Thủ tướng Nhật Bản vẫn thăm đền Yasukuni

06/06/2005 23:46 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản N.Machimura hôm qua đã lên tiếng bênh vực kế hoạch viếng đền Yasukuni của Thủ tướng J.Koizumi. Phát biểu tại hội nghị về viện trợ nước ngoài của Bộ Ngoại giao nước này, ông Machimura nói: "Trung Quốc nói rằng hành động viếng đền Yasukuni đồng nghĩa với việc Nhật Bản quay lại thời kỳ quân phiệt và hòa bình sẽ bị đe dọa. Đó là điều vô lý. Chúng ta (nước Nhật) đã viện trợ cho họ (Trung Quốc). Ít nhất là trong những năm 1990, chúng ta là quốc gia viện trợ (cho Trung Quốc) lớn nhất thế giới. Tôi có thể phát biểu điều đó một cách tự hào".


Ông Machimura cũng lên tiếng bảo vệ cuốn sách giáo khoa gây tranh cãi gần đây: "Quý vị đọc cuốn sách đó thì biết. Chẳng có sách nào đi ca ngợi chủ nghĩa quân phiệt và thực dân cả. Tôi nghĩ vấn đề tranh cãi ở cuốn sách là do thành kiến. Nếu chúng ta giải thích, vấn đề sẽ được thông hiểu". Thông điệp của ông Machimura được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Koizumi tái đề cập kế hoạch viếng ngôi đền tranh cãi Yasukuni trong năm nay. Ông Koizumi nói mình chỉ đến để cầu nguyện cho người đã khuất và lặp lại lời thề rằng nước Nhật sẽ không bao giờ gây chiến tranh.

 

 Từ năm 2001, Thủ tướng Koizumi đã thăm đền Yasukuni đều đặn mỗi năm và điều này khiến một số nước như Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận. Nguyên do là trong danh sách tưởng niệm 2,5 triệu người Nhật chết trong chiến tranh tại Yasukuni, có 14 người bị coi là tội phạm chiến tranh "loại A". Để tránh gây tranh cãi, gần đây đã có đề xuất rút tên 14 tội phạm chiến tranh nói trên khỏi Yasukuni nhưng các nhà quản lý ngôi đền này không đồng ý. (AFP, Kyodo)

C.M.L

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.