Điều trị bệnh gút

21/07/2005 09:48 GMT+7

Hỏi: Tôi 41 tuổi, là lao động chính trong gia đình 3 người, đã tự bỏ thuốc lá 5 tháng, việc lên cân rất nhanh (từ 59 kg lên 64kg) và hiện đang có triệu chứng thỉnh thoảng đau ngón chân cái (không thường xuyên nhưng thường bị mỗi khi phải khuân vác. Xin hỏi: Tôi có thể chữa trị tiết kiệm (với thuốc rẻ tiền mà vẫn hiệu quả) tại nhà hay không? Tôi nên ăn uống như thế nào để hạn chế việc phát sinh thêm chất uric trong người? Nếu ngón chân tôi đã có triệu chứng đau thì việc tập thể dục có được không ? (Hoàng Vinh – Tân Hương, Tân Phú, TP.HCM)

Đáp: Trước hết muốn có toa thuốc, bác phải đi khám và xét nghiệm axit uric trong máu và nước tiểu 24h. Nếu đúng là bệnh gút thì có thể sử dụng toa thuốc như sau:

A - Gút cấp tính :

1/ Colchicin 1mg: ngày đầu uống 3 viên, lần 1 viên. Ngày thứ hai uống 2 viên, lần 1 viên, từ ngày thứ ba trở đi ngày uống 1 viên cho đến khi hết sưng đau.
 2/ Seduxen 5mg uống ngày 1 viên vào buổi tối, trong 3 ngày.
 3/ Natribicarbonat 3% uống ngày 1-1,5 lít trong 5 –7 ngày sau đó chuyển sang chế độ dự phòng: ăn uống hạn chế đạm, tôm, cua, uống dung dịch kiềm, dùng thuốc tăng thải acid uric Probenecid 300mg 1-3 viên/ngày.
 
B - Gút mạn tính :

1/ Áp dụng chế độ ăn kiêng.
2/ Uống dung dịch kiềm.
3/ Dùng thuốc giảm tổng hợp axit uric: Allopurinol100mg 1-3 viên /ngày,  Colchicin 1mg uống 1 viên/ngày. Thời gian điều trị 6 tháng.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.