Báo động tình trạng vị thành niên tổ chức cướp giật

24/05/2005 22:56 GMT+7

Vụ việc 3 học sinh đang học lớp 9 tại Trường THCS NTMK (Đà Nẵng) tham gia một vụ cướp giật tài sản, chỉ là giọt nước làm tràn ly cho một thực tế đáng báo động: những đứa trẻ vị thành niên tham gia cướp giật trên địa bàn thành phố ngày càng nhiều...

Nếu buổi tối ngày 9/5, lực lượng Công an phường Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng không phát hiện hành vi đáng nghi vấn của 3 thiếu niên cùng chở nhau trên xe máy, chạy từ cầu Tuyên Sơn xuống phía biển, thì có lẽ vụ việc càng trở nên nghiêm trọng hơn. Như những vụ án ly kỳ trong... phim, 3 học sinh lớp 9 Trường THCS NTMK đi trên đường Trần Phú, thấy em N.T.K.Y (17 tuổi) đang đi xe đạp một mình liền nhảy xuống cướp xe. Không chỉ là cướp tài sản, một trong 3 học sinh này còn dùng cả dao Thái Lan mang theo dí vào người Y. để trấn áp nạn nhân, bắt nạn nhân phải ngồi lên xe máy rồi chở ba lao thẳng ra biển, dù đêm đã về khuya. Hành vi kiểu xã hội đen này nói lên điều gì ở 3 học sinh đang ở tuổi ăn tuổi học, ngay trong thời điểm các em phải chú tâm vào việc học để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp? Sự việc xảy ra không chỉ làm xót xa các bậc phụ huynh của chính những học sinh này, mà còn gây nên nỗi khiếp sợ đối với những bậc phụ huynh khác, khi cho con em mình bước ra đường. Đáng lưu tâm là thái độ không hề sợ hãi của các em khi phạm pháp, dù khu vực Cổ Viện Chàm đường Trần Phú là chốn đông người. Cả 3 học sinh này còn "tinh vi" đến độ dùng giấy dán bớt bảng số xe, biến thành bảng số xe giả để khỏi bị phát hiện.

Trước đó không lâu, cũng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã xảy ra một vụ án nghiêm trọng, mà những đối tượng phạm pháp chỉ mới 14 - 15 tuổi. Vào lúc 2h00 sáng ngày 20/4, anh T.T.S (31 tuổi) cùng bạn gái N.T.T.H (17 tuổi) đang ngồi chơi trên bãi biển phường Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn) thì có 5 thanh niên lạ đến dùng dao uy hiếp, yêu cầu nạn nhân đưa tiền, vàng. Sau đó, chúng phá hỏng xe máy, dùng dây lưng trói anh S. lại. Không chỉ dừng lại ở đó, 5 tội phạm nhí này còn bắt cô H. đưa vào đồi thông gần đó và thực hiện hành vi đồi bại. Khi nghe anh S. kêu cứu, người dân khu vực này đã chạy ra, bọn chúng sợ hãi bỏ chạy.

Trước đó, ngày 18/4, cũng trên bãi biển thuộc địa bàn Q.Ngũ Hành Sơn, đôi nam nữ A.H và B.H đã bị một nhóm thiếu niên dùng dao khống chế, cướp 1 đồng hồ đeo tay và 300.000 đồng. Công an Q.Ngũ Hành Sơn đã vào cuộc. Với vật chứng là 2 đôi dép, 1 áo sơ mi cộc tay, lực lượng công an đã lên danh sách sàng lọc những nhóm đối tượng thường xuyên lêu lổng trên bãi biển, xin đểu những đôi nam nữ hóng mát ở biển. Sau một thời gian điều tra, lực lượng công an đã xác định và bắt 5 đối tượng liên quan đến vụ cướp táo bạo này. Điều đáng lưu tâm là cả 5 đối tượng gồm Đ.N.A.T, N.X.D, N.H.D, N.H.T, M.Đ.L tuổi chỉ từ 14-17, trú tại các phường An Hải Đông, Thọ Quang (Q.Sơn Trà). Các em còn quá nhỏ đối với những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Vụ việc nhóm thiếu niên trên đã gây ra vượt ra khỏi hình dung của mọi người, không ai dám tin là sự thật bởi các em đang ở tuổi ăn, tuổi lớn. Dù muốn dù không, những trẻ vị thành niên này sẽ không thể tiếp tục đi học, không thể cùng bạn bè vui vẻ thụ hưởng những niềm vui của lứa tuổi mình, bởi những gì các em gây ra cho xã hội là quá nghiêm trọng, các em phải trả giá cho những lầm lỡ ấy.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.