Phát hiện cơ chế di căn của tế bào ung thư trong cơ thể người

03/08/2005 15:17 GMT+7

Bằng thực nghiệm tế bào, các nhà sinh học phân tử Trường Đại học Coóc-nen (Mỹ) đã phát hiện cơ chế cho phép các tế bào ung thư di căn từ cơ quan này sang cơ quan khác của cơ thể người.

Trong hệ thống tế bào được nuôi cấy để tiến hành nghiên cứu ung thư, các nhà sinh học phân tử Mỹ đã phát hiện những khác nhau căn bản giữa tế bào ung thư và tế bào thường về cơ chế được gọi là endocytosis. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng protein V-Src, chiết xuất từ một loại virus gây ung thư và có khả năng biến tế bào thường thành tế bào có những đặc tính của tế bào ung thư. Protein V-Src khi liên kết với enzim Kinnase có tác dụng cố định tế bào ở đúng vị trí của nó. Sự liên kết đã thúc đẩy tác động mạnh mẽ giữa các protein trong tế bào và cuối cùng đã ngăn chặn các protein ở màng tế bào đi vào bên trong tế bào. Các protein này kích hoạt enzim MT1-MMP và các tác động phối hợp này đã phá hủy các mô neo giữ tế bào. Các tế bào ung thư không còn bị neo giữ có thể trôi nổi và lan truyền sang các cơ quan khác trong cơ thể, gây ra hiện tượng di căn ung thư.

Các nhà sinh học phân tử Mỹ hy vọng phát hiện mới này có thể giúp tìm ra các liệu pháp điều trị và kiềm chế có hiệu quả sự di căn của bệnh ung thư.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.