250 ngàn đô-la để thắt cà-vạt!

11/07/2005 10:20 GMT+7

Một robot khổng lồ, giá 250 ngàn đô-la, nhưng chỉ có một khả năng duy nhất là thắt cà-vạt. Chắc chắn không ai muốn bỏ tiền ra để có một người giúp việc mắc tiền đến như vậy. Tuy nhiên, robot này sắp được trưng bày tại viện Franklin danh tiếng ở Mỹ, nhằm cổ vũ cho những ước mơ sáng chế của con người.

40 năm kinh nghiệm cộng với 6 năm mày mò chế tạo. Kết quả: 1 con robot kềnh càng chỉ dùng để... thắt cà-vạt. Nhưng đây là cả niềm đam mê của ông Seth Goldstein, 65 tuổi, người Mỹ, 1 thợ cơ khí đã nghỉ hưu.
 
Với số tiền tài trợ 30 ngàn đô-la, ông Goldstein bắt đầu chế tạo con robot mà ông đặt tên là " Why Knot" này cách đây 6 năm dưới tầng hầm nhà riêng của mình ở bang Maryland. Giờ đây, khi đã hoàn thành, cảm giác của ông là... "Cực kỳ sảng khoái".
 
Tuy nhiên, tốn nhiều công sức như vậy, nhưng chiếc máy dường như không có tính thực tế, vì nhiều lý do. Thứ nhất: quá lâu; phải mất 9 phút, qua khoảng 350 động tác riêng lẻ, con robot mới thắt xong 1 cái cà-vạt. Thứ 2: quá đắt, giá của 1 con robot này ước tính khoảng 250 ngàn đô-la.
 
Cuối cùng: ông Goldstein thú nhận ông rất ghét cà-vạt. "Tôi không đeo cà-vạt. Dù sao thì tôi cũng nghỉ hưu rồi."
 
Nhưng con robot vẫn còn đó... như 1 minh chứng cho ước mơ cũng như quyết tâm của ông Goldstein. Chẳng bao lâu nữa, nó sẽ được trưng bày tại viện Franklin ở Philadelphia để giúp tạo cảm hứng cho những ai đam mê nghiên cứu và sáng tạo.

(Theo HTV, Reuteurs)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.