22:33 GMT+7

Đã có rất nhiều sách viết về cuộc sống của phi hành gia trong không gian, thế nhưng các thông tin đó đã khá cũ và chưa được cập nhật. Vậy các phi hành gia hiện nay đang sống như thế nào trong môi trường không trọng lực?

Ngày nào cũng tập thể dục

Công việc trong ngày của một phi hành gia trong những chuyến bay vào không gian không đơn giản tí nào. Họ phải thực hiện một loạt các thao tác kiểm tra máy móc, thiết bị để bảo đảm tàu vận hành tốt. Ngoài các công việc chuyên môn, phi hành gia cũng dành mỗi ngày hai tiếng rưỡi để tập thể dục. Dĩ nhiên là tập với máy móc vì trong môi trường không trọng lực, thân thể của các phi hành gia cứ lơ lửng và việc cố gắng sử dụng cơ bắp để vận động như khi ở trái đất là hầu như không thể. Thời gian biểu cho việc tập thể dục của mỗi phi hành gia có thể khác nhau tùy theo nhu cầu từng người. Họ cũng tự mình theo dõi sức khỏe bằng máy móc hoặc giúp nhau làm công việc này. Phi hành gia cũng phải lập lịch trình làm việc chi tiết trong ngày và các ngày kế tiếp, theo dõi các diễn biến trên không gian và cập nhật tin tức liên tục cho các trạm điều khiển ở nhiều khu vực dưới trái đất... Chừng ấy công việc thôi cũng đủ cho thấy các phi hành gia bận rộn như thế nào.

70 loại thức ăn và hơn 20 loại đồ uống

Vào những năm mà việc khám phá không gian còn mới mẻ, phi hành gia không có nhiều chọn lựa trong chuyện ăn uống. Họ phải ăn thức ăn ở dạng bột nhão đựng trong các túi hình ống. Thời gian gần đây, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị của các phi hành gia, thực đơn trên tàu vũ trụ cũng đa dạng hơn với 70 món ăn và hơn 20 loại đồ uống khác nhau. Các mùi vị đặc trưng của thức ăn ở trái đất như cay nồng của mù tạc, béo thơm của sốt mayonaise cũng được phục vụ. Tiêu và muối cũng có sẵn nhưng ở dạng lỏng. Phi hành gia chỉ mất từ 30-60 phút chuẩn bị thì có thể ăn được. Mới đây một công ty thực phẩm của Nhật đã cho ra đời loại mì gói đặc biệt cho phi hành gia và nó đã được phi hành đoàn tàu Discovery của Mỹ lần đầu tiên sử dụng trong chuyến bay hồi tháng 7 vừa rồi. Khoang chứa thực phẩm của tàu cũng đủ rộng để chứa một lượng thức ăn dự trữ đủ dùng trong 96 tiếng để phòng trường hợp khẩn cấp.

Phi hành gia mặc... tã!

Vì sao phi hành gia phải mặc tã? Không nhiều người biết được bí mật đằng sau bộ đồ bay "hoành tráng" của họ. Chuyện tế nhị này cũng khá thú vị. Đó là giải pháp tạm thời cho những trường hợp khẩn cấp khi phi hành gia đi bộ ngoài không gian, tối đa là 7 tiếng. Bên trong tàu cũng có bệ xí và mỗi khi đi vệ sinh, họ phải thực hiện rất nhiều thao tác để cố định thân mình vào bệ xí. Họ phải cột chân, đùi mình vào bệ xí để thân người không bay lung tung. Chất thải được một thiết bị đặc biệt hút vào thùng chứa. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, họ phải đi vệ sinh vào những chiếc ống nối với thùng chứa chất thải.

Sau một ngày làm việc vất vả, còn gì sung sướng hơn là được thả mình lên chiếc giường và đánh một giấc thật thoải mái. Thế nhưng, các phi hành gia của chúng ta không thể tận hưởng điều đó. Trong môi trường không trọng lực, họ rất khó có được giấc ngủ ngon lành và có đến 50% phi hành gia phải nhờ đến thuốc ngủ nhưng không thể nào ngủ được nhiều như khi ở dưới đất (thường thì ít hơn 2 tiếng). Do đó, dường như các phi hành gia phải điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của  mình để có thể thích nghi với đời sống trong không gian.

Uyên Phi
(Theo PTI, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.