Lennovo hợp tác với AMD

03/07/2005 14:41 GMT+7

Bản cáo buộc đối thủ Intel về việc độc quyền của Advanced Micro Devices dài 48 trang giống như bản liệt kê tên các đối tác quan trọng trong ngành công nghiệp PC toàn cầu đã không động chạm đến Lenovo Group của Trung Quốc.


AMD lập luận rằng Intel đã sử dụng vị trí độc quyền của họ để kiếm chế sự cạnh tranh và duy trì ưu thế của họ trên thị trường vi xử lý. Intel đã phủ nhận điều này.

Để chứng minh, AMD đã lập luận rằng Intel đã nhiều lần sử dụng các khích lệ tài chính có phân biệt đối xử và các đe doạ để kéo các nhà sản xuất PC khỏi việc làm ăn với AMD. Các lập luận này có động chạm đến các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp PC gồm Dell, Hewlett-Packard, Acer, Sony, Gateway, IBM và một số các tên tuổi khác.

AMD có thị phần khoảng 10% ở châu Á trong năm 2004, so với 11% ở Trung Quốc. AMD đã bán 1,7 triệu bộ xử lý ở Trung Quốc trong năm 2004, biến nước này thành thị trường châu Á lớn nhất của họ.

Lenovo là nhà sản xuất PC lớn nhất Trung Quốc và là nhà kinh doanh PC lớn thứ ba thế giới. Công ty bắt đầu bán PC vào năm 1990 và giới thiệu PC trên Pentium M đầu tiên được công ty Trung Quốc sản xuất vào năm 1993. Vào khoảng năm 1998, Lenovo đã trở thành khách hàng lớn nhất của Intel ở Trung Quốc và mối quan hệ giứa hai công ty rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, Lenovo đã làm gián việc bán các máy tính dựa trên Intel vào tháng 6/2004 và giới thiệu dòng máy PC tiêu dùng dựa trên các bộ xử lý Athlon XP và Athlon64 của AMD. Hơn nữa, họ còn mở rộng dòng các máy PC bàn được thiết kế dành cho các khách hàng doanh nghiệp lớn.

Quyết định ban đầu của Lenovo là sử dụng Chip của AMD xuất phát từ giai đoạn khó khăn dành cho hai công ty. Lenovo đang lập kế hoạch cấu trúc lại doanh nghiệp nhằm hồi phục từ nỗ lực đa dạng hoá phạm vi hoạt động kinh doanh của họ khi HP và Dell đã giành thêm thị phần của Lenovo.

Quyết định cung cấp cho các máy tính dựa trên AMD đã thúc đẩy Lenovo, đặc biệt là các thành phố nhỏ và các vùng nông thôn nơi mà doanh số các máy PC đang tăng nhanh nhất ở Trung Quốc và khách hàng ở đây đặc biệt nhạy cảm với giá. Các PC trên cơ sở AMD chiếm khoảng 20% số lượng PC xuất xưởng của công ty này.

Trong khi Lenovo có thành công với các PC chất lượng thấp trên các bộ xử lý từ AMD, đại diện của họ lại không mong đợi công ty bắt đầu dùng Chip AMD trong các PC chất lượng cao hoặc các máy chủ. Cho đến nay Lenovo vẫn chưa phải đối mặt với cáo buộc từ AMD. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh PC quan trọng trong đó có Gateway và HP đối mặt với các đe doạ trả đũa từ Intel về việc hợp tác làm ăn với AMD.

Lenovo không có ý kiến gì trước động thái của các quan chức Intel vào năm ngoái khi họ thông báo rằng công ty có kế hoạch giới thiệu dòng các PC dựa trên AMD.

Theo Ptic.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.