Thị trường thép: Cung sẽ vượt cầu?

04/08/2005 14:11 GMT+7

Tính đến thời điểm này, lượng thép tồn kho của các doanh nghiệp là khoảng 250.000 tấn, có khả năng dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu do nhu cầu xây dựng năm nay có dấu hiệu giảm dẫn đến giảm lượng thép tiêu thụ.

Theo dự báo của Hiệp hội Thép, nhiều khả năng tiêu thụ sắt thép sẽ chưa được đẩy mạnh trong thời gian tới, do nhiều công trình xây dựng trọng điểm giảm tiến độ do thiếu vốn, việc gối nợ của các doanh nghiệp rất lớn chưa thể xử lý.

Cùng với việc giảm nhu cầu trong nước, nhu cầu sử dụng thép trên thế giới cũng giảm mạnh, trong khi nguồn cung tương đối dồi dào, thậm chí đang ở mức dư thừa so với nhu cầu thực tế, đặc biệt là tại thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Tây u. Đây cũng là những chu kỳ cung cao hơn cầu rất đặc thù của ngành thép.

Do giá phôi thép và thép xây dựng trên thị trường thế giới liên tục giảm, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ nhập thép khiến tổng lượng thép xây dựng trong cả nước tăng mạnh. Số liệu từ Bộ Thương mại cho thấy trong những tháng đầu năm lượng thép thành phẩm nhập khẩu đạt trên 1,6 triệu tấn và lượng thép sản xuất trong nước cũng tương đương.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Thép Việt Nam vẫn cho rằng lượng thép tồn kho hiện có nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chưa đến mức báo động.

Theo ông Sơn, trong số lượng thép nhập khẩu gọi là thép thành phẩm chỉ có khoảng 50% là thép xây dựng, còn lại thông thường là các loại thép cán, thép tấm. Ngoài ra khi giá thép giảm, cung vượt cầu, một số doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng đã giảm sản lượng nên tình trạng tồn kho có thể cải thiện khi vào mùa xây dựng sắp tới.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.