Nhật Bản sẽ là thị trường gia công xuất khẩu phần mềm lớn nhất của VN

15/06/2005 09:37 GMT+7

Theo Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm VN (VINASA), từ nay đến năm 2010 ngành công nghiệp phần mềm thế giới sẽ có sự dịch chuyển mạnh mẽ những công đoạn có giá trị gia tăng thấp hơn về công nghệ từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, tạo thuận lợi cho các nước châu Á và Đông u cũ ganh đua nắm lấy thị phần. Riêng VN, thị trường xuất khẩu trong 5 năm tới vẫn rộng mở, đặc biệt là thị trường gia công cho Nhật Bản.

Bên cạnh những triển vọng tốt về thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, ngành công nghiệp phần mềm VN cũng được dự báo là phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn nhân lực do công tác đào tạo không theo kịp nhu cầu phát triển của ngành và do các công ty nước ngoài thu hút mất một bộ phận nhân lực có trình độ cao. Tiếp nữa là công tác quản lý, điều hành các doanh nghiệp phần mềm, đặc biệt là công tác quản lý chất lượng không bắt kịp các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp phần mềm thế giới. Hạ tầng cơ sở CNTT và Viễn thông phát triển không theo kịp và làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp VN cũng là vấn đề đáng lo ngại. Chính sách phát triển CNTT quốc gia thiếu đồng bộ, ban hành chậm hoặc triển khai không hiệu quả, đặc biệt là thiếu chính sách phát triển thị trường trong nước và đầu tư CNTT dàn trải, không hiệu quả cũng là vấn đề các doanh nghiệp đang lo lắng. Mặt khác, tình trạng xâm phạm bản quyền phần mềm vẫn chưa được cải thiện, đặc biệt là đối với phần mềm thương mại của các doanh nghiệp trong nước.

Được biết, trong 2 ngày 17 – 18/6 tới, Đại hội VINASA 2005 sẽ nhóm họp và tổ chức bàn luận về nhiệm kỳ của Hội trong 5 năm tới cũng như các cách thức nắm bắt cơ hội, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển, đưa công nghiệp phần mềm VN tăng tốc, trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Mục tiêu đến năm 2010, số hội viên của VINASA sẽ là 225 đơn vị (tăng 250%); có văn phòng đại diện tại Tokyo (Nhật bản); tổ chức giải thưởng Sao Khuê hàng năm và đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu phẩn mềm VN; tổ chức định kỳ tại VN Hội chợ quốc tế gia công phần mềm từ năm 2007; Mở rộng hợp tác với Hiệp hội và doanh nghiệp CNTT Nhật Bản, đưa Nhật thành thị trường gia công xuất khẩu phần mềm lớn nhất của VN vào năm 2010…

(Theo HNMĐT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.