Kiểm soát hơi thở

26/05/2005 09:38 GMT+7

Hơi thở có mùi (còn gọi là chứng hôi miệng) là vấn đề khó chịu, khá phổ biến, nhưng có thể phòng ngừa và chữa được. Nếu vấn đề này càng giải quyết sớm thì sẽ giúp bạn thêm được mấy phần tự tin nữa đấy nhé.

Nguyên nhân

Chải răng và súc miệng không đúng có thể để lại những mảnh vụn thực phẩm bám lại giữa các kẽ răng. Khi các mảnh vụn này bị phân huỷ bởi vi khuẩn sẽ sản sinh ra các hợp chất sunfurơ có mùi hôi. Khi một số thực phẩm (như tỏi, hành...) bị tiêu hoá, các loại dầu hăng hấp thụ vào máu, sau đó bốc qua phổi cũng gây ra hôi miệng. Do đó khô miệng (xảy ra do một số loại thuốc, ngủ há miệng hay tuyến nước bọt gặp trục trặc) cũng dẫn đến hôi miệng. Hơi thở buổi sáng có mùi là kết quả của nước bọt sản sinh chậm trong khi ngủ. Bệnh viêm bao răng, gây ra bởi bựa răng (là mảng vi khuẩn nhầy, không màu hình thành liên tục trên răng và tấn công vào nướu), có thể gây ra hôi miệng dai dẳng. Hút thuốc, uống cà phê và rượu cũng có thể là nguyên nhân của hôi miệng.

Khi nào đi khám?

Thỉnh thoảng hôi miệng dai dẳng là đầu mối của bệnh nội khoa, như viêm mũi, họng, phổi hay khí quản cấp; viêm xoang mãn tính; viêm phế quản mãn tính; đái đường; rối loạn dạ dày - ruột hay bệnh gan, thận, gây ra mùi tanh như cá, và đái đường không kiểm soát có thể khiến hơi thở có mùi như mùi nước quả ôi. Nếu bác sỹ nha khoa cho rằng vấn đề của mùi hôi không nằm ở miệng, bạn nên đi khám bác sĩ.

Phòng ngừa

* Hạn chế ăn hành, tỏi, những loại rau và gia vị gây ra hôi miệng.

* Uống đủ nước (2 lít mỗi ngày).

* Chải răng và cạo lưỡi hai lần mỗi ngày.

* Ngừng hút thuốc.

* Khám răng thường xuyên.

Điều trị

Bước đầu tiên trong điều trị bệnh hôi miệng là khám bác sĩ nha khoa. Cải thiện việc vệ sinh răng miệng có thể là tất cả những gì cần thiết. Nếu bệnh viêm bao răng là nguyên nhân, gỡ bỏ mảng bám quanh bao răng là giải pháp. Nếu khô miệng là vấn đề dai dẳng, bác sĩ có thể kê nước bọt nhân tạo hoặc đề nghị ngậm kẹo không đường và tăng cường uống nước. Thuốc súc miệng khử trùng có thể giúp giết chết những vi khuẩn thường là nguồn gốc của hôi miệng.

(Theo TGPN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.